UBND TP HCM chấp thuận cho 400 taxi hoạt động trong thời gian giãn cách để chở người dân đến các bệnh viện, trung tâm y tế, trường hợp cấp bách, đặc biệt...

Động thái này được đưa ra sau khi thành phố tạm dừng hoạt động vận tải hành khách công cộng trên địa bàn hôm 20/6, nhằm phòng chống Covid-19 trước diễn biến phức tạp. 400 taxi thuộc hai hãng Vinasun và Mai Linh trước đó được Sở Giao thông Vận tải đề xuất cho chạy để phục vụ nhu cầu thiết yếu.

Taxi đậu chờ đón khách ở sân bay Tân Sơn Nhất, năm 2020. Ảnh: Gia Minh

Taxi đậu chờ đón khách ở sân bay Tân Sơn Nhất, năm 2020. Ảnh: Gia Minh.

Các xe này tập trung tại bệnh viện, trung tâm y tế, được nhận diện bằng tem do Sở Y tế cấp, dán ở kính trước. Tài xế và khách phải đeo khẩu trang, khai báo y tế, hạn chế dùng máy lạnh, khuyến khích mở cửa kính, có nước rửa tay khô và phun tẩy xe sau mỗi lần chở. Cước vận chuyển tính theo quãng đường.

Ông Tạ Long Hỷ, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) cho biết, 200 xe của hãng huy động đều 7 chỗ. Trong khi theo đại diện Mai Linh, hiện công tác chuẩn bị tại đơn vị đã hoàn tất, xe đang chờ dán tem. Các đơn vị bố trí nhân viên điều hành tại các bệnh viện hướng dẫn người dân.

Đây là lần thứ hai TP HCM dừng hoạt động vận tải hành khách công cộng để phòng Covid-19. Hiện, toàn bộ xe khách tuyến cố định, buýt, taxi, ôtô hợp đồng dưới 9 chỗ ứng dụng công nghệ... tạm ngưng. Hồi đầu tháng 4 năm ngoái, trong 15 ngày dừng các loại hình vận tải này, thành phố bố trí 200 taxi chở miễn phí người dân đi cấp cứu. Toàn thành phố hiện có 8.300 taxi các loại.