UBND TP HCM đề nghị HĐND thành phố xem xét cho lùi thời gian thu phí hạ tầng cảng biển đến ngày 1/10 - chậm 3 tháng so với kế hoạch để hỗ trợ doanh nghiệp.

Kiến nghị này được đề cập tờ trình về sửa đổi, bổ sung mức thu phí hạ tầng khu vực cảng biển do Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong vừa gửi HĐND TP HCM.

Theo đó, UBND thành phố đề nghị HĐND thành phố lùi thời gian thu phí hạ tầng cảng biển tới ngày 1/10 thay vì từ ngày 1/7 như nghị quyết ban ban hành trước đó. Động thái này theo UBND thành phố "là cần thiết" nhằm hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn do Covid-19.

Nguồn thu phí hạ tầng cảng biển sẽ đầu tư, xây dựng các trục đường xung quanh cảng ở TP HCM. Đồ họa: Thanh Huyền.

Nguồn thu phí sẽ đầu tư, xây dựng các trục đường xung quanh cảng ở TP HCM. Đồ họa: Thanh Huyền.

UBND thành phố cho biết, theo tính toán số phí thu được trong 3 tháng khoảng 723 tỷ đồng. Đây được xem như khoản hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu đảm bảo thực hiện tốt "mục tiêu kép" vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Theo UBND thành phố, lý do triển khai thu phí vào đầu tháng 10 vì thời điểm này thành phố có thể đã kiểm soát được dịch. Việc tiêm vaccine phòng Covid-19 đã được triển khai rộng rãi trong cộng đồng và các doanh nghiệp đã có thời gian phục hồi kinh tế.

Trước đó, tại kỳ họp cuối năm 2020, HĐND TP HCM khoá IX đã thông qua đề án thu phí hạ tầng cảng biển trên địa bàn từ 1/7/2021, với kỳ vọng mỗi năm thu hơn 3.000 tỷ đồng đầu tư hệ thống đường quanh các cảng.

Các mức phí hạ tầng cảng biển của đề án. Ảnh: Sở Giao thông Vận tải.

Các mức phí hạ tầng cảng biển của đề án. Ảnh: Sở Giao thông Vận tải.

Mức thu thấp nhất 15.000 đồng mỗi tấn và cao nhất 4,4 triệu đồng với container 40 feet. Số tiền thu được sau khi trích tối đa 1,5% cho đơn vị thu phí sẽ nộp ngân sách để đầu tư hạ tầng giao thông khu vực gần cảng. Việc thu phí không bằng tiền mặt mà qua hệ thống điện tử; sử dụng nhân lực tại cảng.

Theo đánh giá của Sở Giao thông Vận tải thành phố, khi giao thông xung quanh cảng tốt lên, thời gian vận chuyển hàng được rút ngắn, các đơn vị vận tải và doanh nghiệp xuất nhập khẩu hưởng lợi. Các cảng sẽ phát triển đúng năng lực và ngân sách thành phố nhờ vậy tăng thêm nguồn thu từ thuế xuất nhập khẩu, thuế doanh nghiệp, VAT...