TP HCMSở Giao thông Vận tải đề nghị chủ đầu tư đẩy nhanh thuê tư vấn độc lập nhằm điều tra sự cố gối cầu tuyến Metro Số 1, bởi sau 8 tháng chưa rõ nguyên nhân.
Nội dung đề cập ở báo cáo tình hình giải quyết một số vấn đề liên quan dự án Metro Số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), vừa được Sở Giao thông Vận tải gửi UBND TP HCM. Việc bổ sung tư vấn độc lập trước đó do Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR - chủ đầu tư) đề xuất để thực hiện thí nghiệm đối chứng, kiểm định xây dựng, thử khả năng chịu lực công trình.
Hiện việc triển khai gói thầu tư vấn độc lập được Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng thống nhất. Vì vậy Sở Giao thông Vận tải đề nghị MAUR rút ngắn thời gian lựa chọn nhà thầu để đẩy nhanh tiến trình kiểm tra. Kết quả sau đó sẽ được đối chiếu để đánh giá với báo cáo từ liên danh Sumitomo - Cienco6 (SCC). Đây là tổng thầu gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot tuyến Metro Số 1) - nơi bị sự cố gối cầu.
Gói thầu CP2 dùng hơn 1.100 gối cao su của hãng Megaba (Hàn Quốc) và Kawakin (Nhật Bản). Cả hai thương hiệu đều có gối bị xê dịch khỏi vị trí đã lắp trên tuyến metro. Trước đó nguyên nhân sơ bộ được liên danh SCC đưa ra là do đường ray trong quá trình lắp đặt tạm thời đã ảnh hưởng trực tiếp, dẫn đến gối cầu trên tuyến bị dịch chuyển.
Tổng thầu nhận định điều kiện lắp hoặc xả các kẹp ray dưới sự thay đổi của nhiệt độ ảnh hưởng chuyển động của dầm cầu tuyến metro, đoạn qua trụ P14-10 (TP Thủ Đức) - nơi một gối cầu rơi ra ngoài. Đồng thời, SCC cũng phân tích sự dịch chuyển của gối tăng lên khi mối nối đường ray nằm gần khe co giãn trên cầu cạn của dự án.
Cuối tháng 10/2020, gối cao su dầm cầu cạn tại trụ P14-10 bị phát hiện rơi ra ngoài. Quá trình xác minh, hai tháng sau thêm một gối cầu khác bị lệch khỏi vị trí tại trụ P12-34, thuộc đoạn cầu cạn nằm giữa ngã tư Thủ Đức và Bình Thái (TP Thủ Đức). Hồi tháng 4/2020, thêm bốn gối khác tình trạng tương tự.
Liên quan sự cố, UBND TP HCM đã chỉ đạo chủ đầu tư kiểm tra năng lực, bộ máy tổ chức liên danh NJPT (tư vấn chung dự án Metro Số 1) cùng các nhà thầu để có biện pháp giải quyết, đảm bảo chất lượng, tiến độ dự án. Hiện, Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng cũng yêu cầu rà soát liên tục toàn bộ gối cầu, xuyên suốt cho đến khi hoàn thành việc xử lý...
Metro Số 1 tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20 km từ Bến Thành đến depot Long Bình (TP Thủ Đức). Toàn dự án hiện đạt hơn 86%, trong đó gói thầu CP2 hơn 93%. Tuyến metro dự kiến đưa vào khai thác năm 2022.