PGS, TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam. (Ảnh: Bộ Y tế)

Theo PGS, TS Trần Đắc Phu, TP Hồ Chí Minh cần ưu tiên xét nghiệm cho đối tượng nguy cơ cao, trả kết quả nhanh để truy vết các trường hợp F0, cung cấp các dữ liệu về nguy cơ để có biện pháp giãn cách, phong tỏa phù hợp với từng địa bàn nhằm "khóa chặt" nguồn lây.

Sau hai tuần thực hiện giãn cách xã hội lần 2, số ca nhiễm tại TP Hồ Chí Minh vẫn không ngừng tăng cao, kỷ lục là vượt mốc 700 ca nhiễm mới vào ngày 3/7. Chỉ trong một tháng, TP Hồ Chí Minh đã sắp chạm mốc 6.000 nghìn ca nhiễm, trở thành địa phương đứng đầu cả nước. 

Tình hình dịch bệnh tại TP Hồ Chí Minh đang diễn biến phức tạp, khó lường, số lượng ca mắc tăng nhanh, Thành phố đã có những thay đổi trong công tác điều tra, truy vết, khoanh vùng trong đợt cao điểm để nhanh chóng kiểm soát dịch Covid-19.

Theo đó, về việc khoanh vùng, Thành phố sẽ tiến hành xác định khu vực khoanh vùng trong một giờ hoặc sớm hơn nữa ngay sau khi có kết quả xét nghiệm khẳng định nhiễm Covid-19. Đối với công tác điều tra dịch, xác định các mốc dịch tễ của F0, các đơn vị lập danh sách F1 gần, F1 xa và F2 của F1 gần sẽ được điều tra theo thực tế tiếp xúc, không theo hộ khẩu. Việc tổ chức lấy mẫu xét nghiệm tùy theo từng đối tượng sẽ có các nguyên tắc riêng.

Thành phố cũng sắp xếp, tổ chức bộ máy điều tra dịch và can thiệp chống dịch tại cộng đồng nhằm bảo đảm 100