Sân bay Côn Đảo được đề xuất mở rộng đường băng, xây thêm đường lăn, sân đỗ và nhà ga mới, tiếp nhận máy bay lớn hơn để nâng công suất từ 400.000 hành khách/năm hiện nay lên 2 triệu khách/năm đến năm 2030.
Sân bay Côn Đảo hiện nay chỉ khai thác được máy bay ATR 72 và tương đương, chưa tiếp nhận được máy bay loại lớn hơn như Airbus A320, A321 - Ảnh: TUẤN PHÙNG
Mục tiêu này được Cục Hàng không Việt Nam đưa ra trong tờ trình vừa gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị phê duyệt điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không (sân bay) Côn Đảo giai đoạn đến năm 2030.
Theo Cục Hàng không, quy hoạch tổng thể sân bay Côn Đảo được bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải phê duyệt vào tháng 5-2006.
Hiện tại sân bay Côn Đảo là sân bay cấp 3C, có nhà hành khách 2 tầng, diện tích sàn sử dụng 3.792m2; có 1 đường băng dài 1.830m, rộng 30m, chỉ khai thác được máy bay loại nhỏ như ATR-72 và tương đương; có 4 chỗ đỗ máy bay.
Theo quy hoạch được duyệt, đến năm 2025 công suất sân bay Côn Đảo đạt 500.000 khách/năm. Hiện sân bay này chỉ khai thác ban ngày với năng lực phục vụ 400.000 hành khách/năm.
Tuy nhiên thực tế giai đoạn 2010-2016 sân bay Côn Đảo đạt mức tăng trưởng trung bình 22,7%/năm. Năm 2020 dù ảnh hưởng dịch COVID-19, khách đến sân bay Côn Đảo vẫn đạt 447.750 hành khách, tăng trưởng 4,1% so với năm 2019. Công suất tiếp nhận hành khách tại cảng hàng không Côn Đảo đã vượt qua công suất nhà ga hành khách hiện tại.
Để đáp ứng yêu cầu phát triển, Cục Hàng không đề xuất điều chỉnh sân bay Côn Đảo giai đoạn đến năm 2030 là sân bay nội địa cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp 2.
Theo đó sẽ thực hiện nâng cấp, mở rộng đường băng trên nền đường băng dài 1.830m, rộng 30m hiện nay đạt kích thước dài 1.830m, rộng 45m, lề mỗi bên rộng 7,5m. Quy hoạch xây dựng đường lăn song song dài 1.408m, 3 đường lăn dài 142,5m nối từ đường băng vào đường lăn song song và sân đỗ máy bay. Xây dựng sân đỗ máy bay mới đảm bảo khai thác 8 vị trí đỗ cho tàu bay code C (Airbus A 320, A321 và tương đương), có dự phòng quỹ đất mở rộng sân đỗ khi có nhu cầu.
Xây dựng mới đài kiểm soát không lưu phía đông nhà ga hành khách. Lắp đặt hệ thống đèn hiệu sân bay đồng bộ; hệ thống thiết bị hạ cánh chính xác CAT I để có thể khai thác ban đêm, khi thời tiết xấu.
Quy hoạch xây dựng nhà ga mới phía đông nam nhà ga hiện hữu, với 2 cao trình, đáp ứng công suất khai thác 2 triệu hành khách/năm; xây dựng nhà ga hàng hóa, cơ sở cung cấp xăng dầu hàng không, cơ sở cung cấp suất ăn hàng không và hệ thống giao thông kết nối, sân đỗ xe đảm bảo khai thác 2 triệu khách/năm.
Nhu cầu sử dụng đất của sân bay Côn Đảo trong giai đoạn đến năm 2030 là 181,745 ha gồm 104,604 ha hiện hữu, cần bổ sung 76,908 ha gồm cả 32,266 ha dự trữ cho giai đoạn mở rộng kéo dài đường băng ra biển.
Nhu cầu vốn đầu tư xây dựng sân bay Côn Đảo giai đoạn đến năm 2030 dự kiến là 5.436 tỉ đồng. Trong đó chi phí giải phóng mặt bằng ước tính 76,4 tỉ đồng và 5.359,6 tỉ đồng chi phí đầu tư xây dựng các hạng mục công trình theo quy hoạch.
Theo Cục Hàng không, sân bay Côn Đảo hiện chỉ khai thác được máy bay ATR-72 và tương đương. Tuy nhiên, theo kế hoạch của các hãng hàng không Việt Nam, trong những năm tới sẽ loại bỏ dần loại máy bay ATR-72; đồng thời thay thế dần các loại máy bay A320, A321 hiện nay bằng các loại máy bay phản lực thế hệ mới như A319 neo, A320 neo, A321 neo và tương đương để khai thác các tuyến nội địa. Do đó cần tính toán để nâng cấp khu bay và mở rộng sân bay Côn Đảo để đảm bảo khai thác với các loại tàu bay mới như A319 neo, A320 neo, A321 neo và tương đương.