Đây là dấu hiệu đáng mừng, cho thấy phương án, kế hoạch chống dịch COVID-19 của Thành phố đang đi đúng hướng.

Các y, bác sĩ tại Bệnh viện Thu dung điều trị COVID-19 số 12
Các y, bác sĩ tại Bệnh viện thu dung điều trị COVID-19 số 12

Sáng 27/7, theo báo cáo từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM, từ 6g ngày 26/7 đến 6g ngày 27/7, Thành phố ghi nhận 7.666 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 (Bộ Y tế chưa công bố). Số lượng bệnh nhân mắc COVID-19 đang điều trị là 38.733 bệnh nhân, bao gồm xét nghiệm RT-PCR và test nhanh dương tính. Trong đó có 657 bệnh nhân nặng đang thở máy và 12 bệnh nhân can thiệp ECMO.

Đa số ca mắc COVID-19 được phát hiện ở trong khu cách ly, phong tỏa. 10 ngày liên tục (từ ngày 17-26/7) Thành phố chỉ ghi nhận 3 ca mắc mới trong cộng đồng. Số ca mắc được phát hiện khi sàng lọc COVID-19 tại các bệnh viện ngày 26/7 là 339 ca, so với những ngày trước đó đã giảm gần một nửa. Đây là một dấu hiệu đáng mừng trong phòng, chống dịch bệnh tại địa bàn.

Mặc dù số ca bệnh trong cộng đồng và sàng lọc tại các bệnh viện dần ít đi, nhưng Thành phố vẫn không chủ quan trong việc kiểm soát, khoanh vùng dịch bệnh. Cụ thể, UBND TPHCM đã có công văn tăng cường các biện pháp giảm mật độ lưu thông trên đường từ ngày 26/7 đến 1/8/2021 quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh.

Trong buổi họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch COVID-19 tại TPHCM, Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Hữu Hưng cho biết, những ngày qua ngành y tế và lực lượng chức năng đã rất cố gắng tranh thủ thời gian Thành phố giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg để tầm soát, truy vết "bóc" F0 ra khỏi cộng đồng càng nhanh càng tốt. Hiện tại, TPHCM cũng lên phương án kiểm soát dịch tại các khu phong tỏa và bảo vệ, mở rộng các khu vực thuộc vùng xanh (vùng an toàn) trên bản đồ COVID-19.

Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cũng cảm ơn người dân đã hợp tác với Thành phố về hạn chế tiếp xúc, hạn chế ra ngoài và chấp hành nghiêm Chỉ thị 16, cố gắng cách ly giữa nhà với nhà, người với người, không để dịch bệnh có cơ hội lây nhiễm.

Tuy số ca COVID-19 đã giảm trong cộng đồng nhưng người dân không nên chủ quan, phải chấp hành tốt hơn nữa các hướng dẫn của Bộ Y tế về phòng, chống COVID-19. Tuân thủ nghiêm ngặt quy định 5K, hạn chế tối đa việc tiếp xúc, ra ngoài trong thời gian này.