Các nhà bán lẻ đã có kế hoạch tăng sản lượng, dự trữ thêm nguyên liệu sản xuất, tăng năng suất để sẵn sàng cho tình huống cấp thiết
Với kinh nghiệm ứng phó từ đợt dịch trước, các hệ thống bán lẻ tại TP HCM đang tích cực triển khai giải pháp về hàng hóa, an toàn phòng chống dịch để vừa duy trì hoạt động ổn định vừa phòng chống dịch hiệu quả.
Chủ động kịch bản ứng phó
Tại TP HCM, Sở Công Thương TP đã làm việc với các doanh nghiệp (DN) sản xuất lương thực thực phẩm lớn, DN bán lẻ để nắm tình hình và triển khai kế hoạch bảo đảm hàng hóa cho nhu cầu tiêu thụ trong thời gian tới. Theo đó, DN đã có kế hoạch tăng sản lượng, dự trữ thêm nguyên liệu sản xuất, tăng năng suất để sẵn sàng cho tình huống cấp thiết.
Ở khâu phân phối, Saigon Co.op, Satra, Aeon, Big C, Lotte Mart, Emart… đã chủ động tăng dự trữ hàng thiết yếu, bảo đảm không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, đứt hàng. Ghi nhận tại các siêu thị, mặt hàng đang tiêu thụ mạnh là thực phẩm tươi sống, khẩu trang, gel rửa tay… Mì gói, thực phẩm đông lạnh cũng được người tiêu dùng mua nhiều hơn trong vài ngày trở lại đây.
Riêng Saigon Co.op đã hoàn thiện các kịch bản ứng phó và đã tiến hành trữ lượng hàng hóa đủ ít nhất 3-5 tháng kế tiếp, tương đương 100.000 tấn. Hệ thống hơn 800 siêu thị, cửa hàng của Saigon Co.op trên khắp cả nước đều bảo đảm môi trường kinh doanh và làm việc an toàn cho nhân viên lẫn khách hàng như đã từng triển khai trong đợt dịch trước. Bên cạnh đó, Saigon Co.op còn chung tay cùng cơ quan chức năng và đoàn thể cùng chống dịch: có phương án cung cấp thực phẩm, nhu yếu phẩm, suất ăn, khẩu trang, gel rửa tay... cho các cơ quan y tế, khu cách ly, cơ quan hành chính sự nghiệp; tung lượng khẩu trang, nước rửa tay đã chuẩn bị để đón đầu dịch. Ước tính hiện hệ thống bán lẻ này đã trữ hơn 2,5 triệu khẩu trang y tế, hơn 10 triệu khẩu trang vải kháng khuẩn và hơn 100.000 chai gel, nước rửa tay các loại để đưa ra thị trường.
Toàn bộ gần 3.000 cơ sở kinh doanh bán lẻ của Vincommerce (131 siêu thị VinMart và 2.900 cửa hàng VinMart+) lên kế hoạch cung ứng hàng hóa, đặc biệt là nhu yếu phẩm, tới hết tháng 12, bảo đảm đủ số lượng hàng hóa thiết yếu đã cam kết với địa phương và nhu cầu của người dân.
Hệ thống Aeon Mall cũng lên kế hoạch chi tiết cho việc tổ chức kinh doanh, phòng chống dịch tại các trung tâm thương mại. Riêng Aeon Mall Bình Tân - nơi bệnh nhân Covid-19 thứ 450 lui tới trong khoảng thời gian từ ngày 21 đến 27-7, đã yêu cầu những nhân viên tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân này tự cách ly tại nhà, khai báo sức khỏe và kiểm tra sức khỏe theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đồng thời, tổ chức khử khuẩn toàn bộ trung tâm thương mại và đang tổ chức hoạt động bình thường.
Người dân mua hàng tại siêu thị Co.opmart Đà Nẵng
Cam kết giảm và giữ giá
Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op, cho biết để thiết thực hỗ trợ, chia sẻ áp lực chi tiêu cùng người tiêu dùng, Saigon Co.op liên tục phối hợp nhà cung cấp, nhãn hàng tổ chức khuyến mãi, giảm giá, tặng quà, tặng điểm thưởng, giảm giá sâu cuối tuần và tổ chức bán hàng lưu động để phục vụ bà con vùng sâu, vùng xa, các khu công nghiệp, khu chế xuất. Những chính sách về giá, khuyến mãi này sẽ tiếp tục được duy trì trong thời gian tới. Bên cạnh đó, Saigon Co.op sẽ tăng cường hoạt động mua hàng online như đặt hàng qua điện thoại, mobile app và các kênh giao tiếp trực tuyến để khuyến khích người tiêu dùng mua sắm từ xa, hạn chế tập trung đông người nhằm giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh.
Vincommerce nói riêng và Tập đoàn Masan nói chung cũng cam kết không tăng giá đối với danh mục hàng hóa thiết yếu gồm gạo, mì Omachi, rau sạch VinEco, thịt sạch Meatdeli, nước mắm, nước tương Chin-su, nước tinh khiết Vivant... Hệ thống này cũng đã chuẩn bị hơn 2,5 triệu khẩu trang vải kháng khuẩn, hơn 3 triệu đơn vị nước rửa tay các loại cho thời gian ngắn hạn tới hết tháng 9. Đồng thời sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch quý IV nhưng cam kết bảo đảm đầy đủ hàng hóa, hỗ trợ phục vụ nhu cầu của người dân và phòng chống dịch bệnh.
Hệ thống Big C và Go! của Central Group cũng cam kết không tăng giá hàng hóa và sẽ chủ động cung ứng đầy đủ hàng hóa giá bình ổn đến khách hàng, làm việc với các nhà cung cấp về tần suất giao hàng kịp thời. Song song đó, hệ thống này áp dụng dịch vụ gọi điện đặt hàng qua số hotline 19001880.
Tăng cường phương án trữ hàng hóa và vận chuyển
Hệ thống MM Mega Market đang tăng cường 90.000 khẩu trang y tế cho thị trường Đà Nẵng, còn với khẩu trang vải thì áp dụng chính sách khuyến mãi mua 3 tặng 1. Nguồn hàng hiện tại của MM Mega Market Đà Nẵng có khả năng cung ứng cho nhu cầu mua sắm tăng cao trong 50 ngày. Nhiều phương án điều tiết hàng từ các trạm trung chuyển để tiếp ứng cho thị trường Đà Nẵng cũng được xây dựng cụ thể.
Trong khi đó, Saigon Co.op đã bổ sung phương án trữ hàng hóa và vận chuyển riêng biệt cho từng địa phương, từng khu vực. Nhà bán lẻ này đặc biệt chú trọng phương án vận chuyển hàng hóa và biện pháp cách ly cho các siêu thị ở Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế và tiến tới những khu vực lân cận. Còn khu vực TP HCM và những tỉnh, thành có siêu thị Co.opmart trú đóng đều được đặt trong trạng thái cảnh giác cao theo diễn biến dịch.