Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết lượng lớn vũ khí Taliban thu từ quân chính phủ không được kiểm soát, gọi đây là mối đe dọa chính ở Afghanistan.

"Mối đe dọa chính là Taliban đã thu được lượng vũ khí khổng lồ, với hàng trăm xe thiết giáp, máy bay và trực thăng. Bên cạnh đó là hơn 100 tên lửa phòng không vác vai. Không có ai kiểm soát chúng và không ai có thể kiểm soát số vũ khí đó", Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói hôm 24/8.

Quân đội chính phủ Afghanistan từng sở hữu nhiều hệ thống tên lửa phòng không vác vai 9K32 Strela-2 và 9K34 Strela-3, có khả năng đe dọa trực thăng và phi cơ bay thấp, cũng như máy bay trong quá trình cất hạ cánh tại các sân bay.

Các tay súng Taliban cạnh xe kháng mìn MRAP trên đường phố Kabul hôm 17/8. Ảnh: AFP.
Các tay súng Taliban cạnh xe kháng mìn MRAP trên đường phố Kabul hôm 17/8. Ảnh: AFP.

Sau khi đánh bại quân đội Afghanistan, Taliban nắm trong tay kho vũ khí, trang bị quân sự khổng lồ do Mỹ viện trợ cho nước này trong suốt 20 năm qua, cũng như nhiều khí tài do Liên Xô và Nga sản xuất.

Giới chức Mỹ vẫn chưa xác định chính xác số lượng vũ khí Taliban đã thu được hoặc bị bỏ lại trong các căn cứ Afghanistan. Tổng giá trị số vũ khí thất thoát có thể lên đến hàng tỷ USD gồm súng, đạn, phương tiện cơ giới, máy bay quân sự và thiết bị bay không người lái.

Quan chức Mỹ giấu tên tuần trước tiết lộ Taliban đã kiểm soát hơn 2.000 xe thiết giáp, chủ yếu là xe đa dụng Humvee và xe kháng mìn MRAP, 40 máy bay các loại, bao gồm cả trực thăng UH-60 Black Hawk, trực thăng vũ trang hạng nhẹ MD-530 và trinh sát cơ không người lái ScanEagle.

Giới quan sát cảnh báo một "chợ đen vũ khí" có thể mọc lên từ Afghanistan và được tuồn đến các nhóm khủng bố, phiến quân trong khu vực.