Nhằm thông tin nhanh chóng và đầy đủ về quy định, chính sách của TP với nguyên tắc “ai ở đâu ở yên đó” cũng như giải đáp thắc mắc của người dân; TP.HCM đã triển khai chương trình “Dân hỏi - TP trả lời” và phát trực tiếp trên mạng xã hội Facebook vào 20h hàng ngày, từ ngày 24/8 đến ngày 6/9.
Chương trình do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM phối hợp với Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức phát số đầu tiên vào lúc 20h ngày 24/8 trên fanpage của Trung tâm Báo chí TP.HCM và dẫn truyền qua các kênh fanpage Thành đoàn TP.HCM; Hội Liên hiệp Thanh niên; fanpage Nghệ sĩ Quyền Linh…
Chỉ sau 1 giờ phát sóng, chương trình đã thu hút hàng nghìn lượt tương tác, chia sẻ và nhận được hàng trăm câu hỏi của người dân về công tác phòng, chống dịch bệnh và các chính sách hỗ trợ người dân trong thời điểm “ai ở đâu ở yên đó”.
Chia sẻ về kênh thông tin mới này, ông Nguyễn Quang Cường (ngụ quận Gò Vấp) cho rằng, việc triển khai chương trình “Dân hỏi – thành phố trả lời” rất thiết thực khi đề cập tới nhiều vấn đề mà người dân quan tâm như: hỗ trợ cung cấp lương thực cho người dân; công tác phòng, chống dịch bệnh; việc mua và chích vaccine, chống tin giả…
Thông qua mạng xã hội Facebook, mọi người dân đều có thể tương tác, đặt câu hỏi cho khách mời để được giải đáp. Khi khách mời giải đáp các thắc mắc, hàng ngàn người dân đang theo dõi chương trình trực tiếp có thể tiếp nhận cùng lúc; góp phần giảm tải cho các tổng đài tư vấn hiện nay.
“Người dân thực hiện giãn cách xã hội nên không thể đến các cơ quan, ban ngành để giải quyết trực tiếp các vấn đề phát sinh. Những câu hỏi người dân đặt ra trong chương trình và nhận được sự tương tác từ khách mời sẽ người dân yên tâm hơn, hiểu hơn nhất là về vấn đề an sinh xã hội để cùng TP phòng chống dịch đạt hiệu quả cao nhất”, ông Cường nêu ý kiến.
Đồng quan điểm với ông Cường, chị Trần Anh Đào (ngụ Quận 8) đánh giá, chương trình trực tuyến đáp ứng được nhu cầu của người dân về các thông tin chính xác tình hình dịch bệnh, tránh được tin giả tràn lan trên mạng xã hội. Khách mời tham gia chương trình là những người có chuyên môn, uy tín nên tạo được sự tin tưởng cho người dân. Tuy nhiên, chị Trần Anh Đào đề xuất, khách mời cần giải đáp nhiều hơn các thắc mắc của người dân tại buổi phát sóng trực tiếp.
“Tôi sẽ tiếp tục theo dõi chương trình này và mong rằng sẽ nhận được các câu trả lời ngắn gọn, súc tích, đi thẳng vào vấn đề từ các khách mời để trong một lần phát sóng, người dân tiếp thu được nhiều thông tin bổ ích và giải quyết được nhiều thắc mắc hơn”, chị Đào cho hay.
Còn ông Lê Quang Tùng (ngụ TP.Thủ Đức) lại hi vọng, thông qua chương trình, lãnh đạo thành phố sẽ lắng nghe ý kiến của những người dân có hoàn cảnh khó khăn nhưng tới nay chưa được nhận các gói hỗ trợ, túi an sinh…
Hiện, nhiều sinh viên, người lao động tự do tại khu nhà trọ của ông Lê Quang Tùng vẫn đang mòn mỏi chờ được nhận hỗ trợ để duy trì cuộc sống, trong khi các tổng đài tiếp nhận thông tin đều quá tải hoặc chưa phản hồi. Ông Tùng cho rằng, việc lãnh đạo phản hồi kịp trên các chương trình phát sóng trực tuyến sẽ là hành động thiết thực để giúp bà con vững tâm vượt khó khăn ở giai đoạn dịch bệnh.
“Chủ trương của TP khi triển khai chương trình trực tuyến này là đúng đắn nhưng chương trình thực hiện phải hiệu quả, làm thế nào để thiết thực và đến với người dân”, ông Tùng bày tỏ.
TP.HCM đang trong thời gian hai tuần cao điểm giãn cách xã hội, nâng cao các biện pháp phòng chống dịch. Thông qua chương trình “Dân hỏi - TP trả lời” người dân mong muốn sẽ được giải đáp các thắc mắc về chính sách hỗ trợ; quy định trong phòng, chống dịch để đồng lòng cùng chính quyền và sớm đưa TP.HCM về trạng thái bình thường mới./.