Thủ tướng Singapore tuyên bố quan niệm "đặc quyền người Hoa" là hoàn toàn vô căn cứ, nhấn mạnh nước này đối xử bình đẳng với tất cả chủng tộc.

"Tất cả chúng ta phải giữ vững nguyên tắc bình đẳng chủng tộc để xây dựng một xã hội hòa nhập hơn", Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long phát biểu tại mít tinh Ngày Quốc khánh hôm 29/8. "May mắn thay, hầu hết người Singapore hiểu được tầm quan trọng của hòa hợp chủng tộc".

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long phát biểu tại Lễ mít tinh Ngày Quốc khánh hôm 29/8. Ảnh: CNA.

Theo ông, các lãnh đạo sáng lập của Singapore đã kiên định với chính sách xuyên suốt về bình đẳng chủng tộc trong những năm đầu lập quốc.

"Chính phủ đã công bằng khi soạn thảo luật và các biện pháp hành chính, không thiên vị bất kỳ chủng tộc nào. Chính sách đặt nền móng cơ bản này đã được cộng đồng người Hoa ủng hộ và trở thành nền tảng cho sự hòa hợp đa chủng tộc của chúng ta", ông Lý Hiển Long nói.

Ông nhấn mạnh rằng ngay từ khi lập quốc, người Singapore gốc Hoa, vốn chiếm 76% dân số quốc đảo, "đã nhượng bộ vì lợi ích lớn hơn", như sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ chung của quốc gia để giúp các nhóm thiểu số cảm thấy thoải mái hơn.

"Việc sử dụng tiếng Anh khiến những người chỉ nói tiếng Quan Thoại và tiếng địa phương vào tình thế bất lợi. Do đó, hoàn toàn vô căn cứ khi tuyên bố rằng có 'đặc quyền người Hoa' ở Singapore'", ông cho hay. "Chúng ta đối xử bình đẳng với tất cả chủng tộc, không có đặc quyền nào. Rất ít quốc gia đưa điều này thành chính sách, thậm chí ít quốc gia thực sự biến nó thành hiện thực".

Thủ tướng Singapore cho rằng những gì đất nước đã chứng kiến sau 56 năm là "minh chứng" chính sách quốc gia cơ bản mang lại lợi ích cho tất cả chủng tộc, gồm người gốc Hoa. Tuy nhiên, ông cho rằng một số người Singapore gốc Hoa có thể không hiểu cảm xúc của các nhóm thiểu số.

Ông nêu hai ví dụ, trước hết là người thuộc nhóm thiểu số có những trải nghiệm không vui khi thuê nhà. Một số chủ nhà gốc Hoa nói với người môi giới bất động sản rằng họ không muốn người thuê thuộc sắc tộc khác.

"Không phải tất cả chủ nhà đều như vậy, nhưng không khó để chúng ta tưởng tượng những người thuê nhà thiểu số này cảm thấy tổn thương thế nào khi gặp trường hợp như thế", ông nói.

Thứ hai là nhóm thiểu số đôi khi gặp nhiều khó khăn hơn khi tìm việc làm, với một số nhà tuyển dụng thích thuê nhân viên gốc Hoa hơn. Ông lưu ý bản chất con người là bị thu hút bởi những người có nền tảng ngôn ngữ và văn hóa tương đồng khi tìm kiếm bạn bè và đối tác trong cuộc sống, nhưng đó không phải trong lĩnh vực tuyển dụng hoặc cho thuê nhà, bởi điều này liên quan đến "không gian chung mà tất cả chủng tộc chia sẻ và ảnh hưởng trực tiếp đến các mối quan hệ chủng tộc".

Trong bài phát biểu, Thủ tướng Singapore khẳng định chính phủ sẽ hỗ trợ tất cả các chủng tộc trong quảng bá và bảo tồn di sản văn hóa phong phú của riêng họ. Chính phủ cũng luôn ủng hộ hết mình cho văn hóa người Hoa, đồng thời hy vọng các trường thuộc Kế hoạch Hỗ trợ Đặc biệt (SAP), được thành lập để bảo tồn truyền thống và giá trị các trường gốc Hoa trước đây, sẽ tiếp tục nuôi dưỡng nhiều tài năng song ngữ cho Singapore trong thời kỳ mới.