Hôm nay Tuổi Trẻ 46 tuổi. 46 năm sinh thành, trưởng thành cùng với TP.HCM, Tuổi Trẻ đã trải qua không ít thăng trầm. Nhưng đại dịch COVID-19 quả là thử thách chưa từng có.

Phát hành báo ngày phong tỏa - Ảnh 1.

Trong việc phát hành đưa tờ báo đến tay bạn đọc, chưa có thời điểm nào trong hành trình 46 năm gặp khó khăn và gian nguy như thời điểm này.

Nhưng những tờ báo Tuổi Trẻ vẫn in, vẫn lên đường, mỗi ngày đến với bạn đọc.

Xuyên qua khu phố giăng dây

Đợt dịch lần thứ 4 bắt đầu và kéo dài vượt mọi dự đoán, liên tiếp những chỉ thị giãn cách ngày một nghiêm ngặt. Nhà chung cư, nhà phố, nhà trong hẻm có F0 là cả khu phố bị rào chắn phong tỏa, cách ly. 

Trong những khu phong tỏa ấy có nhân viên giao báo. Nhiều anh chị em nhà ở quận 8, Gò Vấp, Bình Thạnh, Bình Chánh, Hóc Môn khi nghe tin khu phố mình sắp "giăng dây" đã lập tức khăn gói di chuyển sang nhà người thân để có thể tiếp tục đảm bảo công việc.

Khu phong tỏa (vùng đỏ) rào chắn, rồi khu an toàn (vùng xanh) cũng rào chắn. Mỗi ngày lại thêm nhiều đường, nhiều hẻm bị rào. Người giao báo phải mò mẫm vòng vèo đến từng địa chỉ. 

Rồi đến lúc đi vòng cũng không thể nữa, phải có cách khác. Với rào chắn có dân phòng gác, nhân viên ghi địa chỉ, để ở bàn, gọi điện mời bạn đọc ra nhận giúp. Nơi không có người gác, lại gài lên hàng rào rồi báo cho người đọc ra lấy.

Nhưng cũng có nơi - không còn cách nào khác - đành báo với bạn đọc tạm thời ngưng giao báo, chờ chấm dứt phong tỏa, giãn cách. Tuổi Trẻ Media Hub đã lập tức ra đời, để những tờ nhật báo vẫn đến được với độc giả qua bản số. Xuyên qua những rào chắn, xuyên qua những chỉ thị giãn cách, tờ báo Tuổi Trẻ vẫn đi vẫn đến.

Phát hành báo ngày phong tỏa - Ảnh 2.

Sáng sớm 29-8, bộ đội trao tận tay những tờ báo mới cho người dân tại phường 13, quận Phú Nhuận - Ảnh: ĐAN THUẦN

Những người lặng lẽ

Rất mực âm thầm, công việc của họ luôn bắt đầu từ 3h sáng, khi những trang báo vừa rời khỏi máy in. Ngày nào như ngày nấy, lặng lẽ xuyên qua những khu phố, nhớ từng căn nhà khách hàng, thuần thục từng động tác để sáng ra tờ báo đã chờ sẵn người đọc bên bàn điểm tâm.

Những ngày giãn cách, có chốt kiểm soát chặn nhân viên giao báo vì "tội" ra đường trong thời gian giãn cách, đi trong giờ hạn chế ra đường và đôi khi giấy đi đường hợp lệ cũng không thuyết phục được những anh trực chốt nguyên tắc. 

May thay thành phố quy định cụ thể nhân viên phát hành báo là một trong những nhóm được ra đường. Nhưng rồi những dịch vụ thông thường như vá sửa xe, chỗ bán ăn sáng không có cũng là một khó khăn không nhỏ.

Nhưng khó khăn nhất đương nhiên vẫn là những tổn thương của con người. Ba người đầu tiên bị yêu cầu cách ly vì là F1, các nhân viên địa bàn lân cận choàng gánh giao giúp. 

Rồi dịch bùng phát mạnh, cẩn thận mấy cũng đến lúc có một, hai anh chị phát hành dương tính với COVID-19. Vậy là người khác choàng gánh, để tiếp tục sáng sáng những tờ Tuổi Trẻ được đưa đến tay bạn đọc.

Và trên đường phát hành là niềm thắc thỏm mong đến ngày sẽ lại được thức giấc giữa khuya, cầm tờ báo nóng hổi mang đến tay bạn đọc. Ngày ấy sẽ không xa. 

Phát hành báo ngày phong tỏa - Ảnh 3.

Báo đến vùng phong tỏa - Ảnh: PHÚC TIẾN

Kỳ vọng một TTO "lương thực"

Mỗi ngày mở trang Tuổi Trẻ Online (TTO), chứng kiến sự tác nghiệp không ngại gian nguy của các anh chị phóng viên, là một người đọc, tôi rất cảm kích.

Nhưng là một người yêu "khó tính" của TTO, tôi vẫn mong trang báo mỗi ngày sẽ mới hơn, bổ ích hơn, thân thiện hơn, đẹp mắt hơn, gắn bó với người đọc như lương thực, thực phẩm thiết yếu vậy.

1. Đón nhu cầu người đọc

Nhiều chính sách và quy định thay đổi từng ngày làm bối rối người xem. TTO nên trình bày luồng tin theo trình tự thời gian, để bất kỳ lúc nào truy cập, người đọc đều dễ dàng biết: hôm nay có quy định mới nào, áp dụng cho việc gì, đối tượng và thời hạn. Nên thêm dòng tin nhắc tôi về thông báo ngày hôm qua có thể đã bỏ lỡ.

Mục Giả - thật rất hữu ích và quan trọng trong trào lưu tin giả lan tràn. Sau khi TTO đăng tải, anh chị hãy tận dụng mạng xã hội của mình kêu gọi độc giả lan tỏa rộng rãi hơn đến mọi người.

Hashtag "F0 vượt qua dịch bệnh tại nhà" sẽ bao gồm các bài viết cô đọng và hữu ích nhất từ các chuyên gia y tế - dịch tễ.

Nhóm nội dung sẽ bao gồm tất tần tật những gì F0 cần biết, từ:

- Vệ sinh hằng ngày trong một gia đình không đủ không gian để cách ly

- Một ngày khỏe mạnh của F0 tại nhà với lịch trình tập thể dục, tập thở, bồi dưỡng vitamin, khử trùng trên các vật dụng đã dùng;

- Số điện thoại khẩn cấp cho từng khu vực, cho từng bệnh viện, các đầu số xe cấp cứu, taxi nhận chở khi có nguy kịch hoặc các nhóm ATM oxy...

Thông tin càng chi tiết càng cần thiết và giá trị.

Các bài chia sẻ kinh nghiệm của những F0 lành bệnh rất hữu ích, góp phần để bệnh nhân mới an tâm.

screen shot 2021-09-02 at 09

2. Một TTO của riêng tôi

Công nghệ web ngày nay rất linh hoạt, xu hướng cá nhân hóa ngày càng phổ biến. TTO cần định hình từng nhóm bạn đọc, hiểu họ là ai, muốn đọc thông tin gì. Mở giao diện lên, "bữa tiệc" thông tin đã dọn sẵn những món họ mong muốn giữa luồng tin ngồn ngộn...

Những thương tổn sau đại dịch sẽ còn nặng nề trong vài năm tới cho từng người, từng gia đình, từng doanh nghiệp, từng quốc gia.

TTO hãy hoạch định chiến lược 3-5 năm cho "bình thường mới": Doanh nghiệp và hộ kinh doanh gia đình cần gì để hồi phục, dịch chuyển số, kinh doanh online? Học sinh, sinh viên tìm cẩm nang học online?...

Phiên bản điện thoại của TTO có thể có chiến lược tiếp cận người dùng chi tiết, cụ thể hơn để trở thành siêu ứng dụng thông tin?

Thương hiệu Tuổi Trẻ vẫn định hình thân thuộc thì việc đầu tư mạnh mẽ vào TTO, quyết liệt tiếp cận bạn đọc vẫn còn nhiều thuận lợi.

Tôi chúc Tuổi Trẻ và TTO tuổi mới sẽ thật nhanh, thật mạnh.

THANH TRỰC

Phát hành báo ngày phong tỏa - Ảnh 6.

Bạn đọc đội áo mưa mua báo tại sạp báo quận Ninh Kiều - Cần Thơ - Ảnh: HTD

Bạn đọc trông ngóng nên thấy vui

Những ngày qua, khi BBT Tuổi Trẻ quyết định vẫn phát hành báo giữa dịch căng thẳng, không nghỉ lễ, hàng chục đại lý, sạp báo ở Cần Thơ, An Giang, Vĩnh Long, Kiên Giang, Tiền Giang... cũng đồng hành khắc phục khó khăn duy trì điểm bán.

Nhân viên giao báo dài hạn phục vụ bạn đọc tại Cần Thơ trong mùa giãn cách - Ảnh: Hữu Lân

Nhân viên giao báo dài hạn phục vụ bạn đọc tại Cần Thơ trong mùa giãn cách - Ảnh: Hữu Lân

Anh Trần Hữu Lân - nhân viên giao báo Tuổi Trẻ tại Cần Thơ - cho hay anh luôn phải đảm bảo quy định 3 ngày 1 lần test, luôn đảm bảo 5K. Nhận chồng báo giữa khuya, tỉ mẩn, cẩn thận bỏ từng tờ vào bọc nilông, mang đến từng nhà, dẫu miền Tây đang vào mùa mưa lúc rạng sáng.

"Biết giao báo những ngày này có nhiều nguy cơ, nhưng bạn đọc vẫn mong ngóng, trân trọng nên tui cũng thấy vui, cố gắng cẩn thận hết mức cho mình cũng như cho mọi người" - anh Lân nói.