Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết lô vắc xin AstraZeneca mới nhất Nhật Bản công bố viện trợ cho Việt Nam sẽ được chuyển tới nước ta vào ngày 9-9.

Vắc xin AstraZeneca Nhật Bản viện trợ sẽ tới Việt Nam ngày 9-9 - Ảnh 1.
Ngoại trưởng Nhật Bản Motegi Toshimitsu - Ảnh: REUTERS

Trước đó, ngày 3-9, Ngoại trưởng Nhật Bản Motegi Toshimitsu thông báo Chính phủ Nhật Bản đã quyết định viện trợ bổ sung vắc xin phòng COVID-19 cho Việt Nam.

Đây là số vắc xin nằm trong tổng cộng 440.000 liều vắc xin AstraZeneca Nhật Bản cung cấp cho các quốc gia và vùng lãnh thổ như Việt Nam, Thái Lan và Đài Loan.

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết dự kiến lô vắc xin AstraZeneca của Nhật sẽ tới vào ngày 9-9. Đây là thành quả của vận động cấp cao, nỗ lực của Tổ công tác của Chính phủ về ngoại giao vắc xin.

Cho đến nay, Nhật Bản đã viện trợ cho Việt Nam tổng cộng khoảng 3 triệu liều vắc xin AstraZeneca. Lô dự kiến tới ngày 9-9 sẽ là đợt viện trợ vắc xin thứ 5 sau các đợt vào ngày 16-6, 2-7, 9-7 và 17-7.

Ngoài viện trợ vắc xin, Chính phủ Nhật Bản cũng giúp đỡ về kho bảo quản và hỗ trợ quá trình phân phối vắc xin COVID-19 với tổng số tiền 41 triệu USD dành cho Việt Nam và 24 nước khác.

 

Nhật Bản là một trong những nước viện trợ vắc xin nhiều nhất cho Việt Nam tới nay. Bên cạnh Nhật và Mỹ, thời gian qua công tác ngoại giao vắc xin của Việt Nam cũng ghi nhận những thành quả đáng kể với các đợt hỗ trợ từ châu Âu.

Trang tin Thaiger (Thái Lan) dẫn nguồn Đại sứ quán Nhật Bản tại Bangkok cho biết Nhật Bản sẽ gửi Thái Lan 300.000 liều AstraZeneca đợt này, dự kiến trao ngày 8-9.

Như vậy Việt Nam và Đài Loan sẽ chia sẻ khoảng 140.000 liều còn lại, chưa rõ cụ thể mỗi nước nhận bao nhiêu liều.

Theo Taipei Times, một đại diện của hòn đảo này ở Nhật Bản hôm 3-9 viết trên Facebook cho biết lô vắc xin của Nhật Bản tới Đài Loan sẽ là 64.000 liều, dự kiến khởi hành trong tuần sau.

Nhật đã hỗ trợ 1,05 triệu liều vắc xin AstraZeneca cho Thái Lan trong đợt chuyển đầu tiên hồi tháng 7 vừa qua.

Thêm Đức tặng 2,5 triệu liều vắc xin AstraZeneca cho Việt Nam

Hôm 3-9, Chính phủ Đức quyết định viện trợ khoảng 2,5 triệu liều vắc xin AstraZeneca để hỗ trợ Việt Nam chống dịch COVID-19, theo Bộ Ngoại giao.

Thêm Đức tặng 2,5 triệu liều vắc xin AstraZeneca cho Việt Nam - Ảnh 1.

Trước đó, Chính phủ Đức cũng đã thông báo tặng Việt Nam lô trang thiết bị y tế gồm 75 máy thở, 15 màn hình điều trị bệnh và 20.000 máy đo nồng độ oxy.

Đây là sự giúp đỡ quý báu và kịp thời, thể hiện tinh thần đoàn kết của Chính phủ và nhân dân Đức đối với Việt Nam trong thời điểm khó khăn, và là minh chứng sinh động cho mối quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Đức đang ở năm thứ 10 (tháng 10-2011 - 10-2021).

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc tiếp cận được nhiều nguồn vắc xin đã được Chính phủ Việt Nam xác định là giải pháp và ưu tiên cấp bách để có thể triển khai chiến dịch tiêm chủng mở rộng nhanh và hiệu quả, góp phần sớm kiểm soát dịch bệnh COVID-19.

Cho đến nay, viện trợ của Chính phủ Đức là sự hỗ trợ lớn nhất của một nước thành viên EU đối với Việt Nam.

Đây là kết quả của sự vận động tích cực ở các cấp, đặc biệt là cấp cao, trong đó có việc Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi thư và điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel và các nỗ lực vận động mà Tổ công tác của Chính phủ về ngoại giao vắc xin, các bộ, ngành và cơ quan đại diện Việt Nam tại Đức đã triển khai trong thời gian qua, theo Bộ Ngoại giao.

Đức là một trong những nước tài trợ lớn nhất thế giới cho cơ chế COVAX với tổng cam kết đóng góp trị giá 2,2 tỉ euro.

Trên cơ sở đạt yêu cầu về tỉ lệ tiêm chủng trong nước và góp phần tạo thuận lợi cho việc tiếp cận vắc xin trên toàn cầu, từ cuối tháng 8-2021, Đức cũng đã bắt đầu chia sẻ nguồn vắc xin dôi dư và các trang thiết bị y tế với các đối tác qua cơ chế hợp tác song phương.

Dự kiến đến cuối năm 2021, Đức sẽ tài trợ 30 triệu liều vắc xin cho các nước đang phát triển.