Chiến binh Taliban đánh mạnh đến mức phóng viên của trang EtilaatRoz tưởng mình đã chết khi bị tra tấn trong đồn cảnh sát Kabul vì đưa tin biểu tình.

"Một tay súng Taliban dẫm chân lên đầu tôi và ép mặt tôi xuống nền bê tông", Nemat Naqdi, 28 tuổi, phóng viên quay phim thuộc nhật báo EtilaatRoz của Afghanistan, kể về giây phút Taliban can thiệp khi anh chụp ảnh cuộc biểu tình ở Kabul hôm 8/9.

Naqdi và biên tập viên video Taqi Daryabi, 22 tuổi, cho biết họ bị Taliban tước máy quay, bắt vào đồn cảnh sát khi họ đưa tin về phụ nữ biểu tình phản đối sự dính líu của Pakistan ở Afghanistan và ủng hộ nữ quyền bên ngoài đồn cảnh sát ở Kabul.

Các nhà báo Afghanistan Neamatullah Naqdi (trái) và Taqi Daryabi chụp ảnh vết thương tại văn phòng nhật báo EtilaatRoz ở Kabul, Afghanistan, hôm 10/9. Ảnh: AP.

"Họ đánh tôi bằng lực mạnh đến mức tôi nghĩ mình đã xong đời rồi", Naqdi hôm 10/9 cho hay. "Họ đánh vào cánh tay, đến mức tôi không thể cử động suốt hai ngày sau đó. Bây giờ thì khá hơn rồi".

Phóng viên này cho hay mắt trái của anh bị đánh bầm máu, tổn thương nghiêm trọng, trong khi tai trí bị ù và không nghe thấy gì sau khi bị chiến binh Taliban tát mạnh 4-5 cái vào mặt.

Khi bị ép mặt xuống sàn, Naqdi rụt người lại vì quá đau và bảo họ đừng chỉ đánh vào lưng, nhóm người chuyển sang đánh vào mặt Naqdi, khiến mặt anh chảy đầy máu.

Naqdi cảm thấy cổ hoặc lưng của mình có thể bị gãy. "Họ bạo lực đến mức một người ôm đầu và mặt tôi, một người khác ôm eo tôi. Tay chân tôi bị trói", anh nói.

Naqdi chụp ảnh với băng dán vết thương trên mặt tại văn phòng nhật báo EtilaatRoz hôm 10/9. Ảnh: AP.

Naqdi chụp ảnh với băng dán vết thương trên mặt tại văn phòng nhật báo EtilaatRoz hôm 10/9. Ảnh: AP.

Daryabi kể rằng các thành viên Taliban liên tục tra tấn họ trong khoảng 10 phút. "Họ đánh tôi bằng bất cứ thứ gì họ có thể lấy được", anh cho hay, đồng thời cảnh báo "từ giờ Taliban sẽ đe dọa và tra tấn các nhà báo".

"Họ tuyên bố trong một cuộc họp báo rằng các nhà báo được cấp phép hoạt động, nhưng theo quy định Hồi giáo. Tôi tin rằng mối đe dọa đó vẫn hiện hữu. Các nhà báo sẽ không dừng lại, họ là một thành phần khác của xã hội, truyền tải tiếng nói của người dân. Họ trở thành tiếng nói của người dân", Daryabi nhấn mạnh.

Daryabi chụp ảnh với vết thương trên mặt và cơ thể tại văn phòng Etilaatroz ở Kabul, Afghanistan hôm 10/9. Ảnh: AP.

Daryabi chụp ảnh với vết thương trên mặt và cơ thể tại văn phòng Etilaatroz ở Kabul, Afghanistan hôm 10/9. Ảnh: AP.

Taliban hiện chưa bình luận về thông tin hai nhà báo bị tra tấn.

Zaki Daryabi, tổng biên tập của EtilaatRoz, nói ông hy vọng giới lãnh đạo Taliban sẽ lên tiếng trước việc các nhà báo bị tra tấn liên tục và tàn bạo và có hành động trừng phạt các chiến binh liên quan.

Nemat Naqdi và Taqi Daryabi nằm trong số ít nhất 14 nhà báo bị giam trong hai ngày khi đưa tin biểu tình ở Kabul, theo Ủy ban Bảo vệ Nhà báo (CPJ). Ít nhất 6 nhà báo trong số này "bị đánh đập trong thời gian bị bắt hoặc giam".

"Taliban phải ngay lập tức ngừng giam các nhà báo ở Afghanistan, chấm dứt sử dụng bạo lực đối với họ và cho phép truyền thông hoạt động tự do, không sợ bị trả thù", CPJ cho biết trong một tuyên bố.

Biểu tình diễn ra tại khu vực Dasht-i-Barchi ở Kabul, chủ yếu là nơi sinh sống của người dân tộc thiểu số Shia Hazara, được cho là mục tiêu của Taliban trước đây. Một số người biểu tình cũng bị bắt nhưng chưa rõ số lượng.

Các nhân chứng ước tính đám đông tại các cuộc biểu tình khoảng từ 300 đến 500, là một trong những cuộc biểu tình lớn nhất từ khi Taliban kiểm soát Kabul.