Nhiều tháng qua, trong khi dịch Covid-19 bùng phát căng thẳng nhưng cán bộ, công nhân viên, người lao động ngành cấp nước TPHCM vẫn không ngại đi vào khu vực những bệnh viện chuyên điều trị Covid-19 và những khu cách ly có nhiều F0 để khảo sát về nguồn nước, thi công mới hoặc sửa chữa, nâng cấp đường ống nước, sẵn sàng cung cấp nước sạch ngay tại tuyến đầu chống dịch. Có lúc nhìn họ trùm kín đồ bảo hộ, lao động vất vả trong môi trường lây nhiễm cao mới hiểu được họ khác nào lực lượng tuyến đầu chống dịch. Rất vất vả và chấp nhận có thể bị rủi ro để mang lại lợi ích to lớn cho cộng đồng và xã hội trong những thời điểm khó khăn nhất, cần thiết nhất.

Công ty CP Cấp nước Tân Hòa, trực thuộc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn, đã khẩn trương thi công và hoàn thành trong ngày việc gắn đồng hồ nước 100 ly, đảm bảo cung cấp nước liên tục, an toàn và miễn phí cho Bệnh viện Dã chiến số 11 đặt tại số 2, đường Trường Chinh, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú.

Từ kỳ hóa đơn tháng 9/2021, tất cả khách hàng sử dụng nước sinh hoạt trên địa bàn thành phố được giảm 10% tiền nước trong 3 tháng. 

Với phương châm “không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống”, các đơn vị cấp nước tại TP Hồ Chí Minh cũng tổ chức trực 24/24 giờ để giải quyết sự cố cấp nước, kể cả “vùng đỏ”, các bệnh viện dã chiến, các khu cách ly tập trung nhằm bảo đảm cấp nước an toàn và liên tục. Đây là những hoạt động sản xuất của đội ngũ cán bộ nhân viên, người lao động Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV - Sawaco để chung tay hỗ trợ an sinh, phòng, chống dịch Covid-19, góp phần sớm đưa thành phố trở lại những ngày “bình thường mới”. 

Tổng Giám đốc Sawaco Trần Quang Minh cho biết, thời gian qua thành phố thực hiện giãn cách xã hội. Một số địa phương có nhiều vùng đỏ, nhiều hẻm nhỏ, khu dân cư bị phong tỏa nên nhân viên đọc số của đơn vị cấp nước không thể tiếp cận được từng nhà để đọc chính xác chỉ số đồng hồ nước của khách hàng. Do đó, đơn vị cấp nước lập hóa đơn theo lượng nước trung bình tiêu thụ của khách hàng 3 tháng liền kề trước đó, theo Quyết định 20/2007 của UBND TP Hồ Chí Minh về ban hành quy định về cung cấp, sử dụng nước và bảo vệ công trình cấp nước trên địa bàn. Như vậy, sau khi hết giãn cách, khi nhân viên có thể tiếp cận đồng hồ nước của khách hàng, đơn vị cấp nước sẽ tính toán lại theo đúng chỉ số tiêu thụ nước và thực hiện bù trừ vào kỳ hóa đơn tiếp theo hoặc hoàn tiền nếu khách hàng có yêu cầu.  

Ông Trần Quang Minh khẳng định: Các đơn vị cấp nước không được cắt nước do khách hàng chậm thanh toán tiền nước trong thời gian thành phố thực hiện giãn cách. Đây là cách ngành cấp nước thành phố bảo đảm quyền lợi của khách hàng trong thời điểm khó khăn này. Ngoài ra, Sawaco khuyến khích khách hàng thanh toán tiền nước không tiếp xúc qua các hình thức như chuyển khoản, Momo, Vnpay, Payoo… nhằm bảo đảm an toàn, hạn chế sự lây nhiễm dịch bệnh. Thời gian qua, nhiều đơn vị cấp nước cũng áp dụng thanh toán trực tuyến, không sử dụng tiền mặt đối với khách hàng sử dụng nước. Ngành cấp nước cũng giải đáp thắc mắc về việc người dân ở “vùng đỏ” khi có xảy ra các sự cố liên quan đến ngành nước thì liên hệ đến số điện thoại nào để được hỗ trợ. Theo đại diện Sawaco, các đơn vị cấp nước đều triển khai trực 24/24 giờ để giải quyết sự cố cấp nước, kể cả khu vực là “vùng đỏ”. Khách hàng ở các quận, huyện, TP Thủ Đức vui lòng liên hệ đơn vị cấp nước tại địa phương qua tổng đài hoặc để lại tin nhắn qua website, email khi có sự cố xảy ra để được hỗ trợ kịp thời.

Ngoài ra, theo Phòng Kinh doanh Sawaco, đồng hành cùng người dân thành phố gặp khó khăn do dịch Covid-19, tất cả khách hàng sử dụng nước sinh hoạt được giảm giá 10% trên hóa đơn tiền nước trong 3 tháng gồm: (kỳ) 9, 10 và 11/2021. Việc giảm giá nước cũng áp dụng cho cả doanh nghiệp theo kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp bị tác động bởi dịch Covid-19 được thành phố quy định. Tuy nhiên, không áp dụng chính sách này đối với khách hàng ở huyện Củ Chi, do không thuộc địa bàn quản lý cấp nước của Sawaco và các công ty cấp nước thành viên. Để hỗ trợ người dân khó khăn ảnh hưởng dịch bệnh, Sawaco đã áp dụng miễn 100% tiền nước trong 6 tháng, từ tháng 6 đến hết tháng 12/2021 cho các hộ nghèo, cận nghèo và các khu cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19.

Khi TPHCM thành lập các khu cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến, ngay khi vừa tiếp nhận nhiệm vụ cấp nước phục vụ các nơi tuyến đầu này, ngành cấp nước đã chủ động phối hợp với UBND các địa phương đến tận nơi rà soát, đánh giá nhu cầu sử dụng và tiến hành lắp đặt khẩn cấp đồng hồ nước, cấp nước sạch trong thời gian nhanh nhất.

Trong nhiều tháng qua, dù dịch Covid-19 bùng phát mạnh, phức tạp và khó lường, nhưng cán bộ, công nhân viên, người lao động ngành cấp nước TPHCM nói chung, công nhân thi công gắn đồng hồ nước, sửa bể, đặt đường ống mới nói riêng vẫn nhiệt tình, trách nhiệm trực 24/24 và miệt mài thi công, cực khổ hơn trước rất nhiều.

Thi công hệ thống cấp nước sạch cho các bệnh viện dã chiến trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

 

Công nhân rất chăm chỉ, nhiệt tình thi công hệ thống cấp nước cho 2 khu cách ly tập trung dành cho các trường hợp F1, F0 tại Quận 10.

Thi công xuyên đêm gắn đồng hồ nước 150 ly cung cấp nguồn nước sạch cho Bệnh viện Dã chiến Bình Hưng, huyện Bình Chánh.

 

Công nhân thi công đường ống cấp nước sạch phục vụ khu cách ly, bệnh viện dã chiến trên địa bàn TP Thủ Đức.

 

SAWACO liên tục tham gia hỗ trợ an sinh xã hội, nhiệt tình tham gia chống dịch

Đồng hành cùng chương trình trao tặng 10.000 túi an sinh, 1.000 bộ đồ bảo hộ y tế đến các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, lực lượng tuyến đầu chống dịch do Ban Dân vận Thành ủy TP Hồ Chí Minh phối hợp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Bình Chánh tổ chức, Đảng ủy Sawaco đã trao hơn 360 triệu đồng để hỗ trợ cùng địa phương chống dịch với nguồn vận động từ cán bộ, đảng viên Sawaco chung sức đóng góp. Sawaco  cũng đã phối hợp với Bộ Tư lệnh TPHCM trao hơn 2.000 phần quà (trị giá 600 triệu đồng) cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP Thủ Đức và huyện Củ Chi

Song song đó, Sawaco cũng đã thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội ở nhiều nơi khác, giúp đỡ bà con có hoàn cảnh khó khăn bằng tấm lòng thơm thảo, sẻ chia và trân trọng...

Đoàn cùng chính quyền địa phương trực tiếp đến thăm hỏi, động viên người dân tại huyện Củ Chi.

Đoàn đến tận nơi trao quà cho người dân gặp cảnh ngặt nghèo vì Covid-19 tại huyện Hóc Môn