Nhằm chuẩn bị mở cửa thị trường du lịch quốc tế, chiều 6/10, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) và Bộ Ngoại giao đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với một số cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại nước ngoài về việc tăng cường phối hợp quảng bá du lịch Việt Nam tại các thị trường trọng điểm.
Cuộc họp do Thứ trưởng VHTTDL Đoàn Văn Việt và Thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng đồng chủ trì. Tham dự Hội nghị có Phó Tổng cục trưởng Du lịch Hà Văn Siêu, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Ngoại giao, Tổng cục Du lịch, Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch và 13 Đại sứ, đại diện Cơ quan ngoại giao Việt Nam tại các nước là thị trường du lịch trọng điểm của Du lịch Việt Nam.
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt chia sẻ, Bộ VHTTDL đã làm việc với các địa phương, doanh nghiệp du lịch để chuẩn bị khởi động du lịch nội địa sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, bước sang giai đoạn mới thích ứng an toàn, linh hoạt với Covid-19.
Thứ trưởng Đặng Văn Việt nhấn mạnh, từ năm 2019 trở về trước, sự tăng trưởng ở mức 2 con số của du lịch Việt Nam có sự đóng góp, hỗ trợ rất lớn của các hoạt động ngoại giao góp phần kết nối, lan tỏa các giá trị bản sắc văn hóa, du lịch Việt Nam đến với cộng đồng quốc tế. Cơ quan ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài chính là cầu nối để phát triển du lịch, thu hút dòng khách quốc tế đến nước ta.
Những tác động, ảnh hưởng của dịch Covid-19 với ngành du lịch thời gian qua là trực tiếp và nặng nề. Do đó, khi đã kiểm soát cơ bản được dịch, khởi động lại du lịch là cần thiết. Hiện, Bộ VHTTDL đang thực hiện công tác chuẩn bị cho kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc. Đây là bước mở màn, nếu tổ chức thành công sẽ tạo cơ hội thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong thời gian tới.
Bộ VHTTDL nhận định, giai đoạn mở cửa thí điểm đón khách quốc tế tới Phú Quốc sắp thực hiện và rất cần sự ủng hộ, hỗ trợ từ các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại nước ngoài. Ngành Du lịch mong muốn phối hợp với ngành Ngoại giao triển khai rộng rãi Chương trình truyền thông “Roam Phu Quoc”; mở đầu cho Chiến dịch xúc tiến, quảng bá phục hồi du lịch Việt Nam năm 2021-2022 với tên gọi “Live Fully in Viet Nam”. Mục tiêu là quảng bá chương trình thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc (Kiên Giang), chính sách du lịch hộ chiếu vaccine; các quy định, biện pháp bảo đảm du lịch an toàn; chuẩn bị từng bước nhân rộng mô hình ra các điểm đến, địa phương an toàn trong cả nước.
Đồng thời, đề nghị Bộ Ngoại giao và các Cơ quan ngoại giao ở nước ngoài hỗ trợ tuyên truyền thông tin về Kế hoạch mở cửa của Du lịch Việt Nam, các chính sách bảo đảm an toàn cho du khách tới nhân dân nước sở tại; thông tin về cách thức, quy trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến các doanh nghiệp, khách du lịch, cơ quan thông tấn báo chí nước ngoài.
Các Đại sứ, đại diện Cơ quan ngoại giao Việt Nam tại nước ngoài đã thông tin chi tiết về tình hình kiểm soát dịch bệnh, kinh nghiệm khôi phục kinh tế, mở cửa du lịch… của các nước. Theo đó, người dân ở những nước này đang có nhu cầu rất lớn về du lịch quốc tế sau thời gian dài phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Tất cả đều có nhu cầu đến các địa điểm du lịch an toàn, thân thiện, thuận tiện về các thủ tục xuất nhập cảnh, cách ly y tế với những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19...
Bên cạnh thông tin về nhu cầu du lịch của du khách nước ngoài sau thời gian giãn cách, các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài cho rằng cần thiết phải có biện pháp kết nối, trao đổi để thống nhất việc công nhận hộ chiếu vaccine giữa Việt Nam với các nước. Đồng thời, Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch sớm gửi thông tin quảng bá chính thức để triển khai ngay việc quảng bá việc Việt Nam mở cửa du lịch quốc tế tới du khách nước ngoài.
Đánh giá cao sáng kiến mở cửa du lịch quốc tế của Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Tô Anh Dũng khẳng định sẽ luôn song hành cùng Bộ VHTTDL trong việc xúc tiến, quảng bá, thúc đẩy mở cửa thị trường du lịch, đón khách quốc tế vào Việt Nam.
Cảm ơn sự đồng hành, ủng hộ tích cực của Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cho biết, Bộ VHTTDL sẽ sớm cung cấp thông tin đầy đủ về kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế tới Phú Quốc, Chiến dịch truyền thông kèm theo và mong muốn đại diện các Cơ quan ngoại giao ở nước ngoài tiếp tục phối hợp quảng bá để quá trình mở cửa quốc tế triển khai hiệu quả, an toàn.