Ngày 19- 10- 2021, Ban Chấp hành Hội Nhà báo TPHCM đã họp sơ kết công tác quý 3 và đề ra phương hướng nhiệm vụ của Hội Quý 4- 2021

  • Dịp này, đồng chí Tăng Hữu Phong, tân Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng đã được bầu bổ sung vào Ban Chấp hành Hội Nhà báo TPHCM

Chủ tịch Hội Nhà báo TPHCM Trần Trọng Dũng tặng hoa chúc mừng tân Uỷ viên BCH Tăng Hữu Phong, Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng

Mặc  dù trong quý III năm 2021, dịch Covid-19 lần 4 diễn ra hết sức phức tạp, gây khó khăn lớn trên mọi mặt của mặt đời sống xã hội nhưng Hội Nhà báo TPHCM cũng đã tổ chức thành công việc chấm và trao giải báo chí TP. HCM lần thứ 39. Hội không tổ chức lễ trao giải tập trung như hàng năm. Lãnh đạo Hội cùng với lãnh đạo Ban TGTU và Sở TTTT tới các báo trao thưởng những tác giả có tác phẩm báo chí xuất sắc nhân kỷ niệm ngày báo chí cách mạng Việt Nam 21/6. Cùng với đó là tổ chức Hội đồng thi đua khen thưởng xét tặng những hội viên nhà báo có thành tích xuất sắc trong hoạt động Hội và nghiệp vụ báo chí năm 2020. Có 08 tập thể và 10 cá nhân được khen thưởng; đề nghị Hội Nhà báo Việt Nam xét tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp báo chí cho 172 hội viên nhà báo đủ tiêu chuẩn theo quy định Điều lệ Hội Nhà báo Việt Nam.

Trách nhiệm với cộng đồng và gắn kết nghiệp vụ

Ngoài ra, để thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, sát cánh và chia sẻ cùng đội ngũ y-bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch, hưởng ứng lời kêu gọi của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và phát động của Ủy ban MTTQ VN TPHCM, phát huy truyền thống “tương thân tương ái” của các cơ quan báo chí, ngày 21/7/2021, Hội Nhà báo TP. Hồ Chí Minh đã vận  động các cơ quan báo chí Thành phố và Trung ương trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh tham gia ủng hộ kinh phí theo khả năng nhằm góp phần động viên, ủng hộ đội ngũ y- bác sĩ vượt qua khó khăn, thử thách trong giai đoạn gian khó này. Tính đến chiều ngày 3/8/2021 đã có 42 cơ quan báo chí (gồm: 15 cơ quan báo chí TPHCM, 27 cơ quan báo chí TW )  và một số đơn vị, cá nhân cùng tham gia đồng hành với tổng số tiền ủng hộ 640 triệu đồng, 5000 khẩu trang y tế N95 cùng một số vật dụng khác. Số tiền đóng góp đã được Hội NB TPHCM  mua các trang bị y tế và vật dụng cá nhân cho nữ Y-BS, sữa. Trong 2 ngày 5 - 6/8/2021 Hội đã tổ chức các đoàn gồm lãnh đạo Hội và một số đ/c TBT thăm và tặng số quà trên cho 6 BV: Nguyễn Tri Phương, Hùng Vương, Nhi đồng 1, BVĐK Thủ Đức, BV Củ Chi và BVDC số 10. Hội đã liên hệ các báo lập danh sách 32 phóng viên, biên tập viên, người lao động của các cơ quan báo chí thành phố bị nhiễm virut SARS-CoV-2  đang điều trị  báo cáo Ban Tuyên giáo TU để báo cáo TT Thành ủy  thăm, hỗ trợ, tặng quà động viên tinh thần đối với những người làm báo bị nhiễm bệnh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên tuyến đầu phòng chống dịch. Hội đã cử cán bộ tham dự buổi tập huấn online về bình đẳng giới, nhạy cảm giới trong trong truyền thông do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức, tham gia các buổi họp giao ban báo chí và họp báo hàng ngày (trực tuyến) tại TT báo chí TP. Ngoài ra, lãnh đạo Hội tham dự buổi tọa đàm trực tuyến chủ đề “Vai trò của báo chí trong công tác phòng chống dịch”  và diễn đàn trực tuyến chủ đề: “Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh vượt qua khủng hoảng Covid-19” do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức.

Quang cảng buổi họp BCH Hội Nhà báo TPHCM sáng 19- 10- 2021

Chủ tịch Hội Trần Trọng Dũng đã tham dự họp trực tuyến Ban Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam về Lễ trao giải báo chí Quốc gia năm 2021 (dự kiến vào ngày 24/10/2021 theo hình thức trực tiếp và trực tuyến), và về công tác chuẩn bị Đại hội Hội Nhà báo Việt Nam; đề xuất Sở Du lịch mời các đ/c trong Ban Chấp hành và lãnh đạo cơ quan báo chí thành phố tham dự Tour Du lịch tri ân lực lượng tuyến đầu tại Cần Giờ; duy trì hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp của Hội Nhà báo TP. HCM trong điều kiện khó khăn về kinh phí hoạt động.( Hiện đang hợp tác với CV phần mềm QT nâng cấp phần mềm)

Một số công tác trọng tâm Quý IV năm 2021:

- Quán triệt và thực hiện tốt các chương trình, nội dung công tác của Hội nhà báo VN, Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở TTTT.

- Đề xuất Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức buổi báo cáo nhanh ( trực tuyến) quán triệt NQ TW 4 khóa 13 cho lãnh đạo cơ quan báo chí và các các Chi hội, LCH trực thuộc.

- Hoàn thành việc đổi thẻ hội viên Hội Nhà báo Việt Nam giai đoạn 2021 – 2026.

- Triển khai cấp mới thẻ Hội viên cho Hội viên mới kết nạp (theo hướng dẫn của Hội NBVN)

- Thực hiện xuất bản số Đặc san xuân và Lịch treo tường 2022 để tặng Hội viên.

- Lập kế hoạch tổ chức chấm và trao giải bìa báo Xuân, phối hợp Cty đường sách TP tổ chức sạp báo Xuân từ thiện tại đường sách Nguyễn Văn Bình

- Hoàn thành các thủ tục về việc nâng cấp và đề án kinh phí Trang thông tin điện tử tổng hợp của Hội gửi Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM

- Tổ chức đoàn tham dự ĐH Hội Nhà báo VN tại Hà Nội.

Các đồng chí lãnh đạo Hội nghiên cứu báo cáo công tác quý 3 và phương hướng quý 4- 2012

- Đề xuất phối hợp Ban TGTU, Sở TTT, MTTQ TP tổ chức buổi giao lưu gặp gỡ báo chí, biểu dương khen thưởng các tập thể cơ quan báo chí và cá nhân các nhà báo có thành tích trong công tác phòng chống dịch Covid-19 ( có thể vào dịp trước ĐH toàn quốc Hội nhà báo VN).

- Tiếp tục tổ chức các khóa (ngắn hạn) bồi dưỡng kỹ năng báo chí căn bản và nâng cao nghiệp vụ báo chí truyền thông trực tiếp và trực tuyến phù hợp qui định phòng chống dịch tại TP.

- Phối hợp một số cơ quan, tổ chức ( như Hiệp Hội doanh nghiệp TP, Sở Du lịch, Hiệp hội du lịch, Sở TTTT…) tổ chức tọa đàm  trao đổi về phát huy vai trò truyền thông trong  khôi phục SXKD, du lịch do ảnh hưởng của Covid- 19, về chuyển đổi số trong các cơ quan báo chí …..

- Đầu tư phần mềm họp trực tuyến phục vụ cho các cuộc họp trực tuyến của BCH, các tọa đàm, khóa học trực tuyến tại Hội

- Tổ chức và trao các giải báo chí chuyên ngành: Giải báo chí về công tác Mặt trận, về ngành cao su, về du lịch… Phối hợp Sở Công thương phát động giải báo chí viết về Công thương

- Củng cố các BCN các CLB PV thời sự -CT, Văn hóa văn nghệ, Ảnh tiến tới tổ chức ĐH bầu BCN mới và xây dựng phương hướng công tác trong thời gian tới.

- Tổ chức buổi ra mắt CLB P/v Công thương và CLB P/v Giao thông và CLB PV KH -CN và sáng tạo (đã định hướng nhân sự Ban Chủ nhiệm lâm thời)

- Vận động xây dựng một số CLB PV chuyên ngành mới như Tài nguyên-môi trường, Tài chính -ngân hàng, Quốc tế và một số CLB theo sở thích( như CLB bóng bàn, CLB bóng đá, CLB quần vợt các TBT, …)

- Tiếp tục định hướng và tổ chức hoạt động của LCH báo chí TW trên địa bàn TP

- Tiếp tục phối hợp các báo và các cơ quan chức năng nghiên cứu xây dựng đề án thành lập Liên minh bảo vệ bản quyền báo chí.

- Tiếp tục triển khai thỏa thuận hợp tác giữa Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam và Hội Nhà báo TP. HCM (như tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí cho CBCNV của Tập đoàn, công tác an sinh xã hội,…)

- Tiếp tục phối hợp Ngân hàng Agribank thực hiện các chương trình an sinh với các báo.

- Vận động các cơ quan báo chí ủng hộ kinh phí xây dựng, sửa chữa 3 căn nhà tình thương cho các hộ nghèo Cần Giờ ( theo đề nghị của UBND H. Cần Giờ)

- Tăng cường mối quan hệ, giao lưu với các Hội của TP, các Hội nhà báo tỉnh bạn trước hết trong Cụm thi đua TPHCM-Đông Nam Bộ.

- Thực hiện các công tác đột xuất khác.

Các UV BCH chăm chú theo dõi báo cáo công tác Hội Nhà báo TPHCM