Sau khi đoạt đai boxing hạng minimum nữ Châu Á - Thái Bình Dương, Thu Nhi đang hướng đến đai vô địch thế giới. Ảnh: TN.
Sau khi đoạt đai boxing hạng minimum nữ Châu Á - Thái Bình Dương, Thu Nhi đang hướng đến đai vô địch thế giới. Ảnh: TN.

Gần 1 năm sau khi gây tiếng vang tại Châu Á, nữ võ sĩ boxing (quyền Anh) Nguyễn Thị Thu Nhi đang tự tin hướng đến trận đai vô địch WBO thế giới vào ngày 23.10 tại Ansan, Hàn Quốc.

Nữ võ sĩ gây tiếng vang cho boxing nữ Việt Nam

Tối 29.2.2020 tại Campuchia, Nguyễn Thị Thu Nhi đánh bại Kanyarat Yoohanngoh (Thái Lan) ở hạng minimum để sở hữu danh hiệu vô địch WBO Châu Á – Thái Bình Dương, trở thành tay đấm đầu tiên của boxing nữ Việt Nam chạm tới chiếc đai danh giá này.

Thành tích này giúp "bông hồng đen" (biệt danh của Thu Nhi) có cơ hội bước vào trận tranh đai thế giới của WBO. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, trận đấu này đã bị trì hoãn rất lâu, không thể tổ chức tại Việt Nam. Cuối cùng, ông bầu Kim Sang-bum của Thu Nhi đã phối hợp với WBO, Hiệp hội boxing Hàn Quốc (KBO) và các Mạnh Thường Quân khác đưa trận đấu sang Ansan, Hàn Quốc vào ngày 23.10. Khu vực này có rất đông người Việt Nam sinh sống. Đây là nguồn động viên tinh thần rất lớn để Thu Nhi có thể làm nên lịch sử cho boxing Việt Nam.

Ở sự kiện lần này, Thu Nhi sẽ phải vượt qua Etsuko Tada – người hiện đang giữ đai WBO ở hạng minimum của Nhật Bản. Ở tuổi 41, nữ võ sĩ người Nhật Bản này vẫn rất nổi tiếng với tốc độ ra đòn và sự lỳ lợm đáng kinh ngạc.

"Etsuko Tada là một người có kinh nghiệm. Hiện tại cô ấy đã 40 tuổi rồi nhưng ở trận đấu gần nhất cô ấy vẫn đánh out đối thủ ở hiệp thứ 9. Chiến thuật của tôi, hiệp đầu đánh giãn ra, giữ sức lại những hiệp sau mới vô hết”, Thu Nhi chia sẻ trước trận đánh lịch sử.

Theo các huấn luyện viên của lò Cocky Buffalo, nơi Thu Nhi đang đầu quân, nữ võ sĩ Việt Nam có có kỹ thuật tốt nhưng thể lực chưa đủ. Do đó, bầu Kim Sang-bum cùng cộng sự đã sắp xếp để Thu Nhi cùng các tay đấm khác sang tập luyện tại Uzbekistan suốt gần 2 tháng nay, để củng cố thể lực.

Nguyễn Thị Thu Nhi sẽ làm nên lịch sử nếu giành chiến thắng trước Etsuko Tada hôm 23.10 tới. Đồ họa: TN.
Nguyễn Thị Thu Nhi sẽ làm nên lịch sử nếu giành chiến thắng trước Etsuko Tada hôm 23.10 tới. Đồ họa: TN.

Địa điểm nơi Thu Nhi đang tập luyện nằm trong khu vực nhiều đồi núi, là nơi hoàn hảo cho điều kiện phát triển thể chất của rất nhiều vận động viên. Ngoài ra đây còn là nơi tập luyện thường xuyên của hơn 30 võ sĩ hàng đầu Uzbekistan cũng như những quốc gia có nền boxing mạnh như Cuba, Anh, Kazakhstan, Hungary…

“Tôi sẽ thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo, đem lại vinh quang cho nền boxing Việt Nam”. Thu Nhi chia sẻ. Lúc này, nữ võ sĩ sinh năm 1996 đã hoàn tất mọi công tác chuẩn bị để sẵn sàng cho trận so găng lịch sử.

Đổi đời với đôi găng

Nguyễn Thị Thu Nhi sinh năm 1996 tại An Giang. Tuổi thơ của cô gái nhỏ nhắn không may mắn có được nhiều hạnh phúc như những bạn bè đồng trang lứa. “Vì ba mẹ chia tay nhau nên tôi lên TPHCM sống với bà ngoại. Tôi không nhớ rõ năm nào, chỉ mang máng trong ký ức quãng thời thời gian đó lâu lắm rồi”, tay đấm 25 tuổi từng chia sẻ với Lao Động.

Lên TPHCM, Thu Nhi sống cùng bà ngoại và họ hàng tại một căn nhà nhỏ trên đường Trần Quý, quận 11. Để có tiền trang trải cuộc sống, cô đã làm hàng loạt công việc như bán vé số, phụ việc trong quán ăn… Có số phận khá đặc biệt, Thu Nhi thừa nhận mình là người "ương bướng và sẵn sàng nổi loạn". Vì thế, cô gắn bó với võ thuật như một lẽ tự nhiên. Lúc đầu, cô chọn tập võ Cổ truyền rồi sau đó chuyển qua boxing.

Vượt qua việc thiếu khát khao, động lực ban đầu, Thu Nhi đã gặt hái thành công đầu tiên với tấm Huy chương vàng giải boxing trẻ TP.HCM 2010. Đó cũng là cột mốc đánh dấu sự thay đổi của nữ võ sĩ có xuất thân nghèo khó. Những khoản tiền lương, thưởng tuy nhỏ nhưng nhờ đó, Thu Nhi tìm thấy lý do chính, thấy động lực và con đường đi để hết mình với boxing.

Nguyễn Thị Thu Nhi đã nhận được sự động viên từ huấn luyện viên Park Hang-seo khi huấn luyện viên tuyển Việt Nam đến thăm lò Cocky Buffalo. Ảnh: Cocky.
Nguyễn Thị Thu Nhi đã nhận được sự động viên từ huấn luyện viên Park Hang-seo khi huấn luyện viên tuyển Việt Nam đến thăm lò Cocky Buffalo. Ảnh: Cocky.

“Boxing thật sự đã thay đổi cuộc đời tôi. Nhờ nó, tôi có một nghề để kiếm sống, chăm lo cho bản thân và phần nào hỗ trợ được gia đình. Cũng vì boxing, tôi trở nên ngoan hơn, điềm đạm hơn chứ không còn bế tắc, dễ nổi loạn như trước”, Thu Nhi nhấn mạnh.

Sự nghiệp của nữ võ sĩ sinh năm 1996 được nâng lên tầm cao mới khi cô được ông bầu Kim Sang-bum chiêu mộ về lò Cocky Buffalo năm 2018. Tại trung tâm có hệ thống cơ sở vật chất tuyệt vời và các huấn luyện đẳng cấp này, Thu Nhi đã tiến bộ vượt bậc.

Cô có hàng loạt trận thắng trước khi làm nên lịch sử tại trận tranh đai hạng minimum WBO Châu Á – Thái Bình Dương và chờ đợi sẽ trở thành võ sĩ nữ đầu tiên của boxing Việt Nam đoạt đai thế giới.