Chiều 20-10, lãnh đạo Phòng CSGT TP.HCM cho biết hiện tại 12 chốt cửa ngõ TP không còn kiểm tra giấy xét nghiệm âm tính COVID-19, mà chỉ kiểm tra khai báo y tế và chứng nhận tiêm chủng vắc xin.

12 chốt cửa ngõ TP.HCM không còn kiểm tra giấy xét nghiệm - Ảnh 1.
Tài xế khai báo y tế di chuyển nội địa và "thẻ xanh" tại chốt kiểm dịch trạm thu phí Long Phước (TP Thủ Đức) - Ảnh: MINH HÒA

Chiều 20-10, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, lãnh đạo Phòng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08) Công an TP.HCM cho biết hiện tại 12 chốt cửa ngõ TP.HCM không còn kiểm tra giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19.

Theo đó, lực lượng chức năng tại 12 chốt chỉ kiểm tra khai báo y tế trên phần mềm VNEID, chứng nhận tiêm chủng 2 mũi vắc xin COVID-19 hoặc 1 mũi sau 14 ngày hoặc F0 khỏi bệnh dưới 180 ngày đối với người vào TP.

Trao đổi bên lề kỳ họp Quốc hội, Phó giám đốc Công an TP.HCM Nguyễn Sỹ Quang cho biết việc kiểm soát giao thông TP sắp tới liên quan đến nhiều ngành. TP sẽ thay đổi cách kiểm soát làm sao đảm bảo giao thông, đảm bảo phòng, chống dịch nhưng không gây ách tắc. Muốn vậy không phải ứng dụng công nghệ cao. 

Ông Quang cho biết sắp tới lực lượng giao thông sẽ kiểm soát bằng hệ thống camera nhận diện biển số xe (LPR) và kiểm tra ngẫu nhiên. 

Theo đó, tại các cửa ngõ sẽ lắp thêm hệ thống camera nhận diện biển số xe. Việc khó hiện nay là dữ liệu biển số xe nội tỉnh đã có sẵn trong trung tâm dữ liệu của Công an TP, còn dữ liệu xe ngoại tỉnh phải có sự thống nhất từ Bộ Công an. 

Riêng việc kiểm tra ngẫu nhiên không khó như kiểm tra giao thông bình thường. Lực lượng chức năng sẽ kiểm tra đúng quy định, không đề ra thêm thủ tục. Hiện Công an TP đang nghiên cứu để đề xuất cho phù hợp nhưng không trái quy định trung ương. 

“Nói chung để vừa kiểm soát tốt việc phòng, chống dịch, vừa đảm bảo lưu thông thuận lợi cũng phải từng bước chứ không thể một lúc đáp ứng được hết. Lúc này ý thức người dân vẫn là quan trọng nhất”, ông Quang nói.

Trước đó, nhiều tài xế phản ánh với Tuổi Trẻ Online tại trạm thu phí Long Phước kiểm tra giấy xét nghiệm âm tính COVID-19 đối với người đi vào địa phận TP.HCM, trong khi đó nhiều tỉnh, thành đã không còn áp dụng hình thức kiểm tra này. Nhiều trường hợp khi vào TP.HCM nhưng không có giấy xét nghiệm âm tính bị buộc quay đầu xe tìm chỗ xét nghiệm khiến người đi đường bức xúc.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đề nghị các địa phương thực hiện theo quyết định số 1812/QĐ-BGTVT mà bộ này ban hành ngày 16-10. Theo đó, các đơn vị chỉ yêu cầu chứng nhận xét nghiệm âm tính COVID-19 với hành khách đi xe từ địa bàn có dịch cấp độ 4.