Ngày 27-10, Ban Tôn giáo TP.HCM đã đề xuất UBND TP các biện pháp thực hiện nghị quyết 128 của Chính phủ về lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo. Theo đó, Ban Tôn giáo đưa ra hướng dẫn hoạt động tôn giáo theo từng cấp độ dịch.

TP.HCM: Đề xuất cho cơ sở tôn giáo hoạt động tùy cấp độ dịch - Ảnh 1.
 

Người đi chùa Hoằng Pháp (huyện Hóc Môn, TP.HCM) tuân thủ quy định đeo khẩu trang khi vào chùa - Ảnh: TUỔI TRẺ ONLINE

Ban Tôn giáo đề nghị lãnh đạo các tổ chức tôn giáo hướng dẫn người có đạo thực hiện các hoạt động tôn giáo phù hợp với tình hình mới. Đồng thời, có kế hoạch triển khai các biện pháp đảm bảo công tác phòng chống dịch theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

Hướng dẫn cụ thể việc thực hiện hoạt động tôn giáo theo từng cấp độ dịch do Ban Tôn giáo đưa ra: 

Cấp độ 1: Nguy cơ thấp (bình thường mới) tương ứng màu xanh, các tổ chức tôn giáo được hoạt động bình thường.

Cấp độ 2: Nguy cơ trung bình tương ứng với màu vàng, cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo được phép hoạt động nhưng chỉ được tập trung tối đa 60 người. Trong đó, có ít nhất 90% người tham gia đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19.

Cấp độ 3: Nguy cơ trung bình tương ứng với màu cam, cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo được phép hoạt động nhưng chỉ được tập trung tối đa 10 người và có ít nhất 90% người tham gia đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19.

Cấp độ 4: Nguy cơ rất cao tương ứng màu đỏ, các hoạt động tôn giáo phải dừng triệt để.

Việc tổ chức các hoạt động tôn giáo tập trung tại cơ sở thờ tự, địa điểm hợp pháp phải đảm bảo các điều kiện về chuyên môn theo quy định của Bộ Y tế (như: vắc xin, xét nghiệm), và tuân thủ quy định về số lượng, quy mô, thời gian, phạm vi hoạt động theo hướng dẫn của chính quyền địa phương.

Ngoài ra, Ban Tôn giáo giao ban chỉ đạo công tác tôn giáo, ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 địa phương (quận, huyện và TP Thủ Đức) xác định cấp độ dịch đối với từng cơ sở tôn giáo trên địa bàn để có quy định, hướng dẫn hoạt động của cơ sở tôn giáo cho phù hợp với công tác phòng, chống dịch.