Ứng dụng công nghệ phục vụ người dân
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đánh giá cao những kết quả về mô hình mới - Trung tâm đã đạt sau 1 tháng vận hành.
Với khía cạnh đánh giá cán bộ, đồng chí Nguyễn Văn Nên đánh giá, kết quả đánh giá cán bộ, nhất là ở khối Đảng hiện nay chưa thực sự sát sao, tính định lượng chưa cao. Với chức năng đánh giá năng lực cán bộ của Trung tâm, đồng chí cho rằng sẽ hỗ trợ đắc lực cho việc đánh giá cán bộ sát thực tế, để bố trí vào các vị trí phù hợp. Đây còn là căn cứ quan trọng đào thải những cán bộ thiếu năng lực, thiếu trách nhiệm.
Bí thư Thành ủy TPHCM cũng đặt hàng Trung tâm hoàn thiện các tính năng, hỗ trợ chính quyền địa phương ngày càng phục vụ tốt nhát nhu cầu của nhân dân, từ đó cải thiện ngày càng tốt hơn mối quan hệ giữa chính quyền với nhân dân, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân.
“Hạt nhân” trong chuyển đổi số
Bí thư Quận ủy quận 7 Võ Khắc Thái thông tin, Trung tâm được xây dựng theo 3 giai đoạn. Sau 1 tháng vận hành, giai đoạn 1 của trung tâm đã hỗ trợ tích hợp tất cả dữ liệu về tình hình kinh tế - xã hội, xây dựng chính quyền, an ninh trật tự, đặc biệt là công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, tình hình phục hồi kinh tế, doanh nghiệp, lao động, việc làm, quản lý an ninh trật tự và giao thông. Qua đó, các dữ liệu được thể hiện trực quan trên màn hình Trung tâm và kết nối với thiết bị di động của các đồng chí lãnh đạo quận và 10 phường hàng ngày, hàng giờ. “Đây là bước tiến quan trọng, góp phần cụ thể hóa việc chuyển đổi số trong công tác chính quyền, trọng tâm là phát triển kinh tế số, xây dựng đô thị thông minh, chính quyền điện tử, tiến tới chính quyền số mà TPHCM và Chính phủ đang hướng tới”, đồng chí Võ Khắc Thái nhấn mạnh.
Trong đó, tập trung đẩy mạnh tính tương tác, phản hồi, kiểm soát, trao đổi thông tin 2 chiều trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của lãnh đạo và cán bộ công chức; cán bộ công chức đối với người dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn.
Một trong những nhiệm vụ trong tâm của Trung tâm ở giai đoạn 2 là thực hiện số hóa dữ liệu trong công tác xây dựng Đảng, vận động nhân dân, quản lý cơ sở Đảng, đảng viên, các đoàn thể, hoạt động phong trào… gắn với đánh giá mức độ hài lòng, phản hồi của người dân, doanh nghiệp.
Đặc biệt, trung tâm tập trung xây dựng chính quyền số, chuyển đổi số, nhất là trong giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 4; cải cách hành chính trên các lĩnh vực. Song song với nâng cao chỉ số cải cách hành chính; quản lý các Tổ dân phố theo địa giới hành chính; tình hình cán bộ, công chức; thi đua, khen thưởng, kỷ luật, nâng lương…
Có tổng đài riêng để phục vụ người dân Theo Phó Chủ tịch UBND quận 7 Lê Văn Thành, ngoài tổng đài 1022 của TPHCM, trên cơ sở Trung tâm, quận 7 cũng xây dựng thêm một tổng đài riêng, chăm sóc F0 2 chiều. Cụ thể, hàng ngày tổng đài tự động gọi đến các F0 trên địa bàn để nhắc nhở, theo dõi điều trị tại nhà. Song song đó, đối với các trường hợp có triệu chứng nhưng chưa phải là F0, tổng đài cũng tiếp nhận để tư vấn, theo dõi sức khỏe. Khi tiếp nhận thông tin về F0, tổng đài sẽ tự động gọi đến các đơn vị chức năng. Nếu cấp dưới không nghe máy thì trong vòng 1 phút, tổng đài sẽ tự động gọi đến cấp cao hơn… Các cuộc gọi được tích hợp trong lũy kế lịch sử và đánh giá trách nhiệm của cán bộ khi xảy ra hậu quả. Đây là điểm mới để quy trách nhiệm cán bộ gắn liền với phục vụ người dân Ngoài ra, tổng đài sẽ tiếp nhận tất cả nguồn tin người dân phản ánh. Thông tin phản ánh thuộc thẩm quyền của bộ phận nào thì chuyển đến bộ phận đó, trong vòng 48 giờ nếu không xử lý thì sẽ báo đến lãnh đạo quận. |