Sáng 10-11, Hội nghị Hẹp Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM Hẹp) do Brunei chủ trì tổ chức đã khai mạc theo hình thức trực tuyến.

 Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang tham dự Hội nghị ADMM-15

 Hội nghị trực tuyến Nhóm làm việc Quan chức Quốc phòng cấp cao ASEAN

Thiếu tướng Pehin Datu Lailaraja Dato Paduka Seri Haji Awang Halbi bin Haji Md Yussof, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thứ 2 của Brunei, chủ trì lễ khai mạc Hội nghị ADMM Hẹp. Tham dự lễ khai mạc có Bộ trưởng Bộ Quốc phòng các nước ASEAN và Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi.  Đoàn Việt Nam do Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm trưởng đoàn, tham dự lễ khai mạc. Tham dự lễ khai mạc tại điểm cầu Hà Nội còn có Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.

Khai mạc Hội nghị Hẹp Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN
Bộ trưởng Phan Văn Giang tham dự lễ khai mạc Hội nghị ADMM Hẹp. Ảnh: PHÚ SƠN.

Phát biểu khai mạc Hội nghị ADMM Hẹp, thứ 2 của Brunei nhấn mạnh trong bối cảnh các quốc gia thành viên không ngừng nỗ lực để bảo đảm xây dựng một ASEAN tự cường, sẵn sàng cho tương lai vì thịnh vượng chung, không thể phủ nhận rằng năm 2021 vẫn là một năm đầy thách thức. Bất chấp tác động của đại dịch Covid-19, Brunei bày tỏ vui mừng trước sự ủng hộ của các nước thành viên trong suốt nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2021.

Khai mạc Hội nghị Hẹp Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN
Lễ khai mạc Hội nghị ADMM Hẹp diễn ra theo hình thức trực tuyến. Ảnh: PHÚ SƠN. 

Thiếu tướng Pehin Datu Lailaraja Dato Paduka Seri Haji Awang Halbi bin Haji Md Yussof bày tỏ vui mừng vì các quốc gia thành viên ASEAN vẫn tiếp tục duy trì tốt đà hợp tác quốc phòng trong năm 2021. Điều đó được thể hiện qua việc thông qua các tài liệu khái niệm quan trọng định hướng quan hệ giữa ADMM với các đối tác bên ngoài trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+), việc thông qua các Tuyên bố Bandar Seri Begawan tại Hội nghị ADMM lần thứ 15 và Hội nghị ADMM+ lần thứ 8 vừa qua.

“Brunei tin tưởng chắc chắn rằng, những thành tựu đáng lưu ý này có được là nhờ những cam kết chung và tập thể của chúng ta đối với vai trò trung tâm và sự đoàn kết của ASEAN cũng như tình hữu nghị và hợp tác của tất cả các nước trong cả năm qua. Tôi tin tưởng rằng cuộc thảo luận hôm nay sẽ giúp chúng ta có một bức tranh rõ nét hơn về cách thức làm sao phát huy hơn nữa vai trò của ADMM nhằm đóng góp đưa Cộng đồng ASEAN tiến về phía trước theo tinh thần chủ đề ASEAN 2021 “Chúng ta quan tâm, Chúng ta chuẩn bị, Chúng ta thịnh vượng”, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thứ 2 của Brunei phát biểu.

Khai mạc Hội nghị Hẹp Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN
Đoàn Việt Nam tham dự lễ khai mạc Hội nghị ADMM Hẹp tại điểm cầu Hà Nội. Ảnh: PHÚ SƠN. 

Nhân dịp Hội nghị ADMM Hẹp lần này cũng sẽ diễn ra các Cuộc gặp không chính thức Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN-Hàn Quốc và ASEAN-Australia. Hội nghị ADMM Hẹp được tổ chức theo lịch hoạt động trong Năm ASEAN 2021 của nước Chủ tịch Brunei. Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị ADMM Hẹp và các Cuộc gặp không chính thức nhằm tiếp tục khẳng định vai trò của Việt Nam là một thành viên tích cực, chủ động và có trách nhiệm trong khuôn khổ hợp tác quốc phòng ASEAN cũng như hợp tác quốc phòng giữa ASEAN với các đối tác, qua đó tiếp nối thành quả của Năm Chủ tịch ASEAN 2020, đồng thời thể hiện sự ủng hộ đối với nước Chủ tịch ASEAN 2021 Brunei cũng như đối với các đối tác Hàn Quốc và Australia.