Cuộc Giao lưu điển hình tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2021 với chủ đề: “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng” do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với một số cơ quan tổ chức là dịp để những bông hoa đẹp nhất đại diện cho hàng triệu bông hoa trong vườn hoa đất nước hội tụ và tỏa ngát.

Muôn hoa hội tụ cùng lan toả

Khẳng định một chủ trương đúng

Cuộc Giao lưu điển hình tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2021 với chủ đề: “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng” mang nhiều ý nghĩa sâu sắc. Không chỉ gặp gỡ và biểu dương, tôn vinh những điển hình “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, mà cuộc giao lưu năm nay còn là dịp để các điển hình tiên tiến trao đổi, chia sẻ những cách làm hay, những kinh nghiệm quý, từ đó có thể tìm hiểu, học hỏi lẫn nhau lan tỏa, nhân rộng trong thời gian tới.

Cuộc giao lưu còn là dịp để chúng ta đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao hơn nữa nhận thức về những nội dung cơ bản và giá trị lớn lao của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tiếp tục cổ vũ những điển hình tiên tiến trong cả nước về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” một cách thường xuyên, hiệu quả và thiết thực. Qua cuộc giao lưu, chúng ta được nghe những câu chuyện, những tiếng nói từ chính những cá nhân, tập thể tiêu biểu kể về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh một cách tự nguyện, bằng tất cả lòng trân trọng, thành kính. Đồng thời Cuộc giao lưu còn là sự khẳng định mạnh mẽ chân giá trị, chất nhân văn vô cùng sâu sắc từ việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Sự xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương người tốt, việc tốt đã khẳng định chủ trương đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là hoàn toàn đúng và trúng, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao của cách mạng. Từ lâu toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng tất cả tấm lòng trân trọng, thành kính và đạt hiệu quả thiết thực.

Những bông hoa đẹp nhất 

Hơn 30 điển hình tiêu biểu đại diện cho nhiều tập thể, cá nhân trên khắp mọi miền của đất nước về dự cuộc giao lưu lần này là những bông hoa đẹp nhất trong vườn hoa thi đua yêu nước, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chúng ta không khỏi xúc động và cảm phục khi nghe những câu chuyện về việc “học tập” và “làm theo” Bác mà các điển hình chia sẻ tại giao lưu.

Đó là chị Nguyễn Thị Thoa, Trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế TP.Hồ Chí Minh. Bản thân bị nhiễm COVID-19 nhưng vừa chữa bệnh chị Thoa vẫn tích cực tham gia phòng, chống dịch. Chị đã tham mưu trực tiếp cho lãnh đạo Ban Giám đốc Sở Y tế TP.Hồ Chí Minh về toàn bộ hoạt động khám chữa bệnh và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh trên địa bàn thành phố.

Đặc biệt chị đã tham mưu xây dựng các kịch bản kế hoạch trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại TP.Hồ Chí Minh; kế hoạch triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trong giai đoạn nóng nhất của đỉnh dịch; tham mưu xây dựng kế hoạch Điều trị ứng phó tình hình dịch bệnh COVID-19 trong tình huống TP.Hồ Chí Minh có số bệnh nhân mắc COVID-19 tăng cao;…

Đó là anh Hồ Xuân Hiếu, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Trị, với khát vọng của một doanh nhân “tâm - tài” đi tiên phong đổi mới, kiến tạo giá trị. Trên cương vị là Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ của tỉnh Quảng Trị, anh luôn chú trọng các hoạt động hỗ trợ, tạo môi trường thuận lợi để các doanh nhân trẻ khởi nghiệp và tái khởi nghiệp sáng tạo trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0; khơi dậy ý chí làm giàu, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững, chủ động hội nhập quốc tế. Nhờ đó, những đặc sản của Quảng Trị như sản phẩm tiêu Cùa và bột sắn đã được thị trường quốc tế đón nhận thông qua Giải thưởng Chất lượng Quốc tế thế kỷ - hạng Vàng do Tổ chức Business Initiative Directions (Tây Ban Nha) trao tặng.

Đó là chị Nguyễn Thị Diệu Linh - Chủ tịch Hội thanh niên sinh viên (TNSV) Việt Nam tại CH.Séc. Chị đã tổ chức kêu gọi quyên góp “Hướng về miền Trung” trong cộng đồng người Việt Nam tại CH.Séc và trực tiếp về Việt Nam trao tận tay đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai; tổ chức nhiều hoạt động hướng nghiệp, chăm sóc sức khoẻ, chống COVID-19 cho người Việt tại CH.Séc...

Đó là anh Nguyễn Thanh Tĩnh, Giàn trưởng cụm giàn Hải Thạch - Mộc Tinh, Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông. Là Giàn trưởng trẻ tuổi nhất trên Biển Đông nhưng anh đã thay thế chuyên gia nước ngoài, trực tiếp điều hành mọi hoạt động trên các công trình biển, qua đó tiết kiệm được khoảng 13,8 tỉ đồng/năm tiền thuê chuyên gia nước ngoài.

Còn nhiều nữa những tấm gương trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên các lĩnh vực, các mặt trận. Đó là những cán bộ, chiến sĩ quân đội, công an trên mặt trận bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân; là những kỹ sư, bác sĩ thầm lặng trên mặt trận nghiên cứu khoa học, trị bệnh cứu người; là những cán bộ ngoại giao với nhiều hoạt động “Tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa kiệt xuất, ở nước ngoài”; là những thầy cô vượt khó ươm mầm tài năng cho Tổ quốc; là những học sinh tận tâm, hết lòng vì bạn; là những vận động viên vượt khó thể hiện bản lĩnh Việt Nam; là những chức sắc tôn giáo luôn đồng hành cùng dân tộc;... 

Mong có thêm nhiều bông hoa đẹp

Để xã hội ngày càng có thêm nhiều những điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chúng ta còn nhiều việc phải làm. Đặc biệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công việc giàu ý nghĩa này phải gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 về tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Công tác tuyên truyền, giáo dục phải tiếp tục đổi mới theo hướng phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức, nâng cao về chất lượng. Qua tuyên truyền cần làm cho nhân dân nhận thức rõ học tập và làm theo Bác là việc làm từ lâu, mang tính lịch sử, thường xuyên và lâu dài. Cần phải khắc phục cho được lối tuyên truyền áp đặt, một chiều, cùng với đi sâu phân tích để nhân dân hiểu Chủ tịch Hồ Chí Minh là lãnh tụ thiên tài nhưng cả cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Người hòa vào lòng dân tộc và cuộc sống của nhân dân.

Chúng ta học Bác là học những điều gần gũi nhất, bình dị nhất. Đi đôi với tuyên truyền, phát hiện, cổ vũ, động viên, tôn vinh những nhân tố mới, những việc làm tốt, các cơ quan truyền thông cần đẩy mạnh đấu tranh với những nhận thức và việc làm sai trái, đặc biệt là những luận điệu xuyên tạc chống phá của các thế lực thù địch.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phải gắn chặt với đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong tất cả các cấp, các ngành, mọi tầng lớp nhân dân và phải toàn diện ở tất cả các nội dung, trên mọi lĩnh vực.

Các điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không chủ quan, thỏa mãn dừng lại mà phải tiếp tục học tập, tích lũy kinh nghiệm, rèn luyện, phấn đấu để đạt nhiều thành tích cao hơn nữa.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy “Mỗi người tốt, việc tốt là  một bông hoa đẹp, cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp”. Tin tưởng và hy vọng những bông hoa đã có tiếp tục tỏa hương, xứng đáng là tấm gương để mọi người học tập.