Ngày 24/1, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị các hãng bay điều chỉnh một số chuyến bay trong giờ cao điểm sang bay đêm.

Theo đại diện Cục Hàng không Việt Nam, đề nghị trên nhằm giảm chuyến bay tại khung giờ cao điểm hiện nay. Bộ Giao thông Vận tải đã quy định bỏ xét nghiệm Covid với hành khách đi máy bay, song nhiều người chưa biết vẫn đến sân bay sớm, gây ùn tắc tại khu vực làm thủ tục.

Ngày 23/1, tại sân bay Tân Sơn Nhất có hiện tượng ùn tắc, nhiều chuyến bay bị chậm khởi hành. Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong khung giờ cao nhất tại sân bay này mới có 19 chuyến (11h-12h), đạt 79% so với năng lực khai thác. Do thời tiết sương mù tại Nội Bài nên các chuyến bay không thể hạ cánh, 25 chuyến bay từ Tân Sơn Nhất đến Nội Bài bị chậm giờ.

Khách xếp hàng dài chờ làm thủ tục ở sân bay Tân Sơn Nhất, chiều 23/1. Ảnh:Gia Minh

Khách xếp hàng dài chờ làm thủ tục ở sân bay Tân Sơn Nhất, chiều 23/1. Ảnh: Gia Minh

Tại sân bay Nội Bài, những ngày qua, trong khung giờ khai thác cao nhất mới có 10 chuyến bay, đạt 59% năng lực khai thác.

Để phục vụ hành khách dịp cao điểm Tết, các doanh nghiệp phục vụ mặt đất tại các sân bay bố trí thêm 20% nhân lực. Các sân bay bố trí tối đa máy soi chiếu, sân bay Tân Sơn Nhất có thêm 3 máy soi tại nhà ga quốc nội và thêm quầy làm thủ tục hành khách tự động.

Từ 23/1 đến 16/2, ngành hàng không đã dự kiến cung ứng 2,85 triệu ghế và 13,400 chuyến bay. Mới đây Cục Hàng không đã quyết định tăng lên 3,2 triệu ghế và 15,300 chuyến bay, tăng 13% so với Tết năm trước. Theo lãnh đạo Cục, nhu cầu vận tải hành khách dịp Tết Nguyên đán bằng hàng không được đáp ứng.

Ngày 21/1, Bộ Giao thông Vận tải đã quyết định nới lỏng điều kiện với hành khách đi máy bay nội địa. Theo đó, hành khách xuất phát từ nơi lưu trú, cư trú, từ sân bay tại địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc vùng phong tỏa cần có kết quả xét nghiệm âm tính theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên có giá trị trong vòng 72 giờ.

Như vậy, hành khách từ các địa bàn khác (không phải dịch cấp 4, vùng phong tỏa) sẽ không phải trình giấy đã tiêm đủ liều vaccine hay giấy chứng nhận khỏi bệnh Covid-19, hoặc giấy xét nghiệm như trước đây. Trẻ em từ địa bàn này sẽ không phải xét nghiệm trước chuyến bay.