Ngày 9-2, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải có quyết định thành lập Ban chỉ đạo triển khai dự án đầu tư xây dựng sân bay quốc tế Long Thành, giai đoạn 1.

Lập ban chỉ đạo triển khai dự án xây dựng sân bay quốc tế Long Thành - Ảnh 1.
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra thi công dự án sân bay Long Thành ngày 6-2 - Ảnh: TTXVN

Ban chỉ đạo sẽ do ông Lê Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải làm trưởng ban, ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, làm phó trưởng ban thường trực, ông Bùi Quang Thái - Cục trưởng Cục quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Bộ Giao thông vận tải, làm phó trưởng ban;

Ngoài ra, có 11 lãnh đạo các cơ quan chuyên môn của Bộ Giao thông vận tải, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Cảng vụ hàng không miền Nam làm thành viên Ban chỉ đạo.

Ban chỉ đạo có nhiệm vụ, trách nhiệm chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng và thực hiện kế hoạch triển khai dự án sân bay quốc tế Long Thành theo các quyết định của Thủ tướng;

Thường xuyên kiểm điểm, đánh giá tình hình và kết quả thực hiện kế hoạch triển khai dự án sân bay quốc tế Long Thành; xem xét, giải quyết các đề xuất, kiến nghị của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và các đơn vị liên quan trong triển khai thực hiện dự án theo thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải hoặc đề xuất với Chính phủ có giải pháp xử lý phù hợp nhằm đảm bảo tiến độ dự án theo đúng quyết định của Thủ tướng.

Dự án xây dựng sân bay quốc tế Long Thành được Quốc hội thông qua chủ trương vào tháng 6-2015. Theo đó, sân bay Long Thành được xây dựng với công suất thiết kế 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Chi phí đầu tư giai đoạn 1 là 114.450 tỉ đồng (tương đương 5,45 tỉ USD).

Ngày 1-1-2020 Thủ tướng phê duyệt dự án xây dựng sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư là 4.664,89 triệu USD, thời gian thực hiện từ năm 2020-2025 với 4 dự án thành phần.

Đầu tháng 1-2021 dự án sân bay quốc tế Long Thành được khởi công với mục tiêu phấn đấu hoàn thành vào năm 2024, đưa vào khai thác giai đoạn 1 từ đầu năm 2025.

Hiện nay, dự án sân bay Long Thành đang chậm tiến độ triển khai dự án giải phóng mặt bằng, tái định cư (do UBDN tỉnh Đồng Nai thực hiện) có khả năng ảnh hưởng đến biện pháp thi công tổng thể giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành. Bên cạnh đó, gói thầu san nền, thoát nước thi công sân bay cũng được đánh giá có tiến độ không đáp ứng yêu cầu…

Để đảm bảo tiến độ dự án sân bay Long Thành, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV, đẩy nhanh công tác lựa chọn nhà thầu, thương thảo ký kết hợp đồng và sớm khởi công các hạng mục công trình; khẩn trương xây dựng hệ thống quản lý chất lượng của chủ đầu tư, chỉ đạo các nhà thầu xây dựng hệ thống quản lý chất lượng để thống nhất triển khai, đảm bảo chất lượng dự án.

Đối với gói thầu san nền phải triển khai thi công nhiều mũi đồng thời; chịu trách nhiệm đảm bảo công tác san nền để không thiếu mặt bằng làm ảnh hưởng đến các hạng mục, công trình. Kiên quyết thay thế các nhà thầu thiết kế, thi công yếu kém làm chậm tiến độ;

ACV phải chỉ đạo các nhà thầu tư vấn trong nước và nước ngoài khẩn trương tập trung toàn bộ nhân lực tại Việt Nam để đẩy nhanh tiến độ thiết kế; lập tiến độ chi tiết theo từng bản vẽ, từng ngày gửi về Bộ Giao thông vận tải theo dõi, phối hợp; định kỳ hàng tuần họp kiểm điểm về tiến độ với sự tham gia của cơ quan chuyên môn của Bộ Giao thông vận tải…