Những ngày qua, số ca mắc Covid-19 trên địa bàn TPHCM liên tục tăng, chủ yếu do biến thể Omicron. Các chuyên gia cho rằng, cần coi đây là đợt dịch mới nhưng dịch mới tương đương cấp độ của cúm mùa.
Tầm soát Covid-19 cho người dân quận Bình Tân, TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

Tầm soát Covid-19 cho người dân quận Bình Tân, TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

Giám sát sự lưu hành biến thể Omicron 

Tính đến sáng 2-2, TPHCM ghi nhận 2.022 ca mắc Covid-19, nâng tổng số ca mắc trên địa bàn là 537.744 ca, chủ yếu số ca mắc là biến thể Omicron. Số ca mắc tập trung ở huyện Hóc Môn, quận 7, Bình Thạnh, TP Thủ Đức. Sở Y tế TPHCM cho biết, hiện Omicron đang là biến thể gây bệnh chủ yếu tại thành phố, điều này phù hợp với tình hình dịch bệnh đang gia tăng trong thời gian gần đây và ngành y tế đang triển khai lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên để giám sát sự lưu hành biến thể Omicron trong cộng đồng. 

Dựa trên mô hình dự báo khi biến thể Omicron vào TPHCM, PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Trường Đại học Y Dược TPHCM, thành viên Tổ tư vấn về chính sách phòng chống dịch và phục hồi kinh tế tại TPHCM, nhận định số ca mắc biến thể Omicron tại TPHCM sẽ còn gia tăng và đạt đỉnh trong khoảng 3 tuần nữa. Cụ thể, kể từ khi phát hiện dịch (ngày thứ 40) đến khi đạt đỉnh dịch (ngày 65) thì thời gian phải là 25 ngày (có nghĩa là hơn 3 tuần). Số ca mắc ở đỉnh dịch có thể lên trên 105.000 người/ngày và số giường chăm sóc bệnh nặng lúc đỉnh có thể lên gần 6.000 giường. 

TS Nguyễn Quốc Bình, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM, cho rằng, biến thể Omicron hiện đã vượt qua hàng rào miễn dịch của vaccine, khả năng lây nhiễm cao. Tuy nhiên, đối với người đã tiêm vaccine, trong cơ thể vẫn có kháng thể kháng lại virus và hạn chế tác hại của virus. Do vậy, người mắc biến thể Omicron có triệu chứng như mắc cúm thông thường (ho, nhức đầu, sổ mũi, mệt mỏi), cần phải coi những người mắc Omicron đã được tiêm vaccine như mắc cúm.

“Cần phải coi đây là đợt dịch mới nhưng dịch mới tương đương cấp độ của cúm mùa”, TS Nguyễn Quốc Bình nhận định và cho rằng, việc đối mặt với Omicron là không tránh khỏi khi số ca mắc biến thể mới này ở TPHCM tăng lên hàng ngày, nhưng tín hiệu lạc quan hiện tại cho thấy tỷ lệ ca tử vong/ca mắc tương đối thấp, vì vậy không nên dao động bởi số ca mắc. Đối với những người đã mắc biến thể Delta thì khả năng vẫn mắc biến thể Omicron, những người mắc Delta giống như người đã tiêm vaccine rồi, 2 đối tượng này tương đương nhau. 

Tiêm chủng là biện pháp cực kỳ quan trọng

Theo bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM, dù số ca mắc Covid-19 tại thành phố tăng cao nhưng số ca nặng, thở máy, tử vong đang ở mức thấp nhất. Và hiện có khoảng 90