Sau bóng đá bãi biễn, bóng chuyền bãi biển đến bóng ném bãi biển, Việt Nam sắp có thêm môn thể thao mới… quần vợt bãi biển.
Cái đại biểu khách mời và học viên tham gia hội thảo
Các đại biểu khách mời và học viên tham gia hội thảo. 

Từ ngày 6 đến 9/4 tại thành phố Sầm Sơn (tỉnh Thanh Hóa), Liên đoàn Quần vợt Việt Nam phối hợp với Sở Văn hoá- Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hoá, Liên đoàn Quần vợt tỉnh này tổ chức Hội thảo phát triển và tập huấn huấn luyện viên, trọng tài môn quần vợt bãi biển năm 2022.

Ông Đoàn Thanh Tùng - Tổng Thư ký Liên đoàn Quần vợt Việt Nam
Ông Đoàn Thanh Tùng - Tổng Thư ký Liên đoàn Quần vợt Việt Nam.

Tham dự Hội thảo có sự góp mặt của các đại biểu: ông Đoàn Thanh Tùng- Tổng Thư ký Liên đoàn Quần vợt Việt Nam, Nguyễn Huy Định – Trưởng Ban Tổ chức thi đấu- Liên đoàn Quần vợt Việt Nam, Phạm Trung Hiếu – Giảng viên bộ môn quần vợt bãi biển, Nguyễn Duy Tự- Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa, Lê Trung Sơn – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Sầm Sơn, Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Giám đốc Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Bình, Cao Quốc Dũng – Phó Giám đốc Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh…

Bà Trần Huyền Trang - Giảng viên môn quần vợt Trường Đại học TDTT Bắc Ninh
Bà Trần Huyền Trang - giảng viên môn quần vợt Trường Đại học TDTT Bắc Ninh.

Cùng với đó có sự tham gia của 41 học viên là các trọng tài, huấn luyện viên, giảng viên, vận động viên quần vợt của các tỉnh, thành phố trong cả nước được tiếp cận các vấn đề liên quan đến bộ môn quần vợt bãi biển, như luật thi đấu, công tác tổ chức giải và việc đào tạo, tập luyện cho vận động viên quần vợt bãi biển.

Ông Nguyễn Bá Thịnh - Trưởng phòng Quản lý TDTT
Ông Nguyễn Bá Thịnh - Trưởng phòng Quản lý TDTT - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa.

Các nội dung cụ thể, đó là các quy định về sân thi đấu, bóng, vợt, điểm trong trận đấu, lỗi, vai trò của thành viên trên sân, chỉ đạo, công nghệ phân tích vận động viên, quy trình thay thế và phương pháp tính điểm, các phương pháp đo đạc sân bãi, hướng dẫn cách đánh dấu sân đánh đôi…

Quần vợt bãi biển là môn thể thao kết hợp các yếu tố giữa quần vợt và bóng chuyền, được chơi trên bãi biển. Môn thể thao này đang được Liên đoàn Quần vợt Quốc tế phát triển nhanh chóng, với mục tiêu táo bạo là đưa quần vợt bãi biển trở thành môn thể thao bãi biển hàng đầu dành cho các vận động viên chuyên nghiệp và thanh thiếu niên trên toàn thế giới.

Ông Đoàn Thanh Tùng trao tặng Kỷ niệm chương cho Sở VH TT & DL và UBND tỉnh Thanh Hóa
Ông Đoàn Thanh Tùng trao tặng kỷ niệm chương cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND tỉnh Thanh Hóa. 

Đối với khu vực châu Á, mục tiêu ITF đặt ra là đưa quần vợt bãi biển vào SEA Games. Đặc biệt, quần vợt bãi biển còn góp phần thu hút khách du lịch đến với các quốc gia, khu vực đăng cai tổ chức giải.

VĐV trải nghiệm Quần vợt Bãi biển lần đầu tiên. (2)
VĐV trải nghiệm quần vợt bãi bieển lần đầu tiên tại Việt Nam.

Việt Nam là quốc gia có nhiều bãi biển đẹp, do đó việc tổ chức các giải quần vợt bãi biển sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của bộ môn thể thao này, với mục tiêu thu hút 8.000 người chơi trong giai đoạn 2022-2024.

VĐV trải nghiệm Quần vợt Bãi biển lần đầu tiên.

Đồng thời, tổ chức 2 giải vô địch quốc gia, đăng cai tổ chức 1 giải quốc tế (năm 2022); tổ chức 4 giải vô địch quốc gia, 2 giải trẻ quốc gia, 2 giải quốc tế (năm 2023); tổ chức 4 giải vô địch quốc gia, 2 giải trẻ quốc gia, 2 giải quốc tế (năm 2024).

Quy trình đóng cọc sân.
Quy trình đóng cọc sân môn quần vợt bãi biển.

Hội thảo phát triển quần vợt bãi biển diễn ra từ ngày 6/4 đến 9/4 là dịp để giới thiệu, quảng bá tiềm năng, vẻ đẹp của khu du lịch Sầm Sơn.