Ngành y tế TPHCM phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất làm việc trực tiếp với nhau nhằm đưa ra các giải pháp giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc tại Cảng hàng không Tân Sơn Nhất trong thời gian gần đây.

Ngày 26-4, Báo SGGP có đăng tải bài viết “Chờ nới lỏng khai báo y tế” phản ánh thực trạng những ngày gần đây, việc nhập cảnh tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TPHCM) vẫn ùn tắc, du khách lẫn người dân chờ đợi mệt mỏi chỉ vì… khai báo y tế.

Trước tình hình này, PGS-TS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất làm việc trực tiếp với nhau nhằm đưa ra các giải pháp xử lý triệt để tình trạng ùn tắc tại Cảng hàng không Tân Sơn Nhất trong thời gian gần đây.

Sở Y tế TPHCM cho biết, tính từ giữa cuối tháng 3-2022 đến nay, lượng hành khách nhập cảnh tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tăng lên rất nhanh. Ghi nhận ở thời điểm hiện tại, mỗi ngày có trung bình 40 chuyến bay nhập cảnh với lượng hành khách khoảng 4.000 - 4.500 người.

Theo quy định của Bộ Y tế tại công văn 1265/BYT-DP ngày 15-3-2022 về phòng chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh, tất cả hành khách khi nhập cảnh tại các cửa khẩu Việt Nam phải có kết quả xét nghiệm âm tính và khai báo y tế trên trang web tokhaiyte.vn. 

Việc kiểm tra 2 nội dung này đối với hành khách nhập cảnh tại khu vực kiểm dịch y tế có thể gây ùn tắc do hành khách phải chờ đợi lâu, nhất là vào những thời điểm có nhiều chuyến bay đáp cùng lúc. Một thực tế khá phổ biến hiện nay là có nhiều hành khách đã không khai báo trước khi lên máy bay, hoặc khai báo sai phải khai báo lại.

Ngoài ra, với chủ trương mở lại tất cả các đường bay quốc tế trong thời gian sắp tới, với quy trình kiểm dịch Covid-19 theo quy định hiện hành tại tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất như hiện nay, việc ùn tắc chắc chắn sẽ còn nghiêm trọng hơn.

TPHCM: Cải tiến quy trình kiểm dịch y tế để chấm dứt ùn tắc tại sân bay ảnh 1
Lãnh đạo Sở Y tế TPHCM cùng HCDC, Cảng vụ Hàng không miền Nam, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất và các cơ quan, đơn vị liên quan thống nhất triển khai giải pháp cải thiện ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất

Trước tình hình này, Sở Y tế TPHCM đã có những giải pháp cải tiến đối với quy trình kiểm dịch y tế tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất:

Bỏ khâu kiểm tra hành khách có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính

Trước khi hành khách lên máy bay về Việt Nam, các hãng hàng không đã kiểm tra kết quả xét nghiệm để đảm bảo tất cả hành khách nhập cảnh đều có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh) theo quy định của Bộ Y tế, do đó, Sở Y tế TPHCM yêu cầu HCDC không phải kiểm tra lại khi hành khách đến sân bay Tân Sơn Nhất.

Tổ chức phân luồng ngay khi hành khách nhập cảnh tại cảng hàng không Tân Sơn Nhất

Đối với hành khách đã khai báo y tế: sau khi trình mã QR cho nhân viên kiểm dịch y tế thì sẽ được đi theo luồng riêng để vào làm thủ tục nhập cảnh, không phải dừng lại chờ quét mã QR và xác thực thông tin như trước đây.

Đối với hành khách chưa khai báo y tế: hành khách có thể khai báo trong khi di chuyển từ máy bay vào nhà ga (các mã QR được bố trí dọc lối đi), hoặc vào khu vực riêng với sự trợ giúp của kiểm dịch y tế hoặc nhân viên hãng hàng không.

Bên cạnh đó, Sở Y tế TPHCM đề nghị Cảng vụ hàng không miền Nam tiếp tục yêu cầu các hãng hàng không thông báo và hướng dẫn đầy đủ cho hành khách khai báo y tế trước khi lên máy bay về Việt Nam; đề nghị Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất hỗ trợ phân luồng, tăng cường bố trí mã QR tại nhiều điểm để hành khách có thể tự quét mã và khai báo ngay trong khi di chuyển trên các lối đi.