Nhân Kỷ niệm 47 năm Ngày Báo Sài Gòn Giải Phóng xuất bản số đầu tiên (5-5-1975 - 5-5-2022), Tòa soạn Báo Sài Gòn Giải Phóng nhận được rất nhiều sự quan tâm của bạn đọc. Báo SGGP xin trân trọng giới thiệu những ý kiến tâm huyết, với kỳ vọng tờ báo ngày càng xứng đáng hơn với niềm tin mà bạn đọc mong đợi.
Ấn phẩm xuân của Báo SGGP trưng bày tại Hội Báo toàn quốc năm 2022. Ảnh: VIẾT CHUNG

Ấn phẩm xuân của Báo SGGP trưng bày tại Hội Báo toàn quốc năm 2022. Ảnh: VIẾT CHUNG

Ông PHẠM HOÀI MINH TÂN, Bí thư Đảng ủy phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức (TPHCM):

Địa chỉ kiểm chứng thông tin của cơ sở

Nhiều năm làm công tác tuyên giáo và hiện đang công tác tại cơ sở, tôi luôn là bạn đọc thường xuyên của Báo SGGP, cả báo giấy lẫn báo điện tử, bởi chất lượng thông tin mà báo đem lại. Ở góc độ của thông tin, Báo SGGP vẫn là chuẩn mực thông tin để địa phương tiếp nhận nhằm tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước đến người dân. Là nguồn tin chính thống, tin cậy, nhất là thông tin về các vấn đề nóng đang xảy ra trên địa bàn TPHCM nói riêng, cả nước và quốc tế nói chung. Ở bất kỳ sự kiện nào, Báo SGGP luôn là nguồn tin quan trọng để cán bộ cơ sở chúng tôi tìm hiểu, kiểm chứng và định hướng tuyên truyền đến nhân dân trên địa bàn.

Kỷ niệm 47 năm Ngày Báo Sài Gòn Giải Phóng xuất bản số báo đầu tiên (5-5-1975 - 5-5-2022): Kỳ vọng và tin yêu ảnh 1

Tiếp xúc với không ít phóng viên các cơ quan báo chí, song bản thân luôn an tâm, tin tưởng phóng viên Báo SGGP trong quá trình tác nghiệp. Điều tôi cảm nhận ở các anh em phóng viên Báo SGGP là sự năng động, nhạy bén, chân thành và sâu sát cơ sở. 

Tuy vậy, thực tế đối với một số sự kiện nóng, các vấn đề nhạy cảm đang được người dân đặc biệt quan tâm, Báo SGGP đưa tin có phần chậm hơn một số báo khác. Dĩ nhiên việc kiểm chứng độ chính xác và định hướng thông tin dư luận là vô cùng cần thiết, đáng trân trọng. Song, trước tốc độ lan truyền quá nhanh trên mạng xã hội như hiện nay, tôi hy vọng Báo SGGP, nhất là phiên bản Báo SGGP điện tử, ngày càng kịp thời hơn nữa đăng tải những thông tin chính thống phục vụ công tác tuyên truyền. Đây cũng là cách hiệu quả để ngăn chặn những thông tin phản cảm, tiêu cực, thiếu định hướng trên mạng xã hội tác động xấu đến bạn đọc và người dân. 

- PGS-TS-BS LÊ ĐÌNH THANH, Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất: 

Truyền tải thông tin chính xác nhất đến bạn đọc

Báo SGGP - tờ báo mỗi buổi sáng tôi đều đọc trước khi bắt đầu làm việc. Thói quen này đã gắn bó từ rất lâu, đến nay dường như không thể thiếu. Năm qua, TPHCM nói riêng và cả nước nói chung, đã phải đối mặt với đại dịch Covid-19, vào lúc cao điểm việc đi lại bị hạn chế, nhưng nhờ có báo chí, người dân có thể an tâm ở nhà cập nhật thông tin hàng ngày, hàng giờ. Trong khi tất cả mọi người đều nỗ lực hết mình chống lại dịch bệnh, nhưng cũng có những trang thông tin không chính thống cố ý làm hoang mang dư luận và người dân. Lúc này, Báo SGGP đã làm rất tốt nhiệm vụ của mình, bằng cách truyền tải thông tin chính xác nhất đến bạn đọc.

Kỷ niệm 47 năm Ngày Báo Sài Gòn Giải Phóng xuất bản số báo đầu tiên (5-5-1975 - 5-5-2022): Kỳ vọng và tin yêu ảnh 2

 Theo tôi, thông tin xác thực, đúng đắn sẽ rất quan trọng trong việc định hướng dư luận xã hội. Hơn thế, với bề dày kinh nghiệm, Báo SGGP đã chấp bút, cho ra nhiều tin bài giúp truyền tải, phản ánh đúng tâm tư, nguyện vọng của người dân đến chính quyền. Có thể nói, tờ báo chính là chiếc cầu nối thu hẹp khoảng cách, giúp chính quyền và người dân xích lại gần nhau, cùng có tiếng nói chung. Là tờ báo kỳ cựu, có đội ngũ phóng viên, biên tập viên với bề dày kinh nghiệm, tuy nhiên để giữ vững vị trí trong lòng bạn đọc thì tờ báo cần phải luôn làm mới mình, làm mới mình từ việc mang thông tin đến bạn đọc nhanh hơn, tự tin cạnh tranh về thời gian với báo bạn.

Ông HOÀNG TRỌNG TÔN, Cựu chiến binh phường 26, quận Bình Thạnh, TPHCM:

Thông tin chuẩn xác về thời sự quốc tế

Thời gian qua, Báo SGGP đã có lúc bị chậm thông tin, nhưng, tôi và các bạn tôi - đồng thời là bạn đọc thân thiết của Báo SGGP đều chấp nhận được và thú thực còn rất cảm thông, chia sẻ với tập thể những người làm báo. Đó là thời điểm mà TPHCM và cả nước bước vào giai đoạn giãn cách xã hội. 

Kỷ niệm 47 năm Ngày Báo Sài Gòn Giải Phóng xuất bản số báo đầu tiên (5-5-1975 - 5-5-2022): Kỳ vọng và tin yêu ảnh 3

Nhìn chung, Báo SGGP đã thông tin khá chuẩn xác chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; sự kiện chính trị, tình hình thời sự trong nước và quốc tế. Sắp tới, chúng tôi mong mỏi Báo SGGP cần quan tâm hơn nữa đến kết quả thực hiện các chủ trương, chính sách. Cụ thể, xây nhà cho người có thu nhập thấp là chủ trương mang đậm tính nhân văn của Đảng và Nhà nước. Nhưng chúng ta thực hiện ra sao, đã có bao nhiêu người trong diện chính sách được thụ hưởng.

Tương tự, một trong những công tác trọng tâm mà Đảng bộ và chính quyền thành phố thực hiện là các công trình giao thông trọng điểm. Vậy chúng ta đã thực hiện được phần việc nào, còn khó khăn gì và giải pháp khắc phục ra sao. Qua theo dõi, chúng tôi nhận thấy Báo SGGP đã có thông tin chuẩn mực với định hướng dư luận rất rõ ràng, không nóng nảy, vội vàng. Đó là thể hiện rõ nét sự trưởng thành và chín chắn của đội ngũ những người làm Báo SGGP!

- Ông ĐẶNG VĂN NGỌ, Tổng Giám đốc Công ty CP Cấp nước tỉnh Sóc Trăng:
Song hành với sự phát triển của đất nước
Là người quan tâm đến các dòng thông tin chủ lưu trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội, đời sống…, tôi chọn Báo SGGP. Lý do cho sự chọn lựa này là tính chuẩn mực, chính thống và chuyên nghiệp mà tờ báo mang lại cho bạn đọc. Vì việc tiếp cận thông tin ngày nay không khó, thậm chí đầy rẫy trên các mạng xã hội, nhưng thật - giả bát nháo, vàng - thau lẫn lộn mang đến cảm giác mơ hồ cho người tiếp cận.
Kỷ niệm 47 năm Ngày Báo Sài Gòn Giải Phóng xuất bản số báo đầu tiên (5-5-1975 - 5-5-2022): Kỳ vọng và tin yêu ảnh 4
Tại khu vực ĐBSCL, Báo SGGP đã làm tốt vai trò của mình khi ghi nhận, phản ánh kịp thời, trung thực nhiều thông tin thời sự, vấn đề trọng tâm của khu vực như môi trường, biến đổi khí hậu, giao thông, nông nghiệp nông thôn, giáo dục, y tế… Tôi tin rằng, với bề dày 47 năm hình thành và phát triển, đội ngũ những người làm Báo SGGP sẽ tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ với bạn đọc và song hành cùng với sự phát triển của đất nước.
 

Kính thưa quý bạn đọc!

Hôm nay, ngày 5-5-2022, bạn đọc đang cầm trên tay tờ báo Sài Gòn Giải Phóng số 16138. Đây là số báo đánh dấu 47 năm kể từ ngày Báo Sài Gòn Giải Phóng ra số đầu tiên.

Ngược dòng lịch sử, ngày 5-5-1975, chỉ 5 ngày sau khi chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng, bằng sự nỗ lực và quyết tâm của Trung ương Cục miền Nam, Khu ủy Sài Gòn - Gia Định, tờ báo cách mạng - Báo Sài Gòn Giải Phóng - đã kịp thời đến tay bạn đọc. Kể từ số báo lịch sử ấy, được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, trực tiếp là lãnh đạo Thành ủy - UBND TPHCM; sự cổ vũ, động viên, hỗ trợ, chia sẻ của các ngành, các cấp; đặc biệt là sự quan tâm, yêu mến của bạn đọc, Báo Sài Gòn Giải Phóng đã vượt qua không ít khó khăn, thách thức, luôn giữ vững tôn chỉ, mục đích là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ Đảng Cộng sản Việt Nam TPHCM, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM.

Kể từ khi đất nước bước vào giai đoạn đổi mới, Báo Sài Gòn Giải Phóng đã vươn lên mạnh mẽ. Bắt kịp các xu hướng hiện đại, tờ báo đã có nhiều ấn phẩm phục vụ đa dạng nhu cầu của bạn đọc, trên nhiều nền tảng. Càng tự hào hơn, Báo Sài Gòn Giải Phóng là đơn vị hoạt động theo cơ chế tự chủ tài chính. Bên cạnh nhiệm vụ tuyên truyền, Báo Sài Gòn Giải Phóng còn đẩy mạnh các hoạt động xã hội.

Suốt 47 năm qua, hàng chục chương trình xã hội lớn của báo đã ra đời, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, như Giải thưởng Văn hay chữ tốt; Giải thưởng Võ Trường Toản; Giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam;  gần đây nhất là chương trình Xe gạo nghĩa tình (chăm lo người dân, công nhân gặp khó trong đại dịch), Đồng hành vượt cạn (chăm lo thai phụ có hoàn cảnh khó khăn) và vệt thông tin Tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19.

Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, bất kỳ ai cũng có thể sản xuất, đăng tải thông tin một cách nhanh chóng và tốn ít chi phí. Cạnh tranh thông tin giữa các loại hình truyền thông ngày càng cao; xuất hiện xu thế “truyền thông đại chúng” với những thông tin đa chiều, khó định hướng. Hơn nữa, với sự ra đời của trí tuệ nhân tạo, máy móc đã có thể thay thế con người để đưa tin, tường thuật sự kiện, thậm chí có thể viết bài bình luận, thay thế dần vai trò của nhà báo.

Trong bối cảnh ấy, đội ngũ những người làm Báo Sài Gòn Giải Phóng đã không ngừng nỗ lực để hiện đại hóa mình. Ngoài sự quan tâm, lãnh đạo sâu sát của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhất là lãnh đạo Thành ủy - UBND TPHCM, đội ngũ những người làm Báo Sài Gòn Giải Phóng luôn tự tin có sự đồng hành của bạn đọc.

Ngoài ra, các nền tảng truyền thông xã hội dù có lớn mạnh đến đâu, cũng không thể cung cấp định hướng thông tin và những bình luận mang tính chiều sâu để bạn đọc có cái nhìn thấu đáo với những sự việc đang diễn ra. Với truyền thống 47 năm hình thành và phát triển, Báo Sài Gòn Giải Phóng đã xây dựng được đội ngũ phóng viên, biên tập viên có năng lực, trình độ, ngòi bút sắc bén, kế thừa kinh nghiệm của những người đi trước, để giữ trọn niềm tin mà bạn đọc mong đợi.

Tập thể những người làm Báo Sài Gòn Giải Phóng sẽ tiếp tục phấn đấu, nỗ lực hết mình để tờ báo ngày càng phong phú, hấp dẫn, xứng đáng với niềm tin yêu của đông đảo bạn đọc; xứng đáng là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu.

SÀI GÒN GIẢI PHÓNG

Nhân Kỷ niệm 47 năm Ngày Báo Sài Gòn Giải Phóng xuất bản số đầu tiên (5-5-1975 - 5-5-2022), Hội Nhà báo TPHCM trân trọng chúc mừng Báo Sài Gòn Giải Phóng và tin tưởng rằng Báo sẽ tiếp tục vươn lên mạnh mẽ, bắt kịp các xu hướng hiện đại, cho ra nhiều ấn phẩm chất lượng cao phục vụ đa dạng nhu cầu của bạn đọc, trên nhiều nền tảng, xứng đáng với niềm tin yêu của đông đảo bạn đọc; xứng đáng là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu.

Trong xu thế phát triển báo chí giai đoạn mới, với nội lực mạnh mẽ của mình, Báo Sài Gòn Giải Phóng sẽ có các giải pháp thích ứng, linh hoạt thực hiện thành công "Chuyển đổi số báo chí" gắn với việc thúc đẩy phát triển kinh tế báo chí, bản quyền báo chí, góp phần tạo cơ chế chính sách phù hợp với thực tiễn.

HỘI NHÀ BÁO TP HỒ CHÍ MINH