Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi gặp mặt các cơ quan báo chí tại Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: TTXVN)

Nhân dịp kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, tối 20/6, Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức cuộc gặp mặt các cơ quan báo chí trên địa bàn thành phố.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu tại cuộc gặp mặt các cơ quan báo chí trên địa bàn thành phố. Cùng dự có lãnh đạo Văn phòng Chủ tịch nước, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trân trọng gửi tới toàn thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, các cơ quan báo chí trên địa bàn thành phố và tất cả người làm báo cả nước tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Chủ tịch nước nêu rõ, với 161 cơ quan báo chí Trung ương đặt Văn phòng đại diện và cử phóng viên thường trú, 19 cơ quan báo chí của thành phố, cùng với báo chí cả nước, báo chí Thành phố Hồ Chí Minh luôn phản ánh đậm nét, trung thực, kịp thời những diễn biến quan trọng trong đời sống chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước; tích cực tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam. Nội dung thông tin phong phú, toàn diện, có tính phản biện xã hội cao, đúng định hướng, tập trung vào các vấn đề lớn, quan trọng của đất nước như phát triển kinh tế-xã hội; tăng cường quốc phòng, an ninh; chăm lo công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển, đảo; tuyên truyền thông tin đối ngoại…

Nhắc lại giai đoạn Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố phía nam gánh chịu nhiều thiệt hại do dịch Covid-19 gần một năm trước, Chủ tịch nước biểu dương đội ngũ các phóng viên, nhà báo đã không quản khó khăn, nguy hiểm, lăn lộn ngày đêm trên tuyến đầu chống dịch; có mặt ghi hình, đưa tin tại các điểm nóng, kịp thời phản ánh tình hình dịch bệnh; tôn vinh gương người tốt việc tốt, các nhà hảo tâm trong chung tay phòng, chống dịch bệnh. Nhiều phóng viên, nhà báo của thành phố là những tấm gương điển hình trong phòng, chống dịch, góp phần nhân lên những nét đẹp trong cuộc sống, khẳng định truyền thống, đạo lý nhân ái của dân tộc.

Chia sẻ với khó khăn, vất vả, mất mát của những người làm báo trong hoạt động báo chí nói chung, phòng, chống dịch nói riêng khi nhiều nhà báo mắc Covid-19, có người thân đã qua đời vì dịch bệnh, Chủ tịch nước cũng đánh giá cao nhiều cơ quan báo chí đã tổ chức nhiều hoạt động từ thiện xã hội thiết thực, góp phần làm vơi bớt khó khăn của đồng bào trong đại dịch, nhất là người nghèo, công nhân có hoàn cảnh khó khăn và người yếu thế trong xã hội.

Nêu lại lời căn dặn đội ngũ những người làm báo cách mạng Việt Nam của Bác Hồ từ những năm 60 của thế kỷ trước vẫn còn nguyên giá trị “Quần chúng mong muốn những tác phẩm có nội dung chân thật và phong phú, có hình thức trong sáng và vui tươi. Khi chưa xem thì muốn xem, xem rồi thì có bổ ích”, Chủ tịch nước khẳng định, bên cạnh những thành tựu to lớn của đất nước, vẫn còn nhiều vấn đề quan trọng của đất nước, bức xúc của người dân chưa được báo chí phản ánh đầy đủ, kịp thời.

Do đó, Chủ tịch nước đề nghị lực lượng báo chí cả nước, trong đó có báo chí Thành phố Hồ Chí Minh phản ánh đậm nét, trung thực, kịp thời những diễn biến quan trọng trong đời sống chính trị, kinh tế, xã hội của mỗi địa phương và cả nước; cũng như dư luận xã hội, tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của các tầng lớp nhân dân mong muốn gửi tới Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền các cấp, để các cơ quan Nhà nước có phản ứng chính sách kịp thời. Đó cũng là hành động cụ thể góp phần xây dựng "Nhà nước của dân, do dân và vì dân" và thực hiện chủ trương "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng" theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Trên cương vị Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án “Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045”, Chủ tịch nước đề nghị các cơ quan báo chí cùng đội ngũ những người làm báo cả nước cần nhận thức sâu sắc hơn nữa vai trò và trách nhiệm chính trị của báo chí trong xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, do Đảng lãnh đạo, nhiệm vụ trọng tâm của đổi mới hệ thống chính trị được Đại hội XIII của Đảng xác định.

Xác định tuyên truyền về lĩnh vực này là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, trong thời gian tới, các cơ quan báo chí xây dựng những chuyên trang, chuyên mục về xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa để các nhà báo, cộng tác viên và quần chúng nhân dân tích cực tham gia, nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân, tổ chức với nhiệm vụ xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Cùng với đó, tiếp tục đóng góp đẩy mạnh đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực gắn với tăng cường rèn luyện đạo đức, tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên trong bộ máy nhà nước, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa".

Qua các bài báo phản ánh, những phóng sự điều tra, báo chí có thể “cảnh báo sớm” để các cơ quan nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân không thể và không dám làm sai, không dám tham nhũng, tiêu cực; giúp ngăn chặn từ sớm, từ xa, không để các sai phạm nhỏ trở thành sai phạm lớn, vụ án lớn gây thiệt hại rất lớn tài sản của Nhà nước và nhân dân. Với chức năng giám sát, phản biện xã hội, báo chí giúp nâng cao công khai, minh bạch hoạt động quản lý hành chính nhà nước, cũng như quá trình xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và hoạch định chính sách. Đó cũng là một trong những phương thức kiểm soát quyền lực nhà nước, hạn chế "lợi ích nhóm", hạn chế và xóa bỏ các thủ tục hành chính không rõ ràng, là cơ hội để cán bộ, công chức gây phiền hà cho nhân dân hoặc có hành vi tham nhũng, tiêu cực.

Tích cực quảng bá hình ảnh con người và Thành phố Hồ Chí Minh năng động, đổi mới và phát triển -0

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà lưu niệm cho các Tổng Biên tập, Trưởng các cơ quan báo chí, nhà báo tiêu biểu trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: TTXVN)

Chủ tịch nước cũng mong muốn đội ngũ những người làm báo thành phố là nhân tố tích cực, là lực lượng xung kích của Đảng bộ và chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh quảng bá hình ảnh con người và thành phố luôn năng động, sáng tạo, đổi mới và phát triển mạnh mẽ; tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị, xã hội, góp phần xây dựng một thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Trước đó, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm, chúc mừng nhà báo Dương Trọng Dật, nguyên Tổng Biên tập Báo Sài Gòn giải phóng, nguyên Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Thành phố Hồ Chí Minh nhân dịp kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.

---------------------------------------------------------------------------
 Phát biểu của đ/c Trần Trọng Dũng-Chủ tịch Hội nhà báo TPHCM tại buổi gặp Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc 20/6/2022
Chủ tịch nước gặp gỡ các cơ quan báo chí ở TP HCM - Ảnh 3.

Chủ tịch Hội Nhà báo TP HCM Trần Trọng Dũng đánh giá báo chí thành phố có bước phát triển vượt bậc

Kính thưa đ/c Nguyễn Xuân Phúc-Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước CH XHCN VN

Kính thưa đ/c Phan Văn Mãi, UV BCH TW Đảng, Phó bí thư Thành ủy, CT UBND TPHCM

Kính thưa: Đ/c Hồ Hải- Phó Bí thư Thành ủy TPHCM

 Kính thưa các nhà báo lão thành, các quý đại biểu cùng các nhà báo đồng nghiệp

Lời đầu tiên, thay mặt lãnh đạo Hội nhà báo TPHCM  tôi xin gửi tới các đồng chí lãnh đạo, các quý đại biểu và các bạn đồng nghiệp lời cảm ơn  chân thành và  lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Kính thưa các đ/c và các bạn đồng nghiệp

Cách đây vừa tròn 95 năm, ngày 21-6-1925, số đầu tiên của  tờ báo Thanh Niên- cơ quan ngôn luận của tổ chức Việt Nam thanh niên cách mạng đồng chí Hội do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc thành lập chính thức phát hành bí mật tại Quảng Châu (Trung Quốc), đánh dấu mốc son trong sự nghiệp vẻ vang của nền báo chí cách mạng VN.

Và cũng có thể thấy trong suốt chiều dài lịch sử sau này của dân tộc ta, bất cứ giai đoạn nào, báo chí cách  mạng đều có những đóng góp quan trọng trong thắng lợi của sự nghiệp cách mạng. Chỉ tính riêng trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc đã có gần 600 nhà báo anh dũng hy sinh trên các chiến trường trong đó có  Sài gòn- Gia Định, tô thắm thêm truyền thống hào hùng của những người cầm bút cách mạng.

Tại TPHCM, sau ngày thống nhất đất nước, nhiều tờ báo đã lần lượt ra đời ngay trong những ngày đầu thành phố mới được giải phóng. Hội nhà báo TPHCM cũng được thành lập 2 năm sau đó vào ngày 17/12/1977.

Trải qua 47 năm, báo chí TP đã có sự phát triển vượt bâc, rất đa dạng và phong phú với  19 cơ quan báo chí ( sau khi sắp xếp theo qui hoạch), trong đó có 7 tờ báo, 2 đài PTHT, Phát thanh và 10 tạp chí. Ngoài ra trên địa bàn TP còn có 161 cơ quan báo chí TW và địa phương đặt VPĐD , PV thường trú. Có 1672 nhà báo được cấp thẻ nhà báo ( trong đó có 1436 nhà báo thuộc báo chí TP). Hội nhà báo TPHCM có khoảng gần 1300 hội viên  với 27 chi hội và liên chi hội trực thuộc.

Các cơ quan báo chí TP không chỉ là cơ quan của Đảng, nhà nước, các tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp mà còn là diễn đàn thân thiết, gần gũi, tin cậy của  nhân dân. Trên các trang báo luôn thông tin đậm nét những  chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, của Đảng bộ và chính quyền thành phố, phản ánh sinh động mọi mặt đời sống xã hội, lan tỏa nhiều mô hình, cách làm hay, những  tấm gương công dân tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước, đồng thời tích cực phát hiện, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, kiên quyết đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, đi ngược lợi ích của dân tộc, nhân dân, bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc… được độc giả nhiệt tình ủng hộ. Trụ sở các tòa soạn cũng là những địa chỉ ân tình, nơi tiếp nhận những tấm lòng thơm thảo của các nhà hảo tâm và cũng là nơi xuất phát của những chuyến xe nghĩa tình đến với đồng bào nghèo khó trên mọi miền tổ quốc, nhất là trong  thời gian TP bị đại dịch Covid-19, tô đậm thêm nét truyền thống nghĩa tình của thành phố mang tên Bác kính yêu.

 Và cũng trong đại dịch, gần 100 cán bộ, PV CNV các báo bị nhiễm F0 trong đó theo Hội NB nắm được có 4 nhà báo không qua khỏi( 1 của VOH, 2 của báo TN và 1 của 1 tạp chí TW trên địa bàn TP)’

Vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, báo chí TPHCM vẫn vươn lên, nhiều tác phẩm báo chí đạt giải cao tại các giải báo chí quốc gia, Giải búa liềm vàng…như tại Giải báo chí toan quốc 2021( sẽ trao vào tối mai tại HN) báo chí TP có 10 tác phẩm đoạt giải trong đó riêng HTV có 2 giải A.

Trong quá trình xây dựng và triển, báo chí luôn được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP dành tình cảm, quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ tạo mọi điều kiện cho báo chí phát triển như:

  • Quan tâm công tác đào tạo bồi dưỡng lý luận chính trị cao cấp cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo các cơ quan bc. Phối hợp Hội nhà báo tổ chức các lớp đào tạo lý luận chính trị trung cấp cho các báo.
  • Quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ Hội nhà báo TP tổ chức giải báo chí TPHCM ngày càng qui mô, uy tín trong giới báo chí toàn quốc.
  • Khen thưởng động viên kịp thời các nhà báo đạt giải cao Giải BC quốc gia, Giải BC toan quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng), Giải báo chí về phòng chống tham nhũng…
  • Đặc biệt trong đợt đại dịch Covid-19, lãnh đạo TP đã :

+Tổ chức họp báo hàng ngày, diễn đàn trực tiếp “Dân hỏi-TP trả lời” cung cấp thông tin kịp thời cho các báo đài tình hình và các giải pháp phòng chống Covid.

+Đặt hàng một số cơ quan báo chí chủ lực để phát báo miễn phí cho người dân trong các khu vực bị cách ly.

+Ưu tiên tổ chức tiêm vắc xin tập trung cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên trên tuyến đầu.

+Thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các cán bộ PV, BTV đang điều trị FO trong giai đoạn cam go nhất.

Về phía các cơ quan TW nhất là Ban TGTW, Bộ TTTT, Hội nhà báo VN cũng luôn dành sự quan tâm, chỉ đạo và giúp đỡ, động viên báo chí TP từ các vấn đề liên quan tổ chức bộ máy, nhân sự, cơ chế chính sách,  đến các các hoạt động sau mặt báo, xã hội từ thiện.

Riêng đ/c CT nước khi còn là Phó Thủ tướng, Thủ tướng CP cũng rất quan tâm và dành nhiều tình cảm cho báo chí TP như luôn chỉ đạo chủ động thông tin về các hoạt động của Thủ tướng, của CP và của CT nước cho các báo TPHCM,  quan tâm chỉ đạo giải quyết kịp thời các vấn đề do báo chí nêu ra đang được dư luận quan tâm, trực tiếp cùng tham dự các hoạt động sau mặt báo. Đặc biệt, qua trao đổi với các PV thời sự CT các báo được biết việc tác nghiệp của CT nước tại các cuộc tiếp xúc cử tri tại TPHCM, các PV được tạo diều kiện rất thuận lợi. Các nhà báo cũng rất ấn tượng là tại mỗi buổi gặp, tiếp xúc CT nước luôn có chủ đề, thông điệp tại buổi gặp, tiếp xúc đó, đặc biệt là CTN luôn đeo bám, nhắc nhở các cơ quan ban ngành có những giải pháp thực hiện, giải quyết đề nghị của cử tri điển hình như qui hoạch treo khu dự án Safari ( Củ Chi) hay CTN trực tiếp dự, chủ trì Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Củ Chi- Hóc Môn…Trong tiếp xúc với báo chí CTN luôn giản dị, chân tình mà theo như ngôn ngữ anh em PV tác nghiệp là các buổi làm việc của CTN tại TPHCM nội dung rất hay, có thông điệp và “từ khóa” để rút tít.

Riêng với Hội nhà báo TP, có một kỷ niệm vui với CT nước, đó là vào cuối năm 2019 Hội tổ chức giải Golf gây quỹ từ thiện giúp đồng bào nghèo đón Tết. Chỉ qua nhắn tin ĐT, Hội đã vinh dự được dc Thủ tướng đồng ý tặng chiếc áo có chữ ký của toàn thể đội tuyển nữ VN vừa vô địch Seagame 30 tại Philippin tặng thủ tướng và thủ tướng đã ký tên tặng lại cho Hội nhà báo TPHCM  tổ chức bán đấu giá ủng hộ các cầu thủ đội tuyển nữ VN. 

Nhân buổi gặp mặt hôm nay, xin có một số đề xuất với đồng chí Chủ tịch nước:

Một là, trong điều kiện cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và mạng xã hội đã tác động vô cùng lớn đến các cơ quan báo chí và người đọc báo nhất là ở TPHCM phần lớn các báo đều hoạt động theo phương thức tự chủ về tài chính. Vì vậy, Hội nhà báo TPHCM đề nghị đ/c CTN quan tâm chỉ đạo để Chính phủ, các cơ quan Ban ngành, các địa phương phối hợp Hội nhà báo VN xây dựng Chiến lược chuyển đổi số đối với báo chí trong Chương trình tổng thể về chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 đã được đ/c CTN khi còn là thủ tướng phê duyệt trong đó có phần hỗ trợ quan trọng từ phía nhà nước.

Hai là, Đ/c CT nước đảm nhiệm trọng trách với tư cách là  nguyên thủ quốc gia nhất là trên các lĩnh vực đối ngoại, an ninh quốc phòng, về cải cách tư pháp…Vì vậy xin đề xuất đồng chí CT nước quan tâm chỉ đạo các Bộ ngành chức năng phối hợp Ban tuyên giáo Thành ủy, Sở TTTT  và Hội nhà báo TPHCM tổ chức các buổi tập huấn chuyên sâu về các lĩnh vực đối ngoại, quốc phòng- an ninh, cải cách tư pháp…cho lãnh đạo các cơ quan báo chí nhằm cập nhật những chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước, góp phần nâng cao nhận thức cho các lãnh đạo các cơ quan báo chí phục vụ hiệu quả hơn trong công tác thông tin, tuyên truyền.

Ba là, Đ/c CT nước là đại biểu quốc hội trong Đoàn đại biểu QH của TPHCM với rất nhiều hoạt động phong phú. Vì vậy mong đ/c CTN luôn quan tâm giám sát các cơ quan trong việc thực hiện các vấn đề mà cử tri kiến nghị, được Đoàn đại biểu QH TP và CTN yêu cầu. Cũng rất mong quá trình giám sát và kết quả thực hiện cần được thông tin kịp thời, cụ thể đến báo chí để truyền tải tới cử tri.