Cục Hàng không Việt Nam vừa có tờ trình Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch cảng hàng không quốc tế Cam Ranh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với nhu cầu vốn đầu tư xây dựng dự kiến 39.376 tỷ đồng.

Cụ thể giai đoạn 2021 - 2030, cảng hàng không quốc tế Cam Ranh là sân bay cấp 4E và sân bay quân sự cấp I; công suất 25 triệu hành khách/năm và 55.000 tấn hàng hóa/năm.

Quy hoạch cảng hàng không quốc tế Cam Ranh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với nhu cầu vốn đầu tư xây dựng dự kiến 39.376 tỷ đồng. Ảnh minh họa.

Quy hoạch cảng hàng không quốc tế Cam Ranh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với nhu cầu vốn đầu tư xây dựng dự kiến 39.376 tỷ đồng. Ảnh minh họa.

Sân bay có tổng số vị trí đỗ tàu bay là 75 vị trí; loại tàu bay khai thác là Boeing 747, Boeing 777, Boeing 787, Airbus 321, Airbus 350 và tương đương trở xuống; phương thức tiếp cận hạ cánh bằng thiết bị hạ cánh chính xác theo tiêu chuẩn CAT II.

Tầm nhìn đến năm 2050, cảng hàng không quốc tế Cam Ranh sẽ có công suất 36 triệu hành khách/năm và 100.000 tấn hàng hóa/năm.

Tổng số vị trí đỗ tàu bay là 102 vị trí; loại tàu bay khai thác là Boeing 747, Boeing 777, Boeing 787, Airbus 321, Airbus 350 và tương đương trở xuống; phương thức tiếp cận hạ cánh bằng thiết bị hạ cánh chính xác theo tiêu chuẩn CAT II.

Giai đoạn 2021 - 2030, Cục Hàng không đề xuất giữ nguyên đường cất hạ cánh số 2 đã được nâng cấp, kích thước 3.048m x 45m, lề vật liệu rộng 7,5m.

Xây dựng mới đường cất hạ cánh số 1 cách đường cất hạ cánh số 2 là 360m, kích thước 3.051m x 45m; hướng đường CHC 02-20, lề vật liệu mỗi bên rộng 7,5m. Tầm nhìn đến năm 2050 sẽ giữ nguyên theo quy mô đã xây dựng tại giai đoạn trước.

Về nhà ga hàng không, Cục Hàng không đề xuất trong thời kỳ 2021-2030 sẽ xây dựng nhà ga hành khách T1 theo nhu cầu, công suất quy hoạch 21 triệu hành khách/năm (quốc nội 8,5 triệu hành khách/năm, quốc tế 12,5 triệu hành khách/năm), giữ nguyên nhà ga T2 (quốc tế) công suất 4 triệu hành khách/năm.

Tầm nhìn đến năm 2050 sẽ cải tạo nhà ga T2 và hợp khối nhà ga T1 thành nhà ga T1 (quốc tế) mới công suất 24 triệu hành khách/năm. Xây mới nhà ga T3 (quốc nội) công suất 12 triệu hành khách/năm đảm bảo theo dự báo tầm nhìn đến năm 2050 đạt 36 triệu hành khách/năm.

Đối với nhà ga hàng hoá, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất quy hoạch diện tích đất cho khu ga hàng hóa là 12,1ha.

Thời kỳ 2021-2030 sẽ xây dựng mới nhà ga hàng hóa tại vị trí về phía Bắc sân đỗ máy bay, tiếp giáp đường ven biển; công suất nhà ga hàng hóa đáp ứng khoảng 55.000 tấn hàng hóa/năm giai đoạn đến năm 2030.

Đến năm 2050 sẽ tiến hành mở rộng nhà ga hàng hóa về phía Đông, công suất nhà ga hàng hóa đáp ứng khoảng 100.000 tấn hàng hóa/năm, có thể mở rộng đảm bảo phát triển dài hạn.

Ngoài các công trình nói trên, Cục Hàng không còn đề xuất điều chỉnh hoặc bổ sung các công trình tiện ích khác như khu hàng không chung, hàng không tư nhân; khu dịch vụ bảo dưỡng tàu bay; khu cấp nhiên liệu;…

Theo tính toán nhu cầu vốn đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Cam Ranh thời kỳ 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 dự kiến là 39.376 tỷ đồng. Trong đó thời kỳ 2021 - 2030 dự kiến là 24.311 tỷ đồng, giai đoạn sau 2030 tầm nhìn đến năm 2050 dự kiến là 15.065 tỷ đồng.