Trong 6 tháng đầu năm, nhiều sản phẩm du lịch mới của TP.HCM được hình thành, góp phần tạo không khí sôi động, hấp dẫn cho điểm đến này.
Mỗi quận, huyện có ít nhất một điểm đến hấp dẫn
Sau một thời gian ấp ủ và nhiều chuẩn bị, sản phẩm du lịch "Về Chợ Lớn xem múa lân" đã chính thức ra mắt. Đại diện UBND quận 5 cho biết chương trình này được tổ chức định kỳ vào thứ bảy và chủ nhật của tuần thứ hai mỗi tháng tại quảng trường The Garden Mall (190 Hồng Bàng, phường 12, quận 5) với 3 suất diễn mỗi đêm.
Quận 5 cũng đang phối hợp với Công ty du lịch, lữ hành Fiditour - Vietluxtour để phát triển chuỗi sản phẩm Ký ức Sài Gòn Chợ Lớn, trong đó giới thiệu nét văn hóa đặc trưng của quận 5, đặc biệt là văn hóa và ẩm thực của cộng đồng người Hoa.
Là địa phương chưa ai nghĩ "sẽ làm được du lịch", quận Tân Phú cũng đang khẩn trương làm mới các di tích như di tích địa đạo Phú Thọ Hòa, đình Tân Thới, chùa Pháp Vân với nhiều kỷ lục quốc gia, khai thác một số món ăn độc đáo... để đưa vào phục vụ du lịch.
Ông Nguyễn Công Chánh - phó chủ tịch UBND quận Tân Phú - cho biết các điểm đến này cần hoàn thiện hơn nữa nhưng bước đầu các doanh nghiệp du lịch đánh giá đây sẽ là hành trình trải nghiệm thú vị.
Tính từ đầu năm 2022 đến nay, ngành du lịch TP.HCM đã xây dựng được 10 sản phẩm du lịch địa phương nằm trong chương trình "mỗi quận, huyện một sản phẩm du lịch".
Ông Lại Minh Duy, tổng giám đốc TST tourist, cho biết: "Như TP Thủ Đức có sản phẩm "TP Thủ Đức bên dòng sông xanh" hằng tuần. Nhiều du khách cho biết họ bất ngờ vì những điểm này đều gần nơi mình sống nhưng đến bây giờ mới khám phá. Khách từ các tỉnh cũng có lý do để lưu trú ở đây lâu hơn".
Theo bà Đoàn Thị Thanh Trà - giám đốc truyền thông và tiếp thị Lữ hành Saigontourist, hiện đơn vị đang khai thác các sản phẩm tuyến tham quan và trải nghiệm dịch vụ 5 sao tại các khách sạn cổ của TP, các di tích văn hóa, tín ngưỡng ở khu Chợ Lớn (quận 5),
Chú trọng vào chất lượng điểm đến
Trong mùa hè năm nay, các doanh nghiệp du lịch bên cạnh việc tất bật đưa khách từ TP đi khắp cả nước cũng bận rộn đón một lượng khách lớn về TP để tham quan, khám phá du lịch với nhiều trải nghiệm mới mẻ.
Theo đại diện khách sạn Sheraton Saigon, lượng khách lưu trú tại khách sạn trong những tháng qua có mức tăng trưởng đáng kể, trong đó chiếm đa số là khách đoàn nội địa dự hội nghị, doanh nghiệp họp mặt, sự kiện.
Trong khi đó, tại khách sạn Rex Sài Gòn, khách nội địa chiếm tỉ lệ cao hơn, ngoài khách doanh nhân còn có nhiều gia đình cũng đến lưu trú ở đây để tham quan, du lịch.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho biết trong 6 tháng đầu năm du khách nội địa đến TP ước đạt hơn 11 triệu lượt, tăng 43,1% so với cùng kỳ năm 2021. Đây là nỗ lực lớn của các doanh nghiệp và ngành du lịch TP.
Kết quả này cũng cho thấy quá trình đưa TP có nhiều tiềm năng để trở thành điểm đến hấp dẫn chứ không chỉ là thị trường nguồn, nơi cung cấp nguồn khách cho các điểm đến khác như từ trước đến nay.
Cũng theo bà Hoa, thời gian tới du lịch TP sẽ tiếp tục phối hợp các sở, ban, ngành, các quận, huyện và TP Thủ Đức khảo sát, thiết kế các tour/tuyến du lịch nội vùng (quận, huyện) hoàn thiện các sản phẩm. Bên cạnh hoạt động khảo sát, sở cũng đẩy nhanh tiến độ khai thác sản phẩm du lịch mới.
Phải liên kết các sản phẩm
Theo bà Huỳnh Phan Phương Hoàng - phó tổng giám đốc Vietravel, trong chiến lược phát triển sản phẩm tour chuyên tuyến điểm TP, cần thiết phải tạo sự liên kết giữa các quận, huyện, điểm đến với nhau thì mới thu hút được du khách.