Người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại “ATM hồ sơ” ở quận 6, TPHCM. Ảnh: NGÔ BÌNH
Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức, nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến và thực hiện Đề án 06, TPHCM đang ưu tiên mọi nguồn lực để triển khai hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thống nhất của TPHCM. Hệ thống này dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 10-2022. Hệ thống này hoạt động với nguyên tắc không yêu cầu người dân khai báo lại các thông tin đã có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Mỗi người dân chỉ dùng một tài khoản định danh thống nhất để sử dụng các dịch vụ công trực tuyến.
Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thống nhất của TPHCM sẽ cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 với thủ tục hành chính đủ điều kiện. Trong đó có 403 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đủ điều kiện của TPHCM, 25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06.
“Việc triển khai hệ thống này vừa thực hiện nhiệm vụ chính trị theo Đề án 06 vừa là nhiệm vụ hàng đầu để nâng cao chất lượng cải cách hành chính, gắn với chuyển đổi số, xây dựng chính phủ số, chính quyền số của UBND TPHCM”, đồng chí Dương Anh Đức nhấn mạnh.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức phát biểu. Ảnh MAI HOA
Phó Chủ tịch UBND TPHCM cũng nêu một số khó khăn vướng mắc và đề xuất liên quan đến triển khai Đề án 06.
Cụ thể, việc đăng ký tài khoản sử dụng dịch vụ công hiện nay yêu cầu người đăng ký phải sử dụng sim điện thoại là thuê bao chính chủ. Trong khi đó, hiện nay nhiều người dân vẫn dùng thuê bao không chính chủ, dẫn đến hạn chế đăng ký tài khoản dịch vụ công. TPHCM cũng kiến nghị cổng dịch vụ công cần có giao diện trực quan, dễ tìm kiếm hơn. Ngoài ra, hiện những người có nơi sinh ngoài lãnh thổ Việt Nam, người nhập tịch, thì trường thông tin về nơi sinh, quê quán sẽ không thể nhập chính xác được, ảnh hưởng đến việc cấp căn cước công dân, mã số định danh.