TP.HCM đã hỗ trợ tiền và hàng hoá trị giá 7,8 tỉ đồng cho cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân trên các đảo, nhà giàn DK 1/10 thuộc vùng biển Tây Nam của Tổ quốc.

Chiều 29-9, tại đảo Phú Quốc, Đoàn đại biểu TP.HCM tổ chức hội nghị tổng kết chuyến công tác đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ, Nhân dân trên các đảo, nhà giàn DK1/10 thuộc vùng biển Tây Nam của Tổ quốc.

Đoàn đại biểu TP.HCM tổng kết chuyến công tác thăm cán bộ, chiến sĩ vùng biển Tây Nam ảnh 1

Đoàn công tác TP.HCM tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân. Ảnh: LONG HỒ

Mỗi cá nhân sẽ trách nhiệm hơn trong bảo vệ chủ quyền

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP.HCM Nguyễn Thành Trung, cho biết chuyến hải trình đoàn công tác đến thăm động viên cán bộ, chiến sĩ, Nhân dân trên các đảo, nhà giàn DK 1/10 thuộc vùng biển Tây Nam của Tổ quốc đã thành công tốt đẹp.

Theo đó, đoàn công tác của TP đã hỗ trợ tiền và hàng hoá tặng cho cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân trên bảy đảo gồm Phú Quốc, Hòn Đốc, Hòn Chuối, Nam Du, Thổ Chu, Hòn Khoai, Côn Đảo và nhà giàn DK 1/10 thuộc vùng biển Tây Nam của Tổ quốc với trị giá trên 7,8 tỉ đồng.

Theo ông Nguyễn Thành Trung, chuyến công tác lần này, các thành viên trong đoàn sẽ nhận thức tốt hơn, hiểu nhiều hơn, từ đó tiếp tục tuyên truyền, vận động để mọi người hiểu hơn về bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc nói chung và khu khu vực biển đảo Vùng 5 nói riêng.

Mỗi cá nhân cũng sẽ tự xác định phần việc, trách nhiệm tiếp tục đóng góp nhiều hơn cho công việc, những nội dung có liên quan đến công tác bảo vệ biển, đảo nói chung, trong đó có vùng biển, đảo phía Nam của Tổ quốc, góp phần tạo điều kiện cho các cán bộ, chiến sĩ và ngư dân yên tâm bám biển.

Liên kết các đơn vị để phát triển kinh tế biển đảo

Phát biểu tại buổi tổng kết, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu bày tỏ, cảm ơn lãnh đạo Quân chủng Hải quân Việt Nam, cán bộ chiến sĩ Vùng 2, Vùng 5 Hải quân đã phối hợp, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện tốt nhất để đoàn đại biểu TP hoàn thành tốt nội dung, kế hoạch đã đề ra.

Ông Hiếu cũng cảm ơn đội ngũ cán bộ chiến sĩ và Tổ phục vụ trên Tàu Kiểm ngư 290 đã phục vụ đoàn rất chu đáo trong thời gian đoàn làm nhiệm vụ.

Đoàn đại biểu TP.HCM tổng kết chuyến công tác thăm cán bộ, chiến sĩ vùng biển Tây Nam ảnh 2

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại lễ tổng kết. Ảnh: LONG HỒ

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, qua chuyến công tác này, đại biểu trong đoàn TP cũng thấu hiểu được nỗi vất vả của cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ nơi đầu sóng, ngọn gió của Tổ quốc.

Ông hi vọng thông qua chuyến đi, với những tình cảm, trách nhiệm của mỗi đại biểu, theo chức năng, nhiệm vụ được phân công sẽ góp phần tuyên truyền về chủ quyền biển đảo của Tổ quốc đến các tầng lớp nhân dân. Góp sức cùng Đảng bộ, chính quyền, nhân dân TP chăm lo tốt hơn nữa cho cán bộ, chiến sĩ, để cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ bảo vệ vùng biển đảo Tây Nam của Tổ quốc.

Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM nhìn nhận những năm qua được sự quan tâm của các cấp, Vùng 2 và Vùng 5 Hải quân có sự phát triển mới, cơ sở vật chất, đời sống cải thiện. Tuy nhiên do vị trí đóng quân phân tán tại nhiều địa phương, nhiều nơi là các điểm đảo, đồi cao, giao thông đi lại khó khăn, thiếu nước ngọt, không có điện lưới. Bên cạnh đó điều kiện sinh hoạt tuy được cải thiện nhưng còn nhiều khó khăn, vất vả, nhất là các đài, trạm radar trên các điểm đảo.

Song khi chứng kiến sự thay đổi của các đảo thuộc Vùng 2, Vùng 5, được gặp gỡ cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên các Đảo đã đem lại cho đoàn công tác sự động viên, niềm tin tưởng rất to lớn.

Ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết sau chuyến công tác này, TP.HCM sẽ cố gắng hết sức làm cầu nối, liên kết các đơn vị có tiềm lực để có hướng phát triển ngành kinh tế biển, cơ sở hạ tầng và công nghệ thông tin, đặc biệt là hoạt động du lịch tại các đảo thuộc vùng biển Tây Nam của Tổ quốc.

TP.HCM sẽ tiếp tục quan tâm đổi mới phương thức, nâng chất chương trình “Vì biển đảo quê hương, vì tuyến đầu Tổ quốc”. Trong đó tăng cường các hoạt động có tính chiều sâu, tăng tính gắn kết với từng điểm đảo, nhà giàn theo điều kiện của ngành, địa phương, đơn vị. Đồng thời luân phiên giao cho các đoàn thể chính trị, xã hội đăng cai tổ chức hành trình thăm cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân và Nhân dân trên các đảo thuộc vùng biển Tây Nam.

Đoàn đại biểu TP.HCM tổng kết chuyến công tác thăm cán bộ, chiến sĩ vùng biển Tây Nam ảnh 3

Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu tặng Bằng khen cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong chuyến công tác. Ảnh: LONG HỒ

Nhân dịp kỷ niệm 47 năm Ngày thành lập Vùng 5 Hải quân (26-10-1975 – 26-10-2022), Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu chúc cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 tiếp tục kế thừa phát huy truyền thống quý báu của đơn vị; đoàn kết, sáng tạo, trách nhiệm cao để lập nên những chiến công mới.

Luôn nỗ lực phấn đấu, chủ động, sáng tạo vượt qua mọi khó khăn, thử thách, phát huy truyền thống anh hùng của “Đoàn tàu không số”, “đường Hồ Chí Minh trên biển” bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo Tây Nam thân yêu của Tổ quốc.

Dịp này, UBND TP.HCM đã tặng Bằng khen cho 13 tập thể và 15 cá nhân. Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP tặng Bằng khen cho 48 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong việc tổ chức, phục vụ chuyến công tác tại Vùng 5 Hải quân và các đảo thuộc vùng, biển Tây Nam.

Trước đó chiều 29-9, trong khuôn khổ chuyến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ, Nhân dân trên các đảo, nhà giàn DK thuộc vùng biển Tây Nam của Tổ quốc, đoàn đại biểu TP.HCM do Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu làm trưởng đoàn; Chuẩn đô đốc Lương Việt Hùng, Phó Tư lệnh Quân chủng Hải quân làm trưởng đoàn công tác đã đến thăm và động viên cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tại TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Dịp này, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu cùng các đại biểu tặng quà của Thành ủy, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP cho Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân; tặng quà cho các lực lượng đóng quân trên đảo.

Trao tặng máy móc, thiết bị, phương tiện vật dụng sinh hoạt, với trị giá 134 triệu đồng; vườn rau mái che, với trị giá 400 triệu đồng và công trình nhà vệ sinh tự hoại, với trị giá 200 triệu đồng cho đảo Phú Quốc.

Báo Người Lao Động trao tặng 4.000 lá cờ Tổ quốc cho ngư dân và chiến sĩ tại đảo Phú Quốc. Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM cũng trao phần quà cho các lực lượng tại Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân.