Sáng ngày 20/10/2022 tại TP.HCM, Ban tổ chức Hội thi “Tiếng Hát người làm báo” chủ đề “Âm vang vọng cổ” tổ chức họp báo thông báo về thể lệ cuộc thi dành cho các thí sinh dự thi tại 20 Hội Nhà báo thuộc khu vực miền Đông và miền Tây Nam Bộ - Năm 2022.

Cuộc thi do Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp cùng với Đài tiếng nói Nhân dân TP.HCM (VOH) tổ chức. Tham dự họp báo có ông Trần Trọng Dũng - Phó chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phụ trách phía Nam kiêm Trưởng ban Tổ chức Hội thi; Ông Nguyễn Nam Tuấn - Phó Giám đốc Đài tiếng nói Nhân dân TP.HCM kiêm Phó ban thường trực Hội thi cùng với các thành viên trong ban tổ chức, ban giám khảo, nhà tài trợ và đông đảo các cơ quan báo chí tại TP.HCM.

hoi thi tieng hat nguoi lam bao mien dong va tay nam bo hinh 1

Nhà báo Trần Trọng Dũng, Phó Chủ tịch HNB Việt Nam phụ trách phía Nam – Trưởng Ban tổ chức Hội thi, phát biểu tại cuộc họp báo.

Phát biểu tại cuộc họp báo, nhà báo Trần Trọng Dũng - PCT Hội Nhà báo Việt Nam cho biết: “Nghệ thuật đờn ca tài tử đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Có thể nói môn nghệ thuật này là món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt của người dân Nam Bộ. Các cơ quan báo chí luôn tích cực tuyên truyền nhằm bảo tồn, phát huy di sản văn hóa của dân tộc đặc biệt vào dịp 100 năm sân khấu cải lương vào cuối năm 2018 đầu năm 2019. Hầu hết các Đài PTTH các tỉnh thành khu vực Nam Bộ đều có các chương trình vọng cổ, cải lương trong đó nhiều chương trình, cuộc thi truyền thống và nổi tiếng, thu hút đông đảo khán thính giả, điển hình như Chương trình “Vầng trăng cổ nhạc”, “Chuông vàng vọng cổ”, “Đường đến danh ca vọng cổ” của Đài truyền hình TP.HCM (HTV), Cuộc thi “Bông lúa vàng” của Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM, Chương trình “ Trăm năm ánh Việt” của Đài truyền hình Vĩnh Long…Không chỉ làm nhiệm vụ thông tin tuyên truyền, là những người con của Nam Bộ - cái nôi của đờn ca tài tử, những người làm báo các tỉnh, TP khu vực miền Đông và Tây Nam Bộ cũng luôn yêu thích môn nghệ thuật này và không ít nhà báo đã đạt thành tích cao trong các cuộc thi về ca cổ, cải lương.

Cuộc thi được diễn trong thời điểm tỉnh Bạc Liêu tổ chức Ngày hội Văn hóa  Ẩm thực - Du lịch Bạc Liêu và Lễ hội “Dạ cổ hoài lang” diễn ra từ ngày 27/11/2022 đến ngày 29/11/2022,  Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (VOH) tổ chức Hội thi “Tiếng hát người làm báo” với Chủ đề “Âm vang vọng cổ”. Mục đích của Hội thi nhằm góp phần vào việc bảo tồn và duy trì nghệ thuật cải lương đặc trưng của vùng đất Nam Bộ, làm phong phú thêm các hoạt động lễ hội năm nay của tỉnh Bạc Liêu đồng thời nhằm tăng cường giao lưu, hiểu biết lẫn nhau giữa các cơ quan báo chí, các nhà báo thuộc 20 Hội Nhà báo khu vực miền Đông và miền Tây Nam Bộ. Và đây là Hội thi ca cổ đầu tiên trên cả nước dành riêng cho đối tượng là những người làm báo…”

Theo kế hoạch của BTC, Hội thi được tổ chức với quy mô sơ tuyển trên khắp các tỉnh thành khu vực miền Đông và Tây Nam Bộ và bán kết tổ chức tại: Đồng Tháp ( khu vực Bắc sông Hậu), Bạc Liêu (khu vực Nam sông Hậu) và TP. Hồ Chí Minh( khu vực Đông Nam Bộ). Đêm Chung kết và trao giải  tổ chức tại Nhà hát Cao Văn Lầu – Bạc Liêu vào tối ngày 26/11/2022.

hoi thi tieng hat nguoi lam bao mien dong va tay nam bo hinh 2

Ban giám khảo đêm chung kết gồm Ths. NSƯT Huỳnh Khải, Nghệ sĩ Thanh Hằng, Nghệ sĩ Đào Vũ Thanh.

Với mong muốn cuộc thi đạt chất lượng cao về chuyên môn và tạo được sự lan toả trong cộng đồng, BTC đã mời thành viên hội đồng giám khảo đêm chung kết gồm Ths. NSƯT Huỳnh Khải, Nghệ sĩ Thanh Hằng, Nghệ sĩ Đào Vũ Thanh. Đây đều là những nghệ sĩ, giảng viên bộ môn cải lương, có uy tín, kinh nghiệm trong nghề và dành nhiều thời gian, tâm trí cho sự nghiẹp bảo tồn và phát triển nghệ thuật cải lương trong giới trẻ tiếp nối. Các thành viên hội đồng giám khảo đến với hội thi không chỉ để chấm điểm cho thí sinh, mà chính sự tâm huyết với cái nghiệp trong nghề, các vị giám khảo đã góp ý, hỗ trợ về kỹ thuật và nghệ thuật biểu diễn, cũng như tiếp thêm sức mạnh niềm tin cho các thí sinh nhà báo để góp phần cho phong trào ca cổ phổ biến sâu rông trong đội ngũ những người làm báo, tạo một nét đẹp văn hóa trong phong trào thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí" do Hội nhà báo VN phát động và các cấp hội đang tích cực thực hiện.

hoi thi tieng hat nguoi lam bao mien dong va tay nam bo hinh 3

Ban tổ chức tặng hoa cảm ơn các nhà tài trợ cùng đồng hành Hội thi.

Đây là cuộc thi đầu tiên về loại hình âm nhạc dân tộc dành cho những người làm báo phía Nam đã thu hút sự quan tâm của các cấp Hội Nhà báo tại các địa phương. Tất cả đã có kế hoạch chuẩn bị chu đáo vừa hứa hẹn nhiều giọng ca hay của các anh chị Hội viên HNB Việt Nam tại khu vực miền Đông và Tây Nam bộ.