Sáng 9/11/2022, Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn ra mắt chương trình truyền thông kết nối kinh doanh 9th B2B Monthly giúp doanh nghiệp (DN) kết nối, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, góp phần nâng cao năng lực, đặc biệt là DN nhỏ và vừa (SME).

9th B2B Monthly: Cơ hội xúc tiến thương mại hiệu quả của SME

“9th B2B Monthly” - hoạt động kết nối kinh doanh, xúc tiến thương mại đã khai mạc ngày 9/11. Ảnh: Thanh Lâm

 

Hoạt động thiết thực dành cho doanh nghiệp

B2B là hình thức kinh doanh quan trọng, đóng vai trò to lớn trong việc tăng doanh thu cũng như năng lực cạnh tranh của DN. Không những DN trong nước cần hợp tác với nhau mà DN nước ngoài cũng cần hợp tác với nhau và hợp tác với DN trong nước.

Thời gian qua, hoạt động kết nối kinh doanh, gồm xúc tiến thương mại (XTTM), gia công, nhượng quyền thương hiệu… theo hình thức B2B đã được nhiều tổ chức, địa phương, nhiều hội, CLB DN thực hiện nhưng hiệu quả chưa cao, chưa đáp ứng nhu cầu DN. Nhiều chương trình có quy mô hạn chế và mang tính nội bộ, nhóm nhỏ, chưa có kế hoạch dài hạn, và vẫn đang thiếu các chương trình chuyên nghiệp lẫn hoạt động B2B có thương hiệu. 

9th B2B Monthly được Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn tổ chức nhằm giúp DN, doanh nhân trong ngoài nước thuận lợi trong tìm kiếm đối tác khi có nhu cầu quảng bá, mua bán và hợp tác kinh doanh. Qua đó, hỗ trợ DN truyền thông, xúc tiến kinh doanh với chi phí rẻ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN thành phố và cả nước.

Chia sẻ tại buổi lễ, ông Trần Hoàng - Tổng biên tập Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn cho biết, định vị là một cơ quan truyền thông kết nối mạnh, Tạp chí mong muốn tạo nhịp cầu để kết nối DN trong và ngoài nước, giúp DN dễ dàng phát huy thế mạnh, nâng cao hiệu quả XTTM, thúc đẩy hợp tác kinh doanh và cung ứng dịch vụ cho các DN.

-5561-1667966412.jpg

Tổng biên tập Trần Hoàng cho biết 9th B2B Monthly sẽ mở rộng ra các tỉnh thành và các nước. Ảnh: Thanh Lâm

 

"Đây là cam kết trách nhiệm đồng hành cùng DN, doanh nhân. Hy vọng chương trình sẽ trở thành một trong những phương tiện, công cụ XTTM, hợp tác kinh doanh hiệu quả cho các DN, đặc biệt là SME", ông Trần Hoàng nhấn mạnh.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) đánh giá cao sáng kiến của Doanh Nhân Sài Gòn. Theo ông, việc chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức chương trình truyền thông kết nối kinh doanh DN với DN trong ngoài nước chi phí thấp ấn định ngày 9 hằng tháng là hoạt động XTTM và truyền thông sáng tạo, có tính chiến lược trong công tác truyền thông phục vụ XTTM, góp phần xây dựng TP.HCM là cửa ngõ kết nối mang tầm khu vực trong nước và thế giới.

9th B2B Monthly có hướng mở rộng ra nước ngoài

Cũng theo ông Phú, với việc tham gia một loạt hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương, Việt Nam đã bước vào kỷ nguyên hội nhập quốc tế sâu rộng, mở ra cho DN nhiều cơ hội và thách thức. Trước yêu cầu của bối cảnh mới, hoạt động XTTM và truyền thông cần được tổ chức sáng tạo, nâng cao cả về chất và lượng, triển khai phối hợp đa dạng với nhiều biện pháp ở cả trong nước lẫn ngoài nước, hướng tới mục tiêu tăng cường tối đa tính chuyên nghiệp và hiệu quả trong công tác này để hỗ trợ DN phát triển thị trường.

-8071-1667966412.jpg

Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú đánh giá cao chương trình. Ảnh: Thanh Lâm

 

Và, trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động, xung đột Nga - Ukraine vẫn diễn biến phức tạp, việc đứt gãy chuỗi cung ứng, thị trường ngày càng bất định với nhiều mối nguy khiến sức mua giảm sút. Gần đây, nhiều DN xuất khẩu bị giảm đơn hàng, vì vậy việc kết nối tiêu thụ sản phẩm là rất cần thiết. Do đó, "đây là sáng kiến rất hay cần nhân rộng không chỉ trong nước mà nên đưa ra nước ngoài. Chúng tôi đánh giá cao chương trình này và sẽ sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật để hoạt động này ngày càng phát triển", ông Phú chia sẻ.

Đáp ứng kỳ vọng của các cơ quan quản lý và DN, ông Trần Hoàng cho biết, hoạt động XTTM này sẽ không dừng lại ở TP.HCM. "Sau khi ra mắt và tổ chức thành công tại TP.HCM, Doanh Nhân Sài Gòn sẽ đưa chương trình ra Hà Nội và một số tỉnh thành cả nước cũng như nước ngoài có sẵn mối quan hệ hợp tác với TP.HCM. Doanh Nhân Sài Gòn sẽ xây dựng một chương trình truyền thông xúc tiến uy tín do Việt Nam tổ chức".

Ở góc độ một đơn vị tham gia chương trình, bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM (FFA) cho biết rất ủng hộ chương trình, vì lâu nay có nhiều chương trình kết nối nhưng chưa có chương trình nào được tổ chức định kỳ như 9th B2B Monthly. Việc này hỗ trợ rất nhiều trong công tác XTTM của DN vì vậy, bà đề nghị nhiều DN tham gia chương trình này. 

-4287-1667966413.jpg

Các doanh nghiệp tham gia kết nối tại chương trình. Ảnh: Thanh Lâm

 

"Kế hoạch đưa 9th B2B Monthly ra nhiều tỉnh thành và các nước là rất tốt. Chúng tôi sẽ gắn kết với Tạp chí, đồng hành cùng chương trình này vì đây là hoạt động truyền thông hết sức thực tế", bà Lý Kim Chi đánh giá.

Tại sự kiện, ông Lâm Bình Bảo - Tổng giám đốc Công ty TNHH B Coaching cũng đã có chia sẻ ngắn về chủ đề: "Kết nối giao thương và xúc tiến thương mại B2B hiệu quả". Ông Bảo đã chia sẻ về các khái niệm B2B, B2C, sự khác nhau giữa hai tệp khách hàng này cũng như giúp DN hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của hoạt động kết nối B2B trong việc xúc tiến thương mại.