Trả lời thẩm vấn, cựu thứ trưởng Cao Minh Quang thừa nhận có một phần trách nhiệm trong vụ án nhưng khẳng định không trực tiếp gây thiệt hại hơn 3,8 triệu USD.

Cựu thứ trưởng Cao Minh Quang: Tôi không trực tiếp gây thiệt hại 3,8 triệu USD - Ảnh 1.
Cựu Thứ trưởng Cao Minh Quang chống nạng đến toà sáng 21-11- Ảnh: DANH TRỌNG

Chiều 21-11, phiên tòa xử cựu thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang và các đồng phạm trong vụ án "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Bộ Y tế, Công ty cổ phần dược phẩm Cửu Long và các đơn vị liên quan tiếp tục phần thẩm vấn.

Trả lời xét hỏi, ông Cao Minh Quang cho hay quyết định 92 về việc thành lập đoàn kiểm tra liên ngành Bộ Tài chính - Bộ Y tế kiểm tra tình hình mua, bảo quản sử dụng thuốc, nguyên liệu Oseltamivir mà ông ký có nội dung căn cứ vào yêu cầu, kế hoạch mà Thủ tướng Chính phủ ban hành để kiểm tra, thực thi tiến độ để báo cáo. 

Theo thông báo của Văn phòng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế phối hợp với Bộ Tài chính để thực thi kiểm tra phạm vi hợp đồng.

"Sau khi đoàn kiểm tra về có báo cáo nhưng nội dung rất rộng, bị cáo nhớ phần tài chính của Công ty dược phẩm Cửu Long có được báo cáo về số tiền hơn 3,8 triệu USD.

Lúc đó, bị cáo chưa có chỉ đạo gì thêm mà chỉ nhận được kiến nghị từ Bộ Tài chính về việc kiểm tra nội dung xoay quanh số tiền trên. Tuy nhiên bị cáo không trực tiếp kiểm tra số tiền đó", ông Quang trình bày.

Cũng theo lời ông Quang, với số tiền hơn 3,8 triệu USD Công ty dược phẩm Cửu Long chưa thanh toán cho nhà cung cấp trong báo cáo của Cục Quản lý dược, phần chính của báo cáo không đề cập tới, nhưng có kèm theo phụ lục ghi "vẫn còn nợ nhà cung cấp nước ngoài hơn 3,8 triệu USD".

Tuy nhiên, thời điểm ký đã vượt quá thời gian Công ty dược phẩm Cửu Long cam kết, nên phần đó bị cáo không được báo cáo.

Nói về việc vì sao không yêu cầu Cục Quản lý dược báo cáo, ông Quang thừa nhận có thiếu sót vì trong báo cáo này có rất nhiều nội dung. "Đây là phần thiếu sót của bị cáo".

Sau đó, Bộ Tài chính có văn bản kiến nghị về số tiền này, ông cũng không yêu cầu kiểm tra, bởi trong tư duy của ông Quang, phần việc đó đã có bộ phận khác đảm nhiệm.

Về số tiền thiệt hại, ông Quang nhận thấy "có trách nhiệm khi chỉ đạo Cục Quản lý dược nhưng lại thiếu kiểm tra, giám sát".

"Sai sót, khuyết điểm này không trực tiếp dẫn tới việc Công ty dược phẩm Cửu Long không nộp lại số tiền hơn 3,8 triệu USD. Điều này do phía công ty cố tình che giấu. Thành thật mà nói, bị cáo nhận thấy có một phần trách nhiệm nhưng không trực tiếp gây ra thiệt hại", ông Quang phân trần.

Trả lời thẩm vấn, đại diện Bộ Y tế cho biết số tiền đã thanh toán cho Công ty dược phẩm Cửu Long là tiền ngân sách nhà nước. Đến nay Bộ Y tế đã thanh toán đầy đủ cho phía công ty.

Đại diện Công ty dược phẩm Cửu Long cho hay hơn 3,8 triệu USD mà ban lãnh đạo hạch toán không đúng mục đích, không báo cáo Bộ Y tế, phía công ty có quan điểm sẵn sàng phối hợp với tòa án, các cơ quan tố tụng giải quyết sự việc theo hướng thượng tôn pháp luật.

Theo cáo buộc, cựu thứ trưởng Cao Minh Quang được giao làm trưởng ban chỉ đạo giải quyết những vấn đề liên quan thuốc Tamiflu, nguyên liệu và thuốc Oseltamivir.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, sau khi kiểm tra các vấn đề liên quan, ông Quang phát hiện Công ty dược phẩm Cửu Long còn nợ nhà cung cấp hơn 3,8 triệu USD nhưng không chỉ đạo tiếp tục làm rõ.

Bộ Tài chính tiếp tục có công văn đề nghị Bộ Y tế làm rõ nhưng ông Quang vẫn không làm hết chức trách, nhiệm vụ được giao, để cho công ty này biển thủ và sử dụng số tiền hơn 3,8 triệu USD.