Chiều 30/12, TAND TP HCM tiếp tục công bố phán quyết buộc vợ chồng Nguyễn Thái Luyện bồi thường cho khoảng 3.000 bị hại còn lại của vụ án.

Hết phiên làm việc buổi sáng, HĐXX đã xác định hơn 1.000 bị hại sẽ được vợ chồng Nguyễn Thái Luyện, 36 tuổi, Chủ tịch Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba (địa ốc Alibaba) bồi thường từ gần 100 triệu đến vài tỷ đồng.

Đối với 58 người nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp từ cá nhân Nguyễn Thái Luyện; Nguyễn Thái Lực, Nguyễn Thái Lĩnh (em trai Luyện) và Trịnh Minh Pháp (Giám đốc Công ty Cổ phần địa ốc đầu tư và phát triển 108) mà không thông qua các pháp nhân, tòa tuyên họ được nhận lại đất.

Tòa buộc Luyện và vợ là Võ Thị Thanh Mai liên đới bồi thường toàn bộ 2.446 tỷ đồng đã chiếm đoạt cho hơn 4.500 bị hại. Những người liên quan chưa được xem xét trong bản án này, một số bị cáo nhận mình "cũng là bị hại của địa ốc Alibaba" nhưng không cung cấp chứng từ, được quyền yêu cầu bằng vụ án dân sự khác.

Nguyễn Thái Luyện tại toà. Ảnh: Đình Văn

Nguyễn Thái Luyện tại toà. Ảnh: Đình Văn

Về trách nhiệm hình sự, tòa tuyên phạt Luyện mức án chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Thanh Mai 20 năm tù về cùng tội danh, 12 năm tù về tội Rửa tiền, tổng hợp hình phạt là 30 năm tù (mức án cao nhất của hình phạt tù có thời hạn).

Bị cáo Nguyễn Thái Lực bị tuyên 27 năm tù; Nguyễn Thái Lĩnh 17 năm; các bị cáo khác nhận 10-19 năm tù. Riêng bị cáo Huỳnh Kim Thắng (đang được tại ngoại để chữa bệnh ung thư) bị phạt 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Tòa cũng kiến nghị cơ quan điều tra các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu (có dự án "ma" của Nguyễn Thái Luyện) cần làm rõ vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước trong việc tách thửa, nếu có sai phạm xử lý theo quy định của pháp luật; kiến nghị Công an TP HCM tiếp tục làm rõ và thu hồi 9 tỷ đồng mà bị cáo Mai đã chuyển cho hai cá nhân vì đây là tiền phạm tội.