Trong tình huống khẩn cấp có sự xuất hiện của biến chủng mới của dịch Covid-19, người bệnh nặng gia tăng, TP.HCM đã sẵn sàng con người, cơ sở vật chất, thuốc men, trang thiết bị y tế để ứng phó.

Sẵn sàng tiếp nhận, điều trị bệnh nhân Covid-19

Ngày 14.1, Sở Y tế TP.HCM cho biết đã có văn bản khẩn gửi tất cả cơ sở y tế trên địa bàn TP.HCM, yêu cầu sẵn sàng mọi nguồn lực để tiếp nhận, điều trị bệnh nhân Covid-19. Đây là thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo Quốc gia và Ban chỉ đạo TP.HCM về việc ngành y tế phải luôn sẵn sàng cho tình huống khẩn cấp khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 và chủ động ứng phó với biến thể mới.

TP.HCM sẵn sàng ứng phó nếu xuất hiện tình huống khẩn cấp do biến chủng mới Covid-19 - ảnh 1

TP.HCM sẵn sàng nhân lực, thuốc men, trang thiết bị y tế, ô xy nếu dịch Covid-19 phức tạp

DUY TÍNH

Theo lãnh đạo Sở Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn đang diễn tiến phức tạp với sự xuất hiện của các biến thể mới của Omicron.

Do vậy, Sở Y tế giao Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) duy trì hoạt động giám sát phát hiện các biến thể phụ mới, kể cả trong các ngày nghỉ tết; phối hợp Bệnh viện Bệnh nhiệt đới và Đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) tiếp tục lấy mẫu trong cộng đồng và trong bệnh viện để thực hiện giải trình tự gien, phát hiện biến thể mới của Omicron (nếu có).

Bệnh viện, trung tâm y tế có giường bệnh chủ động rà soát các điều kiện, đảm bảo công tác tiếp nhận, điều trị Covid-19, tổ chức tập huấn và tập huấn lại cho nhân viên y tế về hướng dẫn điều trị, hồi sức cấp cứu, công tác kiểm soát nhiễm khuẩn và tổ chức diễn tập tiếp nhận người bệnh Covid-19 vào khoa/đơn vị Covid-19. Lập kế hoạch phân công nhân sự sẵn sàng tham gia Bệnh viện dã chiến số 13 khi được Sở Y tế điều động. Rà soát và chuẩn bị các xe cấp cứu để chuyển các trường hợp nặng về Bệnh viện dã chiến số 13, khi cần thiết có thể liên hệ Trung tâm cấp cứu 115 để hỗ trợ.

Sẵn sàng vận hành Bệnh viện dã chiến số 13 trong 24 giờ

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới chuẩn bị sẵn sàng nhân sự chuyên môn, vật tư, trang thiết bị y tế để vận hành Bệnh viện dã chiến số 13 trong vòng 24 giờ sau khi được kích hoạt. Phối hợp các phòng ban chức năng thuộc Sở Y tế tổ chức diễn tập kích hoạt Bệnh viện dã chiến số 13 để tiếp nhận các trường hợp Covid-19 nặng cần hồi sức tích cực.

Trung tâm cấp cứu 115 phối hợp các bệnh viện nhằm đảm bảo các phương tiện vận chuyển người mắc Covid-19 nặng từ các bệnh viện hoặc từ cộng đồng đến Bệnh viện dã chiến số 13.

Lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM cũng chỉ đạo các phòng ban liên quan thuộc Sở cập nhật lại danh sách thành viên Tổ công tác đặc biệt về điều phối người bệnh Covid-19 nặng và nguy kịch của Sở Y tế. Phối hợp Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tham mưu Ban Giám đốc Sở Y tế huy động trang thiết bị hiện có tại các bệnh viện trực thuộc (máy thở, monitor, X-quang di động...) để nhanh chóng đưa trang thiết bị đến Bệnh viện dã chiến số 13); đảm bảo nguồn ô xy trung tâm cho hoạt động của Bệnh viện dã chiến số 13.

Phòng Nghiệp vụ Dược phối hợp HCDC tham mưu Ban Giám đốc Sở Y tế huy động thuốc, vật tư tiêu hao, dung dịch sát khuẩn… phục vụ Bệnh viện dã chiến số 13. Ngành y tế TP.HCM tổ chức diễn tập theo tình huống tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn tiến xấu để kích hoạt lại Bệnh viện dã chiến số 13 vào ngày 17.1.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 ở TP.HCM

Theo báo cáo mới nhất của Sở Y tế, ngày 12.1, TP.HCM có 6 ca mắc Covid-19 mới, 1 ca nhập viện. Hiện các bệnh viện tại TP.HCM đang điều trị 30 ca mắc Covid-19, trong đó có 10 ca cần hỗ trợ hô hấp, 6 ca thở máy xâm lấn. TP.HCM cũng đang có 19 ca đang cách ly tại nhà.