Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị rà soát, cung cấp danh mục các tuyến đường có lòng đường, vỉa hè đủ điều kiện tổ chức hoạt động ngoài mục đích giao thông.
Đây là những thông tin quan trọng phục vụ đề án thu phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố ở TP.HCM.
Trước đó, ngày 15-11-2022, Sở Giao thông vận tải TP.HCM trình UBND TP.HCM xem xét ban hành quy định thay thế quyết định số 4/2008/QĐ-UBND của UBND TP.HCM về quản lý và sử dụng lòng đường, vỉa hè trên địa bàn.
Trong đó có nội dung quy định rõ về 7 trường hợp sử dụng tạm thời một phần lòng đường, vỉa hè phải đóng phí. Cụ thể gồm điểm tổ chức kinh doanh dịch vụ mua bán hàng hóa, điểm bố trí các công trình, tiện ích phục vụ công cộng có thu tiền sử dụng, điểm bố trí lắp đặt các công trình tạm, điểm trông giữ xe phục vụ hoạt động văn hóa...
Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, hiện sở này đang tiếp tục rà soát hiện trạng hạ tầng giao thông đường bộ để xây dựng đề án thu phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố trên địa bàn TP.HCM (thay thế quyết định số 74).
Nhiều chuyển biến tích cực, nhưng...
Đến nay, sau 14 năm TP.HCM thực hiện quyết định 74, công tác quản lý và sử dụng lòng đường, vỉa hè đã có nhiều chuyển biến tích cực.
Tuy nhiên có một số vấn đề chưa được quy định, hướng dẫn rõ ràng để triển khai thực hiện. Có thể kể đến như vai trò phối hợp tham gia công tác quản lý sử dụng lòng đường, hè phố của Ban An toàn giao thông TP.HCM, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM... chưa được thể hiện rõ.
Bên cạnh đó, trách nhiệm về quản lý khai thác, bảo đảm trật tự lòng lề đường, hè phố của UBND cấp huyện, cấp xã cũng chưa được xác định cụ thể.
Ở TP.HCM vẫn chưa có quy định cụ thể đối với việc xây dựng, lắp đặt các công trình ki ốt, buồng điện thoại... bên trên hè phố hay trong hành lang đường bộ nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho người đi bộ.
Đặc biệt, cũng chưa có phân cấp cho Sở Giao thông vận tải TP.HCM, UBND TP Thủ Đức, các quận, huyện... cho phép sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè hiệu quả.
Trong khi đó, lòng đường, vỉa hè tại nhiều quận, huyện đang bị lấn chiếm để kinh doanh, mua bán, là nơi để xe… mà không có sự quản lý, gây ảnh hưởng đến trật tự lòng đường, vỉa hè.