Một số khách hàng tại TPHCM thắc mắc hóa đơn tiền nước kỳ 1 năm 2023 bỗng dưng tăng cao so với các tháng trước. Có khách hàng cho biết số tiền nước trên hóa đơn tăng cao hơn khoảng 40%, có khách hàng cao hơn tháng trước 25%. Vấn đề này được Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) và các công ty cổ phần cấp nước thành viên phản hồi thỏa đáng đến người dân.

Nhận thông báo hóa đơn tiền nước kỳ 1/2023, bà Trần Ngọc Nga - ngụ quận 10, TPHCM - so sánh thấy tiền nước kỳ này tăng hơn 30% so với kỳ trước. Nghĩ thiết bị trong nhà bị rò rỉ, bà Nga nhờ con trai kiểm tra kỹ nhưng không phát hiện thất thoát nước ở bất cứ thiết bị nào. “Hằng tháng, tiền nước nhà tôi dao động trong khoảng 270.000 đồng đến 300.000 đồng. Riêng kỳ 1/2023 hóa đơn tiền nước báo về hơn 400.000 đồng. Hầu hết các sinh hoạt trong gia đình tôi đều như thường ngày, không có gì thay đổi để tiền nước tăng lên như vậy” - bà Nga thắc mắc.

Để khỏi lấn cấn trong lòng, bà Nga điện thoại đến số tổng đài 19001019 của Công ty cổ phần Cấp nước Phú Hòa Tân để nhờ giải đáp. Sau cuộc điện thoại lên tổng đài và được hồi đáp thông tin cụ thể, bà Nga hiểu nguyên nhân tiền nước tăng trong kỳ này là do thay đổi lịch đọc số.

Theo đúng lịch, ngày 22/12/2022, nhân viên ngành nước sẽ tiến hành đọc số, nhưng do lịch đọc thay đổi, dời đến ngày 3/1/2023 nên số ngày sử dụng nước trong kỳ của nhà bà Nga tăng lên 42 ngày thay vì khoảng 30 ngày như thường kỳ. Chính vì vậy, hóa đơn tiền nước mới tăng hơn 30%. “Công ty có gửi tin nhắn thông báo về việc điều chỉnh lịch đọc số kể từ tháng 1/2023 đến số điện thoại của con gái tôi. Nhưng tháng rồi con gái đi công tác miết nên không báo cho tôi biết về vấn đề này” - bà Nga lý giải.

Nhân viên tổng đài chăm sóc khách hàng Công ty cổ phần Cấp nước Phú Hòa Tân túc trực để giải đáp thắc mắc của khách hàng
Tương tự gia đình bà Nga, nhiều gia đình tại TPHCM cũng thắc mắc khi hóa đơn tiền nước kỳ tháng 1/2023 tăng. Tuy nhiên, nhiều gia đình vì đã nhận được thông báo từ công ty cấp nước về việc điều chỉnh lịch đọc chỉ số nước từ trước đó nên hiểu được nguyên nhân của việc tiền nước tăng. “Tháng này, hóa đơn tiền nước báo về app điện thoại tôi thấy tăng 20%. Nhưng do tôi đã nhận được thông báo của công ty nên không thắc mắc. Xem lại hóa đơn, tôi thấy công ty cấp nước có điều chỉnh tăng định mức nước cho gia đình tôi phù hợp với số ngày tăng thêm” - anh Nguyễn Thành Nhân - ngụ quận 4, TPHCM - chia sẻ.

Bên cạnh các hộ có hóa đơn tiền nước kỳ 1 tăng, thì nhiều gia đình thấy hóa đơn tiền nước của gia đình mình giảm xuống. Theo ông Nguyễn Thanh Sử - Phó tổng giám đốc SAWACO - việc điều chỉnh lịch đọc số từ đầu năm 2023 có làm tăng số ngày đọc số lên hơn 40 ngày, cũng có hộ ngày đọc số giảm còn dưới 25 ngày. Do đó, số tiền hóa đơn báo về có thể tăng hoặc giảm.

Cấp bù định mức cho khách hàng

Từ đầu tháng 12/2022, SAWACO đã có thông báo đến các đơn vị cấp nước thành viên và khách hàng về việc điều chỉnh lịch đọc số kể từ tháng 1/2023. Cụ thể, nhằm đáp ứng công tác quản lý, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng theo dõi tình hình sử dụng nước hằng tháng, SAWACO sẽ thực hiện điều chỉnh ghi nhận sản lượng nước sạch thông qua việc thay đổi lịch đọc số đồng hồ nước.

Nhân viên ngành nước ghi nhận chỉ số nước tại nhà khách hàng
Như vậy, lịch đọc số đồng hồ nước kỳ 1/2023 được nhân viên ngành nước thực hiện trong tháng Một. Các tháng tiếp theo, lịch đọc số đồng hồ nước sẽ bình thường trở lại theo chu kỳ hằng tháng kể từ ngày đọc số của tháng 1/2023.

Ông Nguyễn Thanh Sử cho biết, việc điều chỉnh này có khả năng làm tăng lượng nước tiêu thụ của khách hàng trong kỳ 1/2023, do chu kỳ kéo dài hơn 30 ngày. Vì vậy, tổng công ty có yêu cầu các đơn vị cấp nước thành viên thực hiện cấp bù định mức nước sinh hoạt cho người dân.

Thực tế, các đơn vị cấp nước tại TPHCM cũng đã có thông báo về việc điều chỉnh lịch đọc số rộng rãi đến khách hàng và người dân thông qua nhiều kênh: trên website công ty, qua tin nhắn Zalo, qua ứng dụng chăm sóc khách hàng… để người dân nắm thông tin. Đối với các khách hàng có số ngày ghi chỉ số nước kéo dài hơn 30 ngày, các đơn vị cấp nước đã tính cấp bù định mức căn cứ số ngày sử dụng nước thực tế để khách hàng không chịu thiệt. Bên cạnh đó, nhân viên tổng đài chăm sóc khách hàng các đơn vị cấp nước cũng túc trực 24/7 để trả lời các thắc mắc của khách hàng liên quan vấn đề này.

Để biết thêm chi tiết, khách hàng có thể liên hệ với tổng đài/hotline của các đơn vị cấp nước theo số điện thoại sau:

 

Thay đổi lịch đọc số đồng hồ nước từ tháng 1-2023