Tính đến ngày 31-1-2023, có hơn 52.000 doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM nợ BHXH bắt buộc là gần 4.900 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 7,55% so với số phải thu BHXH bắt buộc.
Nhiều doanh nghiệp tại TPHCM nợ BHXH bắt buộc
Nhiều doanh nghiệp tại TPHCM nợ BHXH bắt buộc

Trong đó, hơn 1.966 tỷ đồng nợ từ 1 đến 3 tháng, 423 tỷ đồng nợ từ 3 đến 6 tháng, hơn 335,5 tỷ đồng nợ từ 6 đến 12 tháng và hơn 1.812 tỷ đồng nợ trên 12 tháng.

Từ ngày 1-1 đến ngày 31-1, BHXH đã trình chuyển UBND TPHCM ban hành quyết định xử phạt theo thẩm quyền đối với 115 đơn vị, với tổng số tiền xử phạt là gần 16 tỷ đồng. Trong đó, có 12 đơn vị đã nộp phạt hơn 1,8 tỷ đồng; 62 đơn vị khắc phục số nợ với tổng số tiền hơn 22 tỷ đồng.

Theo BHXH TPHCM, nguyên nhân dẫn đến tình trạng nợ BHXH là do một số đơn vị chưa tự giác chấp hành pháp luật BHXH, BHYT, đặc biệt là các đơn vị sử dụng ít lao động. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng chưa đạt hiệu quả mong muốn.

Cùng với đó, bất cập trong chế tài xử lý đối với các đơn vị chây ỳ không thực hiện nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động; cơ quan BHXH chưa được giao đầy đủ trách nhiệm xử lý hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHTN, BHYT, nên việc thanh tra, kiểm tra và thực hiện các chế tài xử lý vi phạm chưa đủ sức răn đe… dẫn đến một số đơn vị sử dụng lao động còn coi thường pháp luật, không chấp hành việc xử phạt, vẫn cố tình nợ đọng kéo dài qua nhiều năm hoặc trục lợi chính sách BHXH, BHYT.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 kéo dài, hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn; người lao động bị mất thu nhập nên không có điều kiện tiếp tục tham gia BHXH, và có xu hướng nhận BHXH một lần tăng cao, không quan tâm đến việc đóng BHXH tự nguyện để hưởng lâu dài...