Hầu hết đó là các thủ tục thiết thân, diễn ra hằng giờ, hằng ngày với hàng triệu người dân như: xin đi học, đăng ký định mức điện nước, xác nhận tình trạng hôn nhân, vay ngân hàng, công chứng mua bán...
Các thủ tục này đều cần đến thông tin về nhân khẩu, hộ khẩu, quá trình cư trú... để các cơ quan, tổ chức bảo đảm giải quyết chính xác, đúng quy định pháp luật liên quan.
Tuy nhiên, với các cách thức và công cụ hiện có theo hướng dẫn, các cơ quan, tổ chức chỉ có thể xem được thông tin rất cơ bản khi kiểm tra từ căn cước công dân của người dân nộp vào (như tên tuổi, giới tính, số CMND cũ, số CCCD, nơi thường trú).
Với chừng đó thông tin dữ liệu, họ không đủ cơ sở để giải quyết thủ tục cho người dân. Người dân buộc phải sang công an phường nơi thường trú để xin giấy xác nhận cư trú (CT07) với không ít phiền phức khi phải phụ thuộc giờ giấc, công tác của công an cơ sở.
Sau thời gian chờ, có được giấy xác nhận cư trú người dân mới quay lại các cơ quan, tổ chức giải quyết thủ tục và chờ thêm thời gian để nhận trả kết quả. Với việc sử dụng sổ hộ khẩu như trước thì người dân được giải quyết các thủ tục còn thuận tiện hơn.
Tuy nhiên, thực tế là hiện nay UBND phường xã, cơ quan, tổ chức vẫn chưa kết nối, kiểm tra được thông tin cư trú để thực hiện các thủ tục hành chính của người dân. Vì vậy, cả người dân và cơ quan, tổ chức vẫn phải phụ thuộc vào hoạt động cấp xác nhận cư trú của cơ quan công an.
Rõ ràng sổ hộ khẩu đã bị loại bỏ nhưng "hộ khẩu điện tử" chưa được chuẩn bị tốt để có thể thay thế ngay và hoàn toàn giá trị của sổ hộ khẩu.
Phương thức quản lý dân cư mới vẫn khiến cơ quan, tổ chức, người dân luẩn quẩn khi phụ thuộc vào giấy xác nhận cư trú. Trong khi đáng lẽ phương thức quản lý mới phải tiến bộ, phục vụ hiệu quả hơn, mang lại nhiều thuận lợi hơn cho người dân.
Dẫu hiểu rằng phương thức mới cũng cần thời gian để hoàn thiện, nhưng mong các vướng mắc hiện nay sớm được tháo gỡ để ý nghĩa, mục tiêu tốt đẹp của sự đổi mới không bị lấn át bởi những tiếng thở dài ngao ngán.