Bộ GTVT đề xuất giảm số lượng đăng kiểm viên tại 1 dây chuyền. Ảnh: VIẾT CHUNG |
Theo đó, Bộ GTVT đề xuất giảm số lượng đăng kiểm viên tại dây chuyền nhằm khai thác tối đa năng lực của các đơn vị đăng kiểm mà vẫn đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật.
Cụ thể, theo quy định hiện hành, mỗi dây chuyền kiểm định phải có tối thiểu 3 đăng kiểm viên, trong đó có ít nhất 1 đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao. Bộ GTVT đề nghị áp dụng mỗi đơn vị đăng kiểm xe cơ giới phải bố trí 1 đăng kiểm viên bậc cao, mỗi dây chuyền kiểm định phải bố trí đăng kiểm viên có đủ năng lực thực hiện được đầy đủ các công đoạn kiểm tra.
Với quy định đăng kiểm viên phải có tối thiểu 12 tháng thực tập nghiệp vụ đăng kiểm viên, Bộ GTVT đề nghị bổ sung thêm trường hợp học viên đã có kinh nghiệm trực tiếp thực hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa tại cơ sở bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô từ 36 tháng trở lên, từ 24 tháng đến dưới 36 tháng, từ 12 tháng đến dưới 24 tháng (có xác nhận của cơ sở bảo hành, bảo dưỡng) thì thời gian thực tập tối thiểu tương ứng lần lượt là 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng.
Với trường hợp đăng kiểm viên đã bị thu hồi giấy chứng nhận theo quy định (bao gồm các đăng kiểm viên đã nghỉ hưu theo chế độ), Bộ GTVT đề nghị được đánh giá lại để cấp giấy chứng nhận đăng kiểm viên.
Bộ GTVT cũng đề nghị không giới hạn công suất, số lượng xe cơ giới được kiểm định của đơn vị đăng kiểm để phát huy hết năng lực của đơn vị đăng kiểm. Theo quy định hiện hành, một đăng kiểm viên kiểm tra một xe trên dây chuyền được kiểm định không quá 20 xe; 1 dây chuyền kiểm định loại 1 không quá 90 xe, loại 2 không quá 70 xe.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT đề xuất cho phép các đơn vị đăng kiểm đã bị đình chỉ hoạt động (thời hạn 1 tháng hoặc 3 tháng theo quy định tại điều 10 Nghị định 139) được hoạt động trở lại nếu đã đáp ứng được các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực theo quy định.
Bộ GTVT cũng đề xuất cho phép sử dụng lực lượng đăng kiểm của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tham gia công tác kiểm định xe cơ giới tại các Trung tâm đăng kiểm. Các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của các nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô đáp ứng quy định về cơ sở bảo hành, bảo dưỡng được phép hoạt động kiểm định xe ô tô.
Đặc biệt, Bộ GTVT đề xuất cho phép các phương tiện quá hạn đăng kiểm trong vòng 15 ngày được phép di chuyển đến các đơn vị đăng kiểm để thực hiện kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định. Các phương tiện này không được chở người, hàng hóa, kinh doanh vận tải.