Dù còn gần 1,5 tháng nữa mới đến kỳ nghỉ 30-4, 1-5 nhưng lượng khách đặt tour năm nay khá sôi động. Xu hướng không còn mùa thấp điểm đang được bàn luận do người dân sau dịch có xu hướng đi du lịch như một cách tận hưởng cuộc sống.
Nhiều điểm du lịch trong nước kỳ vọng vào dịp lễ sắp tới - Ảnh: N.BÌNH

Nhiều điểm du lịch trong nước kỳ vọng vào dịp lễ sắp tới - Ảnh: N.BÌNH

Theo các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, xu hướng mua tour sớm rơi vào nhóm tour xuất ngoại do các yêu cầu về thủ tục thị thực ngày càng khắt khe hơn. Ngoài ra, thị trường cũng đang có sự phân hóa mạnh giữa các dòng sản phẩm tour du lịch trung và cao cấp.

Chốt khách từ cuối tháng 3

Với kỳ nghỉ lễ kéo dài, ngay từ tháng 2, nhiều công ty du lịch đã nhận sự quan tâm của khách về các tour cho kỳ nghỉ 30-4 và 1-5, trong đó tour dài ngày trong nước và tour xuất ngoại chốt sớm nhất.

Ông Trần Quốc Bảo, phó tổng giám đốc Lữ hành Saigontourist, cho biết xu hướng mua tour sớm, chọn tour dài ngày, đi xa lên ngôi trong kỳ nghỉ năm nay vì được hưởng nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Một số tour đường gần đến các nước châu Á có ngày khởi hành đẹp hiện đã hết chỗ như tour Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Thái Lan… cho thấy du khách có xu hướng lên kế hoạch du lịch sớm hơn và kỹ lưỡng hơn.

Tại TST Tourist, những đường tour có lượng khách quan tâm nhiều bao gồm Thái Lan, Đài Loan, Dubai, Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu.

Các tour đã chốt chỗ sớm bao gồm Thái Lan, Đài Loan, Hàn Quốc và Dubai, đối với trong nước du khách chủ yếu chọn các tuyến khu vực miền Trung và miền Bắc. Trong đó, nhóm khách gia đình chọn các tour liên tuyến, kết hợp nhiều điểm đến, nhiều trải nghiệm trong một hành trình.

Bà Trần Bảo Thu, giám đốc tiếp thị, truyền thông của Lữ hành Vietluxtour, cũng cho biết sau thời gian COVID-19, thị trường du lịch đã thay đổi khá nhiều về tính chất mùa vụ, mùa thấp điểm gần như không còn, nhu cầu du khách diễn ra xuyên suốt cả năm và tăng cao hơn ở các mùa lễ, Tết.

Điều này thể hiện rõ qua dịp lễ 30-4 năm nay. Hiện với các tuyến châu Âu, Úc... Vietluxtour đã gần hoàn tất kế hoạch bán lễ.

Dự kiến các tuyến Đông Bắc Á như Nhật, Hàn, Đài Loan sẽ đạt kế hoạch khoảng giữa cuối tháng 3. Các tuyến xuất ngoại trong khu vực như Thái Lan, Singapore… có thể mở nhận khách đến trước lễ từ 1 đến 2 tuần.

Với thị trường tour trong nước, các tuyến Phú Quốc, Đà Nẵng, miền Bắc, Côn Đảo, Đà Lạt… đang đứng đầu trong danh sách các tour được du khách ưa chuộng.

 
Sau thời gian COVID-19, thị trường du lịch đã thay đổi khá nhiều về tính chất mùa vụ, mùa thấp điểm gần như không còn, nhu cầu du khách diễn ra xuyên suốt cả năm.
Bà Trần Bảo Thu

Du lịch MICE đón hàng ngàn khách quốc tế

Đáng chú ý của du lịch trong nước là chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc và toàn diện trong mảng du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị). Các đoàn MICE nước ngoài thường tập trung dịp hè và cuối năm, riêng năm nay các công ty ghi nhận thêm mùa cao điểm MICE nước ngoài ngay sau Tết.

Đại diện Lữ hành Saigontourist cho biết đã liên tiếp phục vụ hơn 50.000 lượt khách thuộc hàng trăm đoàn khách MICE đến từ các doanh nghiệp, đơn vị trong nước và quốc tế tham quan kết hợp tổ chức sự kiện, team-building… trong hai tháng đầu năm. Đặc biệt có những đoàn gần 2.000 khách.

Vietluxtour cũng đã ký được rất nhiều hợp đồng khách du lịch đoàn thể, công ty với lượng khách từ 500 - 2.000 người/đoàn, tập trung nhiều ở khối khách tập đoàn, công ty nước ngoài, liên doanh...

Trong khi đó, thị trường du lịch MICE nước ngoài cũng sôi động không kém với các đoàn hơn 100 khách khám phá bờ tây nước Mỹ, đoàn hơn 150 khách đi Campuchia, và nhiều đoàn 50 - 100 khách đi Úc, Nhật Bản, Indonesia...

Thị trường vẫn còn khó

Nhiều doanh nghiệp cho biết đang có sự phân hóa khá rõ ràng trên thị trường. Kinh tế khó khăn khiến thị trường khó bùng nổ như mọi năm.

Ông Trần Thanh Vũ, tổng giám đốc Vina Group Travel, cho biết hiện nay không phải là cao điểm của thị trường nội địa nhưng nhờ sự sôi động của thị trường nên từ sau Tết đến nay các doanh nghiệp tương đối bận rộn. Dù vậy, xu hướng vẫn là sự thắt chặt chi tiêu.

"Những dòng sản phẩm cao cấp sức mua ổn định trong khi các sản phẩm phổ thông kén khách. Nhiều thị trường thêm các điều kiện, thủ tục làm visa nên cũng hạn chế khách", ông Vũ nhận định.

Ông Trần Quốc Bảo cũng cho biết trong thời gian qua, với sự biến động về chi phí đầu vào của vé máy bay, dịch vụ khách sạn, dịch vụ nhà hàng, giá cả nhiên liệu… khách đang có sự cân nhắc nhiều hơn về yếu tố giá.