Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng dịch vụ OTT như Zalo, Telegram có thể được coi là dịch vụ viễn thông và cần quản lý theo luật Viễn thông.
Trong tờ trình Chính phủ về dự thảo Luật Viễn thông (sửa đổi), Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá dịch vụ cung cấp tính năng tương tự dịch vụ viễn thông như gọi điện, nhắn tin cần được coi là dịch vụ viễn thông cơ bản trên Internet.
Dẫn ví dụ Zalo, Viber, Telegram, Bộ cho rằng các OTT này đang được sử dụng thay thế dịch vụ viễn thông, được gọi là OTT viễn thông. "Pháp luật hiện hành chưa có quy định quản lý, dẫn đến không bảo đảm quyền lợi của người sử dụng, an toàn, an ninh thông tin", tờ trình có đoạn.
Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đề xuất quản lý bình đẳng giữa các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Theo đó, với dịch vụ OTT viễn thông có thu cước, nhà cung cấp trong nước phải có giấy phép, còn nhà cung cấp xuyên biên giới phải thông qua thỏa thuận thương mại với một nhà cung cấp được cấp phép trong nước.
Tuy nhiên, tại hội thảo lấy ý kiến về dự thảo Luật Viễn thông sáng 23/3, ông Vũ Tú Thành, đại diện Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), cho rằng: "Thực tế, nhà cung cấp dịch vụ OTT không có liên hệ gì với nhà cung cấp dịch vụ viễn thông. Ví dụ yêu cầu Viber phải ký thỏa thuận với VNPT, không rõ thỏa thuận đó sẽ phải có nội dung gì".
Trong khi đó, cơ quan soạn thảo luật nhấn mạnh việc đưa dịch vụ OTT vào luật là nhằm bảo đảm quyền lợi của người sử dụng và an ninh thông tin.