Chiều 6-4, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Phó Thủ tướng Chính phủ Nga Dmitry Chernyshenko đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam và đồng chủ trì khóa họp lần thứ 24 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Nga về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật từ ngày 5 đến 7-4.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Thủ tướng Nga Dmitry Chernyshenko. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Thủ tướng Nga Dmitry Chernyshenko. Ảnh: TTXVN

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Việt Nam nhất quán thực hiện đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, là bạn tốt, là đối tác tin cậy của các nước, là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, vì hòa bình hữu nghị, vì hợp tác và phát triển tại khu vực và trên thế giới. Việt Nam không chọn bên mà chọn công lý và lẽ phải.

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn trân trọng mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác tốt đẹp trên tinh thần Đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga; quan tâm thúc đẩy hợp tác cùng có lợi trên các lĩnh vực vì lợi ích của cả hai bên và gắn kết nhân dân hai nước.

Tại cuộc tiếp, hai bên đánh giá cao những kết quả đạt được trong hợp tác song phương thời gian qua với việc quan hệ chính trị được duy trì, hợp tác trên các lĩnh vực truyền thống tiếp tục được thúc đẩy; khẳng định khóa họp lần thứ 24 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Nga là cơ hội thuận lợi để hai bên trao đổi, thống nhất các biện pháp tăng cường hơn nữa hợp tác song phương, cũng như tạo ra những động lực mới nhằm triển khai hiệu quả các dự án hợp tác trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng Nga Dmitry Chernyshenko khẳng định, Chính phủ Liên bang Nga coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu tại khu vực; mong muốn hai bên tiếp tục duy trì tiếp xúc, trao đổi nhằm kịp thời tháo gỡ những vướng mắc và đề xuất các biện pháp triển khai hợp tác song phương.

mSáng cùng ngày, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và Phó Thủ tướng Nga Dmitry Chernyshenko đã đồng chủ trì khóa họp lần thứ 24 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Nga về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật.

Tại khóa họp, hai phân ban đã trao đổi và thống nhất các biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương trong lĩnh vực kinh tế - thương mại, đầu tư, khoa học - kỹ thuật, văn hóa - du lịch, cũng như kịp thời tháo gỡ các vướng mắc trong một số dự án hợp tác. Kết thúc khóa họp, 2 Phó Thủ tướng thống nhất khóa họp tiếp theo sẽ được tổ chức tại Nga vào năm 2024.

Chiều cùng ngày, 2 Phó Thủ tướng dự khai mạc Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Nga với chủ đề Cơ hội hợp tác mới và các lĩnh vực tiềm năng do Bộ Công thương Việt Nam và Bộ Phát triển Kinh tế Liên bang Nga phối hợp cùng Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức. Diễn đàn có sự tham gia của nhiều lãnh đạo các bộ, ngành hai nước cùng hơn 150 doanh nghiệp Việt Nam và hơn 50 doanh nghiệp Nga.