Tình trạng quá tải đăng kiểm xảy ra ở TP.HCM gây ra nhiều hệ lụy, ảnh hưởng đến vận tải hàng hóa, hành khách…
Đăng kiểm quá tải ở TP.HCM gây nhiều hệ lụy đến vận tải hàng hóa, hành khách - Ảnh 1.

Người dân tập trung đông trước Trung tâm đăng kiểm 50-05V ngày 25-4 để chờ lấy phiếu hẹn - Ảnh: MINH TÚ

Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM vừa có đơn đề nghị các đơn vị ưu tiên đăng kiểm xe vận tải hàng hóa, tránh làm đứt gãy chuỗi cung ứng.

Xuất hiện "cò" suất đăng kiểm

Sáng 27-4, ông Bùi Hòa An, phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết nhiều ngày nay sở liên tục nhận được thông tin phản ảnh liên quan đến tình trạng quá tải các trung tâm đăng kiểm kéo dài, xuất hiện "cò" suất đăng kiểm…

Theo ông An, hiện TP.HCM có 15/19 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động. Tuy nhiên do nhân lực thiếu, chuyền đăng kiểm chưa hoạt động hết nên chỉ đáp ứng 58% công suất. 

Số liệu thống kê cho thấy nhu cầu đăng kiểm trong tháng 3, 4, 5-2023 tăng mạnh, riêng tháng 4 là 88.000 xe (chưa tính xe từ các tỉnh, thành đổ về và xe dồn lại từ nhiều tháng trước). Dự báo trong tháng 5, lượng xe đến hạn đăng kiểm tầm 65.000.

Sở GTVT TP.HCM nhận định, việc giãn thời gian đăng kiểm chỉ tác động đến một số xe và sau 6 tháng nữa mới phát huy tác dụng. Việc khôi phục đăng kiểm rất khó nếu quy định liên quan đến tuyển, đào tạo đăng kiểm viên không thay đổi.

  • Đồng Nai: Bắt giám đốc Trung tâm đăng kiểm 60-01S

  • Doanh nghiệp vận tải kiến nghị được ưu tiên đăng kiểm

"Trong tuần qua, chúng tôi nhận được phản ảnh xung quanh việc đăng ký trực tuyến qua app gặp khó khăn, có người đăng ký ở nhiều trạm rồi bán suất đăng kiểm, nhường lại cho người khác. Điều này gián tiếp gây ra sự việc tập trung đông đúc, chen lấn ở một số trung tâm đăng kiểm gần đây.

Về vấn đề này, sở hỗ trợ về mặt an ninh ở các trung tâm, đồng thời kiến nghị các nơi thống nhất chỉ nhận xe đăng ký qua app, dùng thuật toán loại bỏ trường hợp đăng ký nhiều slot để bán", ông An nói.

Cũng theo ông An, hàng ngàn xe công cộng, xe vận tải hết hạn vẫn chưa đăng kiểm được. Những khó khăn này sở rất thấu hiểu và mong muốn sớm giải quyết.

Vấn đề này, Chính phủ và Bộ GTVT đang có những sửa đổi thông tư, quy định rút ngắn thời gian đào tạo sớm bổ sung nhân lực ngành đăng kiểm, kiến nghị khôi phục hoạt động các chuyền.

Khổ sở chờ đăng kiểm

Trước đó, sáng 25-4, hàng ngàn người đến Trung tâm đăng kiểm 50-05V trên quốc lộ 1, phường An Phú Đông, quận 12 để lấy phiếu hẹn kiểm định xe. Nhiều người đi từ 2-3h sáng chờ lấy phiếu.

Tuy nhiên, khi trung tâm này mở cửa thì hàng ngàn người (trong đó có phụ nữ) tràn vào chỗ lấy phiếu, tạo nên cảnh hỗn loạn, chen lấn, giành nhau chỗ xếp hàng. Sau đó, bảo vệ và nhân viên trung tâm mới đảm bảo được trật tự.

Ông Lê Văn Hùng (ngụ quận 12) cho biết ô tô 7 chỗ của ông kinh doanh chở khách đã hết hạn đăng kiểm từ lâu. Sáng 25-4, ông xếp hàng từ 3h sáng và rất cực khổ mới lấy được phiếu hẹn ngày 12-5 đi kiểm định xe.

"Tôi phải chen lấn, giành chỗ mới có được tấm phiếu hẹn, vì người đến lấy phiếu quá đông, tạo nên cảnh mất trật tự", ông Hùng chia sẻ.

Ông Hùng cho biết thêm, thời gian tới xe của ông không thể chở khách, phải nằm bãi, không có thu nhập.

Đăng kiểm quá tải ở TP.HCM gây nhiều hệ lụy đến vận tải hàng hóa, hành khách - Ảnh 3.

Sau khi chờ 8 tiếng, ông Hùng mới lấy được phiếu hẹn - Ảnh: MINH HÒA

Ông Nguyễn Văn Hùng (ngụ quận 7) cho biết có 20 xe đầu kéo, đa số đã hết hạn đăng kiểm từ tháng 2-2023. Do những lần trước đi đăng kiểm "trật" nên ông phải xếp hàng đăng kiểm lại, đăng ký qua app "quá tải", buộc ông phải đến lấy phiếu trực tiếp. Ông Hùng cũng xếp hàng từ 3h sáng, tới 11h trưa mới lấy được phiếu hẹn đến ngày 12-5 cho hai xe đầu kéo.

Theo thống kê, hiện có tới 40% xe vào các trung tâm đăng kiểm nhưng chưa đạt đăng kiểm lần đầu. Đa phần các phương tiện này chưa bảo dưỡng, bảo trì định kỳ. Vì vậy, sở khuyến cáo người dân cần đưa xe đi bảo trì, bảo dưỡng trước khi đi đăng kiểm, tránh mất thời gian. Ví dụ xe bị non hơi thôi cũng bị trượt đăng kiểm và đăng kiểm viên không thể bơm hơi cho xe.