Chiều 5/6, Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức Diễn đàn Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững” năm 2023. Diễn đàn có sự tham gia của gần 200 đại biểu là đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan thuộc TP Hà Nội; các Hội, Hiệp hội, các doanh nghiệp, các chuyên gia, luật sư…
Nâng cao hơn nữa hiệu quả truyền thông doanh nghiệp
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Tổng biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Thành Lợi cho biết: Thời gian qua, bên cạnh dòng thông tin chủ lưu, tích cực, đâu đó vẫn còn một số những thông tin gây bất lợi, thậm chí làm tổn hại tới uy tín và thương hiệu của doanh nghiệp.
Nguyên nhân căn bản là do nhiều doanh nghiệp chưa chủ động cung cấp thông tin cho báo chí, trong khi một vài nhà báo lợi dụng vai trò giám sát, phản biện xã hội để đưa tin chưa chính xác, hoặc lợi dụng sai phạm của doanh nghiệp để phục vụ lợi ích riêng. Vậy giải pháp nào để doanh nghiệp chủ động cung cấp thông tin với các cơ quan báo chí và báo chí cần làm gì để minh bạch hơn trong việc xử lý thông tin.
Tổng biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Thành Lợi cho rằng: Diễn đàn để tạo cơ hội cho các cơ quan báo chí, các nhà báo, doanh nghiệp thảo luận, phân tích làm rõ thực trạng và vấn đề đặt ra trong hoạt động thực tiễn về mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp; chia sẻ kinh nghiệm tác nghiệp, nâng cao hơn nữa hiệu quả truyền thông doanh nghiệp; khẳng định vai trò của báo chí là cầu nối giữa Nhà nước với doanh nghiệp. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phát triển kinh tế, xây dựng chiến lược truyền thông doanh nghiệp hiệu quả, từ đó xây dựng một nền kinh tế phát triển bền vững vì một Việt Nam phát triển thịnh vượng.
Tại diễn đàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Việt Hùng cho rằng, trong bối cảnh này, báo chí truyền thông đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp, doanh nhân, là người bạn đồng hành, hỗ trợ, động viên kịp thời hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và sẵn sàng đứng bên doanh nghiệp chia sẻ khó khăn. Có thể nói, “đồng cam cộng khổ” là cách mà báo chí và doanh nghiệp cần thực hiện nhất lúc này để cùng nhau vượt qua khó khăn và phát triển.
Báo chí cũng là kênh thông tin quan trọng và cần thiết, góp phần vào sự thành công của doanh nghiệp, không chỉ là cầu nối để quảng bá thương hiệu sản phẩm, chất lượng hàng hóa, phương thức bán hàng và tiêu thụ sản phẩm… mà còn là kênh cung cấp thông tin để doanh nghiệp nắm được nhu cầu khách hàng, thông tin từ đối tác, sự phát triển của thị trường trong và ngoài nước, từ đó có những quyết sách phù hợp cho sự phát triển của doanh nghiệp…
Qua báo chí, những gương mặt doanh nhân điển hình, những doanh nghiệp uy tín, những mô hình sản xuất kinh doanh hiệu quả, những cách quản trị phát triển doanh nghiệp bền vững, thích ứng kinh tế thị trường thời đại mới… đã được lan tỏa rộng rãi. Các chương trình đối thoại chính sách, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc mà các doanh nghiệp gặp phải đều được các cơ quan báo chí từ Trung ương đến địa phương phản ánh kịp thời.
Báo chí và doanh nghiệp gắn bó trên tinh thần thân thiện, nhân văn vì lợi ích chung
Phát biểu tại diễn đàn, ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội (Hanoisme) cho rằng, báo chí cũng thể hiện vai trò hỗ trợ doanh nghiệp đòi hỏi sự quan tâm, lên tiếng, kiến nghị xây dựng chính sách thông thoáng, quang bá thương hiệu, sản phẩm…
Muốn vậy báo chí và doanh nghiệp phải có mối quan hệ cộng sinh. Doanh nghiệp phải cung cấp thông tin cho báo chí, Hanoisme với vai trò của mình sẽ phối hợp với báo chí để lan tỏa các doanh nghiệp điển hình, mô hình kinh doanh hiệu quả để nhân rộng.
Ông Mạc Quốc Anh nhấn mạnh: "Rõ ràng, thông tin chính thống trên báo chí đã trở thành điểm tựa cho doanh nghiệp vững tin kinh doanh sản xuất. Bên cạnh đó, quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp còn thể hiện ở sự đồng hành trong hoạt động xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm".
Chia sẻ tại diễn đàn, nhà báo Nguyễn Hồng Vinh - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, nguyên Tổng biên tập Báo Nhân Dân, nguyên Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng, Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp để hướng tới yếu tố nhân văn, nhiều nội dung trong văn kiện Đại hội của Đảng cũng đề cao yếu tố con người và doanh nghiệp làm trung tâm. Đảng đánh giá doanh nghiệp có vị trí đặc biệt quan trọng trong sự phát triển của đất nước. Báo chí là cơ quan ngôn luận của Đảng, Nhà nước, của tổ chức chính trị xã hội, chúng ta không đặt vấn đề tuyên truyền vì sự phát triển của doanh nghiệp một cách đúng mức là sẽ là thiếu sót.
"Diễn đàn Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững” năm 2023 này rất có ý nghĩa đối với sự phát triển của báo chí và sự phát triển của doanh nghiệp, các ý kiến của các doanh nghiệp đều rất thực tế, rất thiết thực đối báo chí… Tôi luôn mong muốn báo chí và doanh nghiệp tiếp tục có mối quan hệ gắn bó trên tinh thần thân thiện, nhân văn vì lợi ích chung của cộng đồng và của đất nước" - nhà báo Nguyễn Hồng Vinh nhấn mạnh.
Cũng tại diễn đàn, nhiều doanh nghiệp đều cho rằng, mối quan hệ giữa doanh nghiệp và báo chí chính là mối quan hệ cộng sinh, luôn đồng hành, song hành, hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển. Khẳng định báo chí là cầu nối để kết nối hoạt động của các doanh nghiệp nói chung với người dân, các thành phần kinh tế - xã hội, từ đó thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp trong dòng chảy chung của nền kinh tế.
Cũng tại diễn đàn, Ban biên tập Báo Kinh tế và Đô thị đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác truyền thông với đại diện Hiệp hội Doanh nhân Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam và đại diện một số doanh nghiệp.