Đồng chí Phan Văn Mãi yêu cầu Đảng ủy Sở GTVT rà soát cập nhật các quy hoạch, các quy định, quy chuẩn; nghiên cứu đề xuất các cơ chế chính sách để thu hút, huy động tối đa nguồn lực phát triển ngành giao thông.

Chiều 22-6, Đảng ủy Sở GTVT TPHCM tổ chức hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ sở lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM đến dự.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Phan Văn Mãi ghi nhận vai trò lãnh đạo của Đảng ủy Sở GTVT trong việc lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu đề ra. Công tác xây dựng Đảng cơ bản đạt được các chỉ tiêu. Việc quán triệt, cụ thể hóa chỉ tiêu, nhiệm vụ, nền nếp sinh hoạt, phân công nhiệm vụ có những cách làm hay. Việc lãnh đạo của Đảng ủy đối với công tác chính quyền, lãnh đạo các đoàn thể có sự tập trung, mang lại kết quả nhất định.

Sự lãnh đạo của Đảng ủy trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của sở, của ngành đạt được những kết quả tích cực, nhiều công trình lớn đã hoàn thành và khởi công dù gặp nhiều khó khăn.

Huy động tối đa nguồn lực phát triển ngành giao thông ảnh 1

Đồng chí Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị

Với những khó khăn TPHCM gặp phải trong nửa nhiệm kỳ đầu mà các nhiệm kỳ khác gần như không có, đồng chí Phan Văn Mãi yêu cầu Đảng ủy Sở GTVT cần phân tích đúng nguyên nhân để đánh giá đúng bản chất việc thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu. Từ đó, đưa ra các giải pháp cụ thể, trọng tâm để thực hiện trong thời gian tới.

Đồng chí yêu cầu Đảng ủy Sở GTVT tiếp tục duy trì phát huy hơn nữa nền nếp, chất lượng và thực hiện nguyên tắc trong sinh hoạt cấp ủy, chi bộ và trong xây dựng tính gương mẫu, tiên phong trong đội ngũ đảng viên. Đồng thời, tập trung lãnh đạo xây dựng đội ngũ đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức thực sự tiên phong, có tâm thế tiến công, dám nghĩ, dám làm. Nhất là trong giai đoạn tới, yêu cầu nhiệm vụ của Sở GTVT là rất lớn, đặt ra yêu cầu củng cố lại đội ngũ không chỉ về số lượng mà phải củng cố về tâm thế, tinh thần trách nhiệm. Cùng với đó, tập trung lãnh đạo các đoàn thể để chăm lo cho cán bộ, công chức viên chức tốt hơn.

Đối với lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, đồng chí yêu cầu Đảng ủy Sở GTVT rà soát cập nhật các quy hoạch, các quy định, quy chuẩn; nghiên cứu đề xuất các cơ chế chính sách để thu hút, huy động tối đa nguồn lực phát triển ngành. Đề cập đến dự thảo nghị quyết thay Nghị quyết 54 dự kiến được Quốc hội thông qua trong thời gian tới sẽ mở ra nhiều cơ hội cho TPHCM nhưng cũng đặt ra khối lượng công việc rất lớn, đồng chí yêu cầu Sở GTVT có sự chuẩn bị sẵn sàng, tổ chức tốt các công việc của ngành để đóng góp cho sự phát triển của thành phố.

Huy động tối đa nguồn lực phát triển ngành giao thông ảnh 2

Các đại biểu dự hội nghị

Đồng chí yêu cầu Sở GTVT tập trung xây dựng các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, từ đường vành đai, cao tốc, đường sắt đô thị, cảng biển, các tuyến đường kết nối vùng; tập trung phát triển giao thông công cộng và giao thông thủy. Trong đó, quyết tâm trong năm nay phải hoàn thành giai đoạn 1 dự án tuyến metro số 1, tuyến metro số 2 phải được khởi công trong năm 2025, các dự án khác phải nghiên cứu, chủ động phương án để triển khai sớm.

Bên cạnh đó, đồng chí Phan Văn Mãi yêu cầu Sở GTVT nghiên cứu đề xuất chính sách, lộ trình chuyển đổi xanh, tiến tới các phương tiện giao thông ở trung tâm thành phố sử dụng xe điện (xe công, xe buýt). Cùng với đó là nghiên cứu phát triển giao thông thông minh, giao thông văn minh; phát triển giao thông gắn với phát triển đô thị, dịch vụ; sớm hình thành và giải quyết vấn đề về trung tâm logistic.

Theo báo cáo của Đảng ủy Sở GTVT, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng ủy Sở GTVT đã tập trung lãnh đạo xây dựng chương trình làm việc, chương trình hành động toàn khóa, chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy, kế hoạch, các nghị quyết cũng như một số nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo các cấp ủy đảng, chính quyền triển khai thực hiện các nhiệm vụ về công tác xây dựng đảng và xây dựng chính quyền.

Tập thể cán bộ, công chức, đảng viên không ngừng đổi mới cách nghĩ, cách làm, phát huy tính chủ động, sáng tạo, trách nhiệm, góp phần thực hiện hoàn thành những chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Tuy nhiên, còn một số chỉ tiêu như việc kéo giảm tai nạn giao thông chưa đạt, số người chết do tai nạn giao thông còn ở mức cao. Tình hình ùn tắc giao thông có chiều hướng gia tăng trở lại trong thời gian gần đây.