Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng cho biết, trên địa bàn thành phố có khoảng 7.000 cơ sở cung ứng các dịch vụ thẩm mỹ, trong đó, hơn 85% số cơ sở (khoảng 6.450 cơ sở) do quận, huyện, TP Thủ Đức cấp phép, không cần cơ quan chuyên môn y tế thẩm định, cấp phép. Do đó, ngành y tế thành phố nhận định hoạt động thẩm mỹ trên địa bàn thành phố có nhiều thách thức.

Thông tin thêm về vụ một nạn nhân tử vong do sử dụng dịch vụ thẩm mỹ chui tại khách sạn, Giám đốc Sở Y tế TPHCM khẳng định hoạt động thẩm mỹ chui không mới nhưng luôn là thách thức lớn đối với ngành y tế thành phố.

"Hiện các trường hợp hành nghề thẩm mỹ chui có nhiều hoạt động né tránh các cơ quan quản lý như: thực hiện tại các cơ sở không phải cơ sở y tế, thậm chí là khách sạn, nhà trọ", Giám đốc Sở Y tế TPHCM nhận định.

TPHCM có gần 6.450 cơ sở thẩm mỹ không cần cơ quan chuyên môn thẩm định, cấp phép ảnh 1

Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng nói về hoạt động thẩm mỹ chui trên địa bàn TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Người đứng đầu ngành y tế thành phố cho biết, ngoài tăng cường công tác kiểm định, sở cũng chủ động xây dựng bộ tiêu chí đánh giá chất lượng các cơ sở y tế trên địa bàn, đánh giá và công khai cho người dân biết. Đối với các cơ sở do địa phương cấp, phải tăng cường hậu kiểm, kiên quyết xử lý nghiêm nếu vi phạm. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Sở Y tế đã phát hiện và xử lý 19 cơ sở do UBND quận, huyện, TP Thủ Đức cấp phép mà không có giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh.

Về phía ngành y tế, Thanh tra Sở Y tế và Phòng Y tế các quận, huyện, TP Thủ Đức sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra; tiếp tục kiểm tra, đánh giá chất lượng các cơ sở y tế và công khai thông tin.

Sở Y tế kêu gọi người dân tham khảo các cơ sở được sở cấp phép, tham khảo kết quả đánh giá chất lượng của Sở Y tế đối với các phòng khám, bệnh viện thẩm mỹ để chọn lựa khi có nhu cầu. Đồng thời kiến nghị Công an TPHCM có thêm giải pháp tăng cường quản lý và kịp thời ngăn chặn các hoạt động thẩm mỹ không phép tại các khách sạn, nhà trọ, khu dân cư; sớm đưa phần mềm khai báo lưu trú theo quy định của Luật cư trú tại các khách sạn, căn hộ cho thuê.

Sở cũng sẽ phối hợp với các cơ quan chuyên môn cung cấp các giải pháp ứng dụng công nghệ để nhận diện, phân loại, sàng lọc các nội dung quảng cáo liên quan nhằm phát hiện các nội dung quảng cáo chưa được cấp phép để xử lý.

Trả lời ý kiến của ĐB Tăng Hữu Phong (quận Phú Nhuận) về tình trạng một số phòng khám không phép trên địa bàn TPHCM, gây nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng của người dân tại buổi thảo luận tổ (diễn ra chiều ngày 10-7), Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng cho biết, trên địa bàn thành phố có khoảng 7.000 cơ sở cung ứng các dịch vụ thẩm mỹ, trong đó, hơn 85% số cơ sở do quận, huyện, TP Thủ Đức cấp phép, không cần cơ quan chuyên môn y tế thẩm định, cấp phép. Do đó, ngành y tế thành phố nhận định hoạt động thẩm mỹ trên địa bàn thành phố có nhiều thách thức.